Báo Đồng Nai điện tử
En

Tăng cường thông tin, tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh Covid-19

08:09, 05/09/2021

Thời gian qua, công tác định hướng thông tin, tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn Đồng Nai được tổ chức thường xuyên, liên tục, hiệu quả.

Thời gian qua, công tác định hướng thông tin, tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn Đồng Nai được tổ chức thường xuyên, liên tục, hiệu quả.

Mô hình tuyên truyền phòng, chống dịch thiết kế bắt mắt, thân thiện được Thành đoàn và Trung tâm Văn hóa - thông tin và thể thao Biên Hòa đặt tại nhiều khu vực công cộng trên địa bàn TP.Biên Hòa. Ảnh: C.T.V
Mô hình tuyên truyền phòng, chống dịch thiết kế bắt mắt, thân thiện được Thành đoàn và Trung tâm Văn hóa - thông tin và thể thao Biên Hòa đặt tại nhiều khu vực công cộng trên địa bàn TP.Biên Hòa. Ảnh: C.T.V

Qua công tác thông tin, tuyên truyền giúp cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân nắm rõ quan điểm chỉ đạo của Trung ương, tỉnh và địa phương về phòng, chống dịch bệnh, những giá trị nhân văn tốt đẹp, nghĩa tình, người tốt việc tốt trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19… Từ đó lan tỏa tinh thần lạc quan, đoàn kết, đồng thời ngăn ngừa, phê phán các hành vi cá nhân ích kỷ, trục lợi, thông tin sai sự thật, xuyên tạc hòng phá hoại công tác chống dịch ở nước ta.

* Đa dạng các hình thức tuyên truyền

Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cho biết, khi dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh, toàn Đảng, toàn dân và toàn quân tỉnh Đồng Nai đã vào cuộc quyết liệt để phòng, chống dịch bệnh với tinh thần “chống dịch như chống giặc”; lên các kế hoạch, phương án ứng phó với mọi tình huống phù hợp với tình hình địa phương. Đồng thời, tăng cường thông tin, tuyên truyền sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân bằng nhiều hình thức để mọi người dân đều nắm bắt được các vấn đề liên quan đến dịch bệnh.

Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Tăng Quốc Lập chia sẻ, với 31 khu công nghiệp (KCN) đã đi vào hoạt động, hơn 1,2 triệu lao động đang làm việc trong các KCN và doanh nghiệp (DN), Đồng Nai xác định nếu để dịch lây lan vào các KCN, DN thì rất phức tạp, thiệt hại rất lớn đến sản xuất và thu nhập của người lao động. Để góp phần cùng cơ quan chức năng kiểm soát lây nhiễm tại các DN, Ban thường vụ LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp Công đoàn trong tỉnh tuyên truyền đến cán bộ, đoàn viên, công nhân viên chức lao động thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống Covid-19 bằng nhiều hình thức, như tuyên truyền qua website, Facebook của LĐLĐ tỉnh; qua tờ rơi, áp-phích do Ban chấp hành Công đoàn cơ sở và LĐLĐ biên soạn, phát hành; tuyên truyền qua chương trình Nghĩa tình Công đoàn…

Các cấp Công đoàn đã vận động đoàn viên và người lao động cài đặt ứng dụng Bluezone để kịp thời cảnh báo cho bản thân khi tiếp xúc gần người nhiễm Covid-19; tuyên truyền đoàn viên, người lao động ngoài tỉnh ở lại nơi làm việc trong thời gian này; đoàn viên, người lao động sau khi tan ca thì trở về nhà, không đi đến các tụ điểm đông người và dịch vụ không cần thiết.

LĐLĐ tỉnh khuyến khích các Công đoàn cơ sở có điều kiện thì tổ chức các cửa hàng tiện lợi ngay tại DN, phục vụ việc mua sắm tại chỗ để hạn chế người lao động đến các chợ, siêu thị, cửa hàng bán lẻ nhằm giảm nguy cơ lây nhiễm bệnh. Người lao động khi đến công ty làm việc phải tuân thủ nghiêm ngặt quy trình khử khuẩn và “5K”.

Trên mặt trận tuyên truyền phòng, chống Covid-19 thời gian qua, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh cũng có nhiều hình thức tuyên truyền, đóng góp tích cực vào vận động đoàn viên thanh niên và các tầng lớp nhân dân thực hiện đúng các quy định về phòng, chống dịch bệnh. Theo Bí thư Tỉnh đoàn Hồ Hồng Nguyên, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh thường xuyên tuyên truyền, vận động đoàn viên thanh niên không ra đường khi không cần thiết; thực hiện tốt thông điệp “5K”; cài đặt ứng dụng NCOVI, Bluezone và Sổ sức khỏe điện tử…

Đồng thời với tinh thần xung kích của tuổi trẻ, các cấp bộ Đoàn đã thực hiện các thiết kế in ấn, băng-rôn, áp-phích và đưa các thông tin chính thống trên các trang mạng xã hội, infographic, poster và fanpage do Đoàn, Hội, Đội quản lý để giúp đoàn viên thanh niên và các tầng lớp nhân dân nắm rõ về tình hình dịch bệnh và công tác phòng, chống Covid-19.

Các cấp bộ Đoàn còn thực hiện mô hình Loa di động để tuyên truyền đến từng ngõ hẻm, tổ dân phố và tổ chức các cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về các biện pháp phòng, chống dịch với nội dung cụ thể, ngắn gọn, dễ hiểu, có trọng tâm, giúp đoàn viên thanh niên, người dân dễ dàng nắm bắt, dễ nhớ và chủ động thực hiện trong phòng, chống Covid-19.

Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã phối hợp Sở Y tế, Sở TT-TT thực hiện Bản đồ thông tin dịch tễ bệnh nhân Covid-19 (Covid Map) nhằm giúp cộng đồng theo dõi trực quan thông tin dịch tễ các ca bệnh Covid-19 tại Đồng Nai được thuận tiện, dễ dàng, nhanh chóng. Đồng thời Tỉnh đoàn đã cho ra mắt, tuyên truyền ca khúc Đồng Nai - Những anh hùng xanh, viết về những anh hùng nơi tuyến đầu chống dịch với thông điệp Đồng Nai yêu thương - kiên cường chống dịch; tổ chức các talkshow giải đáp những thắc mắc, vấn đề đoàn viên thanh niên, người dân quan tâm về phòng, chống dịch bệnh…

* Thông tin được rộng khắp

Đồng chí Phạm Xuân Hà, Ủy viên Ban TVTU, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cho biết, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Ban TVTU đã chỉ đạo triển khai nhiều biện pháp phòng, chống dịch; trong đó đã thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 của tỉnh do đồng chí Bí thư Tỉnh ủy làm trưởng ban chỉ đạo. Hằng ngày, ban chỉ đạo của tỉnh họp trực tuyến với ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19 của 11 huyện, thành phố để nắm bắt tình hình và xử lý kịp thời những vấn đề phát sinh.

Thường trực Tỉnh ủy và Ban TVTU cũng đã chỉ đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy xây dựng các kế hoạch, hướng dẫn tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19. Công tác thông tin, tuyên truyền của tỉnh được thực hiện thường xuyên, liên tục với nội dung phong phú, đa dạng bằng nhiều phương thức khác nhau. Trong đó, Báo Đồng Nai và Đài PT-TH Đồng Nai đã bám sát chỉ đạo, định hướng của Tỉnh ủy, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy để tổ chức tốt các hoạt động tuyên truyền phòng, chống Covid-19; dành nhiều trang báo và thời lượng chương trình để chuyển tải kịp thời tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh.

Các huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền trên trang thông tin điện tử, đài truyền thanh cấp huyện và các trạm truyền thanh cấp xã; tuyên truyền bằng pa-nô, áp-phích, tờ rơi, tuyên truyền lưu động trên các tuyến đường trung tâm, các khu vực dân cư; tuyên truyền trên tờ tin nội bộ, bản tin thông báo nội bộ, tài liệu hỏi - đáp của địa phương… Từ các thông tin chính thống của cơ quan báo chí và cơ quan chức năng, các cơ quan, đơn vị, địa phương còn cập nhật đưa lên trang mạng xã hội, Facebook của đơn vị mình để lan tỏa thông tin, định hướng dư luận xã hội, ổn định tình hình tư tưởng trong nhân dân.

Đối với các cơ quan, đơn vị khác, như Sở TT-TT phối hợp với VNPT và Viettel thực hiện Bản tin hằng ngày thông qua tin nhắn đến hàng triệu thuê bao trên địa bàn tỉnh về tình hình phòng, chống dịch bệnh của tỉnh. Tỉnh cũng đã thành lập các tổ Covid cộng đồng để giám sát và tuyên truyền, vận động, nhắc nhở nhân dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Tại các chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh, các lực lượng chức năng không chỉ kiểm tra, xử phạt những trường hợp vi phạm mà còn tuyên truyền, giải thích để người dân hiểu rõ và thực hiện tốt các biện pháp về phòng, chống dịch Covid-19.

Công tác thông tin, tuyên truyền của tỉnh còn huy động được sự tham gia tích cực của lực lượng tuyên truyền viên, cộng tác viên cơ sở và MTTQ, các đoàn thể… Qua công tác thông tin, tuyên truyền đã góp phần tạo đồng thuận trong nhân dân, chung sức, đồng lòng cùng cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể phòng, chống dịch bệnh Covid-19, sớm trở lại cuộc sống bình thường.

Vừa thông tin, tuyên truyền về phòng, chống Covid-19, các cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị, địa phương còn tích cực nắm bắt tình hình nhân dân để kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc; trong đó tập trung thực hiện công tác an sinh xã hội, không để người dân nào bị đói trong lúc này, yên tâm ở nhà để phòng, chống dịch bệnh.

Đồng chí Tống Văn Thanh, Phó vụ trưởng Vụ Báo chí - xuất bản, Ban Tuyên giáo Trung ương nhận xét, Tỉnh ủy Đồng Nai đã có sự chỉ đạo kịp thời, đúng hướng nên công tác thông tin, truyền thông của tỉnh đã chủ động, tích cực, sáng tạo và hiệu quả, đóng góp đáng kể vào công tác phòng, chống dịch bệnh của tỉnh. Tỉnh đã có kế hoạch bài bản về thông tin, truyền thông và ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trên nền tảng truyền thông số, mạng xã hội để tương tác, phát đi những thông tin liên quan đến chỉ đạo và tiếp thu được những ý kiến của nhân dân về phòng, chống Covid-19. Mỗi ngành, đoàn thể có phương pháp, hình thức tuyên truyền phù hợp với đối tượng của mình và mục tiêu cụ thể nên truyền thông có chủ đích, tạo dư luận rất tốt.

Hiện nay, công tác phòng, chống dịch ở Đồng Nai đã đạt được những kết quả tích cực. Thời gian tới, tỉnh cần dự báo tình hình để có có kịch bản công tác thông tin, truyền thông cho chặng đường tiếp theo. Khi xây dựng kịch bản về truyền thông đảm bảo đồng bộ, thống nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo về công tác tuyên truyền; những gì đã rõ, chính xác thì mới truyền thông còn chưa thống nhất thì không truyền thông để tránh bất nhất giữa truyền thông và chính sách; đồng thời tránh đưa thông tin và truyền thông những vấn đề đi quá xa với tình hình thực tế làm hoang mang dư luận xã hội...

Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy cho rằng, nhân dân Đồng Nai đang có ý thức tốt và rất tin tưởng vào sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác phòng, chống Covid-19. Công tác thông tin, truyền thông trên địa bàn tỉnh cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền người dân thực hiện nghiêm sự chỉ đạo và các quy định phòng, chống dịch của Đảng và Nhà nước. Khi tuyên truyền phải kiên trì để dân hiểu đúng và hành động đúng, vì nhận thức là cả một quá trình.

Phương Hằng

Tin xem nhiều