Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhiều nội dung quan trọng được HĐND tỉnh giám sát

03:07, 29/07/2022

Trong 6 tháng đầu năm 2022, Thường trực HĐND, các ban HĐND và các tổ đại biểu HĐND tỉnh đã tổ chức 81 cuộc khảo sát, giám sát chuyên đề về 16 nội dung. Việc giám sát được tổ chức đều trên cả 3 lĩnh vực kinh tế - ngân sách, văn hóa - xã hội và pháp chế, góp phần quan trọng nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý, điều hành nhà nước tại địa phương.

Trong 6 tháng đầu năm 2022, Thường trực HĐND, các ban HĐND và các tổ đại biểu HĐND tỉnh đã tổ chức 81 cuộc khảo sát, giám sát chuyên đề về 16 nội dung. Việc giám sát được tổ chức đều trên cả 3 lĩnh vực kinh tế - ngân sách, văn hóa - xã hội và pháp chế, góp phần quan trọng nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý, điều hành nhà nước tại địa phương.

Ủy viên Ban TVTU, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bảo phát biểu tại cuộc họp giám sát kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri sau Kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa X
Ủy viên Ban TVTU, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bảo phát biểu tại cuộc họp giám sát kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri sau Kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa X. Ảnh: H.THẢO

Tích cực giám sát chuyên đề

Theo HĐND tỉnh, một trong những hoạt động giám sát chuyên đề nổi bật của HĐND tỉnh trong 6 tháng đầu năm phải kể đến là giám sát chuyên đề của HĐND tỉnh về kết quả triển khai thực hiện các dự án thu hồi đất trên địa bàn tỉnh.

Báo cáo kết quả hoạt động này tại Kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa X vừa qua, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Nguyễn Kim Phước cho biết, để kết quả thực hiện hoạt động giám sát được hiệu quả, đoàn giám sát của HĐND tỉnh đã sớm xây dựng đề cương và yêu cầu UBND tỉnh, Sở TN-MT, UBND các huyện và TP.Long Khánh, TP.Biên Hòa báo cáo. Đoàn giám sát cũng đã thành lập các tổ giúp việc cho đoàn. Tổ giúp việc của đoàn giám sát đã tiến hành làm việc trực tiếp với UBND 11 huyện, thành phố về kết quả thực hiện các dự án thu hồi đất trên địa bàn tỉnh. Trên cơ sở đó, Đoàn đã tiến hành giám sát đối với Sở TN-MT, UBND TP.Long Khánh, TP.Biên Hòa, các huyện Thống Nhất, Nhơn Trạch, Trảng Bom và UBND tỉnh.

Nghị quyết về chương trình giám sát năm 2023 của HĐND tỉnh yêu cầu các tổ đại biểu HĐND và đại biểu HĐND tỉnh căn cứ vào điều kiện và tình hình thực tế để chủ động lựa chọn nội dung hoặc các vấn đề do HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh phân công, phối hợp xây dựng kế hoạch và tiến hành hoạt động giám sát, báo cáo kết quả theo quy định.

Ông Nguyễn Kim Phước nhấn mạnh, trong quá trình triển khai các hoạt động của đoàn giám sát, mặc dù gặp một số khó khăn khách quan, song với sự chỉ đạo kịp thời của Thường trực HĐND tỉnh, sự nỗ lực, cố gắng và tinh thần trách nhiệm cao của các thành viên trong đoàn, các đơn vị, địa phương, đoàn giám sát đã hoàn thành cơ bản các nhiệm vụ theo tiến độ và mục tiêu đề ra.

Kết quả giám sát đã đánh giá toàn diện kết quả triển khai thực hiện danh mục dự án thu hồi đất giai đoạn từ ngày 1-1-2015 đến ngày 31-12-2021. Qua đó, kịp thời chấn chỉnh những mặt còn hạn chế, thiếu sót, đề xuất, kiến nghị các giải pháp khắc phục hạn chế, thiếu sót để triển khai thực hiện có hiệu quả các dự án có thu hồi đất trong thời gian tới. Đồng thời, nâng cao hiệu quả lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp trong thực hiện Nghị quyết HĐND tỉnh về danh mục dự án có thu hồi đất trên địa bàn tỉnh.

Trong khi đó, các ban và các tổ đại biểu HĐND tỉnh đã tập trung giám sát nhiều nội dung quan trọng khác như: công tác triển khai phục vụ Tết Nguyên đán năm 2022; kết quả thực hiện công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2022; kết quả thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới đến năm 2021; công tác quản lý, sử dụng tài sản công; việc phát hiện, ngăn chặn và xử phạt vi phạm hành chính trong các lĩnh vực an ninh trật tự, xây dựng, môi trường và kết quả thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính; việc xử lý đơn của công dân...

Đáng ghi nhận nữa là hoạt động giám sát còn kịp thời bám sát các nội dung phát sinh theo yêu cầu thực tế. Đơn cử như khi tỉnh tổ chức triển khai dạy học trực tiếp trở lại, Ban Văn hóa - xã hội HĐND tỉnh đã tiến hành ngay hoạt động giám sát tại một số cơ sở giáo dục. Qua đó, đã tham gia đề xuất những giải pháp, kiến nghị nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các đơn vị, địa phương để triển khai dạy học trực tiếp phù hợp với tình hình phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh…

Phó chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Thị Bích Hằng cho hay, sau giám sát, Thường trực, các ban và các tổ đại biểu HĐND tỉnh ban hành thông báo kết luận giám sát và có kiến nghị đối với UBND tỉnh, các cơ quan, đơn vị và địa phương có liên quan để khắc phục khó khăn, hạn chế và nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý, điều hành nhà nước tại địa phương. UBND tỉnh kịp thời có văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện và báo cáo kết quả thực hiện các kiến nghị giám sát của Thường trực HĐND, các ban HĐND tỉnh.

Sẽ giám sát nhiều nội dung quan trọng

Kỳ họp thứ 8 của HĐND tỉnh vừa qua đã thông qua Nghị quyết số 23/NQ-HĐND về chương trình giám sát năm 2023 của HĐND tỉnh. Theo đó, nhiều nội dung quan trọng sẽ được thực hiện giám sát chuyên đề.

Cụ thể, theo nghị quyết, HĐND tỉnh sẽ thực hiện giám sát chuyên đề về công tác cải cách hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh. Đây là nội dung đã và đang được đại biểu, cử tri hết sức quan tâm và có sức tác động rất lớn đến sự phát triển của tỉnh. Thường trực HĐND tỉnh cũng sẽ giám sát việc trả lời các kiến nghị của cử tri trên lĩnh vực kinh tế ngân sách, văn hóa - xã hội và pháp chế; việc giải quyết một số đơn thư khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh; kết quả triển khai thực hiện một số nghị quyết HĐND tỉnh.

Trong khi đó, Ban Pháp chế HĐND tỉnh sẽ giám sát kết quả thực hiện các kết luận thanh tra từ năm
2018-2022; kết quả thực hiện Nghị quyết của HĐND tỉnh về bố trí lực lượng công an xã bán chuyên trách theo Nghị định 42/2021/NĐ-CP của Chính phủ và việc triển khai thực hiện các kết luận giám sát, đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, các kiến nghị của cử tri, đại biểu, tổ đại biểu liên quan đến lĩnh vực pháp chế. Ban Kinh tế - Ngân sách sẽ giám sát việc chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa và thu hồi đất lúa trên địa bàn tỉnh từ năm 2016-2022; việc quy hoạch và cấp giấy phép hoạt động các bến thủy nội địa trên địa bàn tỉnh; quy trình thực hiện một số dự án đầu tư công trên địa bàn tỉnh; kết quả thực hiện các giải pháp phát triển kinh tế năm 2023... Ban Văn hóa - xã hội sẽ giám sát việc thực hiện công tác hỗ trợ cho các đối tượng chính sách trong dịp Tết Nguyên đán năm 2023; kết quả hoạt động của một số đơn vị sự nghiệp thuộc lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch; công tác quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm…

Ủy viên Ban TVTU, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bảo cho biết thêm, căn cứ vào điều kiện, tình hình thực tế của địa phương, chỉ đạo của Tỉnh ủy và theo ý kiến, kiến nghị của cử tri, Thường trực HĐND tỉnh phân công các ban HĐND, tổ đại biểu HĐND và đại biểu HĐND tỉnh phối hợp xây dựng chương trình và tiến hành giám sát các vấn đề phát sinh, báo cáo kết quả theo quy định của pháp luật…

Hồ Thảo

Tin xem nhiều