Báo Đồng Nai điện tử
En

Mục tiêu xây dựng 10 ngàn căn nhà ở xã hội khó thành hiện thực

07:07, 06/07/2023

Đồng Nai đã có kế hoạch đến năm 2025 sẽ xây dựng 10 ngàn căn nhà ở xã hội cho người có thu nhập thấp. Nhưng đến thời điểm này, có thể khẳng định mục tiêu này rất khó thành hiện thực, ngay cả khi công trình đã được bố trí vốn nhiều năm về trước.

Đồng Nai đã có kế hoạch đến năm 2025 sẽ xây dựng 10 ngàn căn nhà ở xã hội cho người có thu nhập thấp. Nhưng đến thời điểm này, có thể khẳng định mục tiêu này rất khó thành hiện thực, ngay cả khi công trình đã được bố trí vốn nhiều năm về trước.

Thảo luận tổ tại Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 12, khóa XI, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nguyễn Thị Như Ý cho biết, kết quả khảo sát thực tế cho thấy, Đồng Nai có gần 400 ngàn công nhân mong muốn được tiếp cận nhà ở xã hội. Thế nhưng, hiện mới chỉ đáp ứng được 6% - con số rất thấp so với nhu cầu thực tế. Nhiều công nhân đang mong sớm được tiếp cận với nhà ở xã hội để có điều kiện sống tốt hơn, vì an cư lạc nghiệp.

Bà Nguyễn Thị Như Ý nêu, hơn 4 năm trước, Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam đã trao bảng tượng trưng nguồn đầu tư 2 công trình thiết chế công nhân, trong đó có nhà ở. Tỉnh và Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam đã ký kết phối hợp để triển khai, thế nhưng đến nay cả 2 công trình này vẫn chưa thành hình hài vì chưa được bố trí cấp đất xây dựng.

Về vấn đề này, Giám đốc Sở TN-MT Đặng Minh Đức cho biết: "Tôi sẽ cho rà soát cấp lại các thủ tục cấp đất triển khai 2 dự án thiết chế Công đoàn xem còn vướng mắc ở khâu nào. Sau khi có rà soát cụ thể sẽ tham mưu UBND tỉnh tiến hành cấp đất sớm triển khai dự án".

Giám đốc Sở Xây dựng Hồ Văn Hà thì cho hay, năm 2023 này, sẽ có một số lượng nhất định nhà ở xã hội được đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, mục tiêu hoàn thành 10 ngàn căn nhà ở xã hội vào năm 2025 rất khó khả thi. Lý do là vì thời gian còn lại không nhiều, trong khi từ khâu triển khai thủ tục đầu tư cho đến xây dựng hoàn thành để bàn giao khá phức tạp và cần thời gian. Do đó, phải thực sự nỗ lực trong khâu triển khai hồ sơ, lựa chọn nhà thầu, đồng thời các địa phương phải phát huy vai trò của mình ngay từ khâu giải phóng mặt bằng mới có thể triển khai nhanh được.

Ông Hồ Văn Hà cho hay, nhu cầu nhà ở xã hội tại Đồng Nai rất lớn, nhiều người đang mong chờ. Chẳng hạn, Công ty CP Kinh doanh nhà Đồng Nai đang triển khai dự án Nhà ở xã hội A6 và A7 tại P.Quang Vinh (TP.Biên Hòa), do nhu cầu quá lớn, trong khi số lượng căn hộ lại có hạn nên theo quy định của pháp luật sẽ phải tổ chức bốc thăm đối với những người đăng ký mua nhà.

Thành Nam

Tin xem nhiều