Báo Đồng Nai điện tử
En

Thường xuyên đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho cán bộ

07:07, 07/07/2023

Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ "huấn luyện cán bộ là công việc gốc của Đảng", Ban TVTU và các cấp ủy trong tỉnh luôn quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên.

Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ “huấn luyện cán bộ là công việc gốc của Đảng”, Ban TVTU và các cấp ủy trong tỉnh luôn quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên.

Cán bộ chủ chốt của tỉnh học tập, cập nhật kiến thức mới năm 2023
Cán bộ chủ chốt của tỉnh học tập, cập nhật kiến thức mới năm 2023

Qua đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị giúp cán bộ, đảng viên có đủ trình độ nhận thức và trưởng thành, góp phần xây dựng Đảng vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ lãnh đạo của đơn vị, địa phương trong từng giai đoạn.

Học để làm việc tốt hơn

Phó trưởng ban thường trực Ban Tổ chức Tỉnh ủy Bùi Thị Yến cho biết, từ năm 2018 đến nay, Tỉnh ủy và các cấp ủy đã cử 1.316 cán bộ đi đào tạo các lớp cao cấp lý luận chính trị và cử 5.519 cán bộ đi đào tạo các lớp trung cấp lý luận chính trị.

TS THÂN NGỌC ANH, Trưởng khoa Chủ nghĩa xã hội khoa học, Học viện Chính trị khu vực II nêu rõ, mỗi cán bộ, đảng viên phải không ngừng nâng cao bản lĩnh chính trị, đẩy mạnh học tập lý luận chính trị và thường xuyên cập nhật kiến thức mới để ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ Đảng; góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên liêm chính, thực sự là công bộc tận tụy của nhân dân.

Để cán bộ yên tâm học tập, tỉnh đã có những chính sách hỗ trợ cán bộ đi học. Theo đó, cán bộ được cử đi học các lớp lý luận chính trị học tập trung dưới 1 tháng được hỗ trợ 40 ngàn đồng/buổi hoặc 80 ngàn đồng/ngày. Nếu là cán bộ nữ được hỗ trợ thêm 300 ngàn đồng/tháng; cán bộ nữ có con nhỏ dưới 36 tháng tuổi được hỗ trợ thêm 60 ngàn đồng/ngày (nếu học tập trung dưới 1 tháng); hoặc được hỗ trợ 1 triệu đồng/tháng (nếu học tập trung liên tục từ 1 tháng trở lên).

Ngoài ra, cán bộ là người dân tộc thiểu số được hỗ trợ thêm 20 ngàn đồng/ngày (nếu học tập trung dưới 1 tháng) và học tập trung liên tục từ 1 tháng trở lên được hỗ trợ 400 ngàn đồng/tháng.

Cùng với việc cử cán bộ đi đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị ở các trường chính trị trong và ngoài tỉnh, hàng năm Ban TVTU tổ chức lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức mới cho các Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh, cán bộ chủ chốt cấp tỉnh, cấp huyện và cán bộ quy hoạch các chức danh lãnh đạo quản lý các cấp.

Các chuyên đề bồi dưỡng, cập nhật kiến thức mới cho cán bộ chủ chốt toàn tỉnh là những vấn đề sát thực tiễn, đảm bảo vừa bổ sung kiến thức, vừa giải đáp những vấn đề mới đặt ra, tạo sự đồng thuận trong nhận thức và hành động của cán bộ, giúp cán bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ hiện tại; đồng thời, chủ động chuẩn bị kiến thức, năng lực đáp ứng được yêu cầu, tiêu chuẩn chức danh quy hoạch trong tương lai.

Cán bộ phải vững về chính trị, giỏi về chuyên môn

Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn nhận định, công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị đã đáp ứng được yêu cầu về công tác cán bộ và nhu cầu đào tạo của từng địa phương, đơn vị trong tỉnh theo từng giai đoạn. Công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị đã gắn với yêu cầu, tiêu chuẩn và quy hoạch sử dụng cán bộ; chất lượng và hiệu quả đào tạo ngày càng được nâng cao; nội dung chương trình và phương pháp đào tạo từng bước được đổi mới.

100% cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp trong tỉnh đã được đào tạo lý luận chính trị theo tiêu chuẩn chức danh trước khi bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử. Nhiều địa phương chủ động kết hợp mở các lớp trung cấp lý luận chính trị liên huyện, qua đó vừa tiết kiệm chi phí đào tạo, vừa tạo thuận lợi cho cán bộ tham gia học tập ngay tại địa phương.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI đã đặt ra mục tiêu đưa Đồng Nai trở thành tỉnh phát triển toàn diện về kinh tế - xã hội; một trong những cực tăng trưởng quan trọng của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước vào năm 2025 và thuộc nhóm đầu các tỉnh phát triển. Để đạt mục tiêu này, phải xây dựng được đội ngũ cán bộ của tỉnh vững về chính trị, giỏi về chuyên môn, mạnh về bản lĩnh, chủ động, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ. Cán bộ phải dám nghĩ, dám làm, dám đột phá, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung, góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, mục tiêu kinh tế, văn hóa, xã hội.

Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy đề nghị các cấp ủy, đơn vị, địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, xem công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ là khâu trọng yếu trong quá trình xây dựng đội ngũ cán bộ. Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ phải được thực hiện dưới sự chỉ đạo thống nhất theo một chiến lược chung, gắn chặt chẽ với quy hoạch và yêu cầu bố trí, sử dụng cán bộ nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị từng ngành, địa phương. Chú trọng phát hiện cán bộ làm công tác khoa học kỹ thuật, cán bộ quản trị doanh nghiệp, cán bộ ở các đơn vị sự nghiệp để tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng, bổ sung nguồn cán bộ lãnh đạo, quản lý từ tỉnh đến cơ sở.

Cấp ủy, tổ chức Đảng, tập thể lãnh đạo các đơn vị, địa phương, mà trực tiếp là người đứng đầu phải chịu trách nhiệm về trình độ, năng lực, chất lượng của đội ngũ cán bộ theo phân cấp quản lý. Nội dung, phương pháp đào tạo, bồi dưỡng cán bộ phải thiết thực, hiệu quả, chú ý đến kỹ năng xử lý tình huống chính trị, tình huống phức tạp nảy sinh từ cơ sở...   

Phương Hằng

Tin xem nhiều