Báo Đồng Nai điện tử
Hotline: 0915.73.44.73 Quảng cáo: 0912174545 - 0786463979
En

Vì sao công chức bỏ ra làm ngoài?

10:07, 11/07/2008

Hiện nay, cán bộ công chức xin thôi việc ở các cơ quan hành chính nhà nước để ra làm ngoài khá nhiều. Có phải do lương thấp, thu nhập, cuộc sống không ổn định hay còn nguyên nhân nào khác?

Hiện nay, cán bộ công chức xin thôi việc ở các cơ quan hành chính nhà nước để ra làm ngoài khá nhiều. Có phải do lương thấp, thu nhập, cuộc sống không ổn định hay còn nguyên nhân nào khác?

 

* Bỏ ra làm ngoài vì lương thấp?

 

     Giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Đém nói rằng, qua khảo sát sơ bộ cho thấy, tiền lương, thu nhập thấp trong điều kiện vật giá leo thang đã gây tác động không nhỏ đến tâm tư của một bộ phận cán bộ công chức (CBCC). Ông Đém nói: "Một sinh viên đại học ra trường, thi tuyển vào làm cán bộ công chức lương khởi điểm chỉ khoảng 1,1 triệu đồng. "Anh nào" phấn đấu tốt, có thâm niên từ 5-7 năm công tác thì lương cao nhất cũng khoảng 2 triệu đồng/tháng. Cứ đà này, người có trình độ đại học ra đi hết..." Ngay cả những CBCC có trình độ thạc sĩ cũng xin ra ngoài làm việc cho các doanh nghiệp. Được biết, từ đầu năm 2008 đến nay, có ba công chức trình độ thạc sĩ xin ra khỏi cơ quan nhà nước để về làm việc cho các doanh nghiệp. Những công chức này đang công tác trong các ngành quan trọng như: Ban quản lý các khu công nghiệp, Tài nguyên - môi trường và cơ quan Thanh tra. Ngay như Sở Nội vụ cũng có một công chức trình độ thạc sĩ đang xin nghỉ công tác để ra làm ngoài. Từ thực tế này, Giám đốc Sở Nội vụ cho rằng, tiền lương, thu nhập có tác động không nhỏ đến quyết định nghỉ việc của không ít CBCC. Việc CBCC rời bỏ công sở ra làm ngoài cũng dễ hiểu, vì một người có trình độ thạc sĩ là cán bộ quản lý công tác trong cơ quan nhà nước cấp tỉnh, thu nhập cao nhất cũng 3-5 triệu đồng/tháng, trong khi các doanh nghiệp chào mời mức lương khởi điểm từ 10 - 15 triệu đồng/tháng.

 

Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh là một trong những đơn vị làm tốt công tác cải cách hành chính.

 

    Ngoài tiền lương, thu nhập, còn có lý do nào khác? Thống kê của Sở Nội vụ cho biết, tính từ tháng 7-2003 đến cuối năm 2007, toàn tỉnh có 166 CBCC xin thôi việc hoặc tự ý bỏ việc. Theo ông Ngô Minh Dũng, Phó giám đốc Sở Nội vụ, ngoài tiền lương thấp, còn có nhiều nguyên nhân khiến CBCC nghỉ việc như: Do thiếu điều kiện để phát triển nghề nghiệp, khả năng; do xuất phát từ cơ chế làm việc của bộ máy chưa linh hoạt, năng động nên cán bộ thiếu động lực để phát triển...

 

    Song, theo ghi nhận của chúng tôi, nguyên nhân nữa khiến CBCC xin ra ngoài làm việc còn bởi có những CBCC tốt nghiệp đại học đạt loại khá giỏi, thông thạo ngoại ngữ, tin học nhưng chỉ được bố trí làm công tác tiếp dân, nhân viên phụ việc. Bí thư Tỉnh ủy Trần Đình Thành có lần đã nói, không ít sinh viên chịu vào làm việc trong các cơ quan nhà nước, lương thấp không ngại, nhưng có thực trạng cán bộ lãnh đạo, cấp trên thiếu tin tưởng, không giao việc hoặc giao những việc không cần trình độ gì làm cũng được. Hoặc giả có tình trạng, cán bộ quản lý trực tiếp lại có trình độ thấp, hiểu biết hạn chế nên không biết cách sử dụng, phát huy khả năng cấp dưới. Một số trường hợp còn có biểu hiện trù dập cấp dưới vì sợ họ giỏi hơn hoặc ngại "anh ta" góp ý thẳng thắn những điều sai trái. Ở một số nơi, do thiếu thiết bị, máy móc và điều kiện làm việc nên CBCC bỏ đi tìm nơi khác có môi trường thuận lợi hơn.

 

* Giải pháp khắc phục

 

    Tăng lương phù hợp dựa trên cơ sở tính toán với giá tiêu dùng tăng để nâng cao mức sống và có tích lũy nhất định cho CBCC là một trong những giải pháp mà Sở Nội vụ đề nghị Chính phủ xem xét. Lãnh đạo Sở Nội vụ cũng sẽ kiến nghị Bộ Nội vụ nghiên cứu xây dựng cơ chế đánh giá CBCC linh hoạt căn cứ trên hiệu quả và kết quả công tác cụ thể. Từ đó xây dựng và hoàn thiện chính sách bổ nhiệm, lương, phụ cấp phù hợp dựa trên năng lực công tác, trình độ của từng người, tránh cào bằng, bình quân, không tạo ra động lực phấn đấu. Mặt khác, Nhà nước cần xây dựng chính sách tuyển dụng, thu hút và ưu đãi đặc biệt đối với những cán bộ có trình độ cao, giỏi chuyên môn, chuyên gia hàng đầu ở những ngành nghề quan trọng hiện đang rất thiếu như: Công nghệ thông tin, xây dựng, kiến trúc, y dược, luật...

Quan tâm quản lý, giáo dục cán bộ

Tiền lương, thu nhập của CBCC còn nhiều bất cập, Đảng và Nhà nước đang có nhiều chủ trương để tháo gỡ từng bước. Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh cũng có nhiều biện pháp, giải pháp để khắc phục dần những hạn chế nhằm từng bước nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống cơ quan hành chính nhà nước, đời sống của đội ngũ CBCC.

 

Song, cũng phải thấy rằng, trước đây CBCC làm dở, làm ẩu có thể đổ cho thiếu hiểu biết. Còn hiện nay, cán bộ được tạo điều kiện học ngắn học dài, học trong học ngoài, thế mà vẫn vi phạm. Số lượng vi phạm có giảm, nhưng nội dung, mức độ vi phạm ngày càng nghiêm trọng, có biểu hiện cố ý. Vấn đề đặt ra là công tác đào tạo có đúng, có tốt và việc quản lý, giáo dục đội ngũ CBCC của hệ thống, của từng cơ quan, đơn vị đạt hiệu quả chưa?

 

(Đồng chí TRẦN ĐÌNH THÀNH, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại Hội nghị lần thứ 12 BCH Đảng bộ tỉnh khóa VIII)

 

Xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức

 

UBND tỉnh đề ra mục tiêu trong cải cách hành chính đến năm 2010 là: Công tác đào tạo, bồi dưỡng được chú trọng nhằm nâng cao trình độ, năng lực thực hiện nhiệm vụ đội ngũ CBCC. Thực hiện lồng ghép nội dung về cải cách hành chính trong các chương trình đào tạo, bồi dưỡng CBCC theo từng đối tượng và cấp học. Bên cạnh, công tác đào tạo cần gắn với công tác quy hoạch và bố trí, sử dụng cán bộ.

 

Đề án: "Phát triển nguồn nhân lực phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2006 - 2010 và tầm nhìn đến năm 2020" được triển khai mạnh mẽ và đã đạt được kết quả tích cực. Từ năm 2006 đến nay, toàn tỉnh có tổng cộng 10.287 lượt CBCC đã qua các lớp đào tạo, bồi dưỡng trên các lĩnh vực: Đào tạo cán bộ chủ chốt, phiên dịch, chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị, bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước, tin học... Ngoài ra, chính sách thu hút, đãi ngộ người có trình độ, năng lực vào công tác tại các cơ quan hành chính nhà nước được quan tâm triển khai.

P.V

 

    Đối với những giải pháp "trong tầm tay", ông Ngô Minh Dũng cho rằng, tỉnh cần tập trung triển khai thực hiện đề án nguồn nhân lực có hiệu quả sẽ góp phần bổ sung nguồn cán bộ cho tỉnh. Hiện nay, tỉnh cũng đã có quy định về hỗ trợ kinh phí đào tạo đối với CBCC đi học nâng cao trình độ; chế độ thu hút cán bộ có trình độ cao đẳng, đại học về công tác tại xã cũng là những giải pháp quan trọng để "giữ chân", bổ sung nguồn cán bộ. Sở Nội vụ cho biết, Sở này sẽ tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng chế độ đãi ngộ, bố trí công tác hợp lý đối với số CBCC được tỉnh cử đi học sau đại học nhằm tạo điều kiện để họ phát huy năng lực phục vụ tốt nhất cho địa phương. Giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Đém thì cho rằng, cần thiết thực hiện việc rà soát, đánh giá lại hiệu quả, chất lượng lãnh đạo, quản lý của các cơ quan, đơn vị, nhất là nơi có nhiều CBCC xin thôi việc để đề ra các biện pháp khắc phục.

 

    Một trong những giải pháp "truyền thống" nhưng cũng cần thiết triển khai thực hiện có hiệu quả hơn là cải cách bộ máy theo hướng tinh gọn, hoạt động có hiệu quả, hiệu lực. Các cơ quan, đơn vị cần gắn nhiệm vụ này với việc triển khai sâu rộng, thường xuyên và có hiệu quả về cải tiến lối làm việc, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; thực hiện nghiêm quy chế dân chủ trong cơ quan nhà nước. Bên cạnh, cần kiên quyết đưa ra khỏi bộ máy những người không đáp ứng được yêu cầu theo quy định, tạo điều kiện để tuyển dụng và bố trí những cán bộ có năng lực thay thế.

Phong Vũ

 

 

 

Tin xem nhiều