Báo Đồng Nai điện tử
En

Không làm nhiễu thông tin về dịch bệnh

08:09, 05/09/2021

Thực hiện chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy, đến nay tỉnh, các sở ngành liên quan và các địa phương đều đã công khai số điện thoại của lãnh đạo để tiếp nhận thông tin khi người dân gọi tới...

Thực hiện chủ trương “không để người dân thiếu đói, người bệnh thiếu oxy” mà đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo tại hội nghị giao ban Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh với ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các huyện, thành phố vừa qua, đến nay ở tỉnh và các huyện, thành phố đều công khai số điện thoại của lãnh đạo một số sở, ngành liên quan và lãnh đạo huyện, thành phố để tiếp nhận thông tin về an sinh xã hội và y tế khi người dân gọi tới.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam H.Vĩnh Cửu Nguyễn Văn Hóa (bên phải) tặng quà cho lực lượng bảo vệ các chốt kiểm dịch trên địa bàn huyện
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam H.Vĩnh Cửu Nguyễn Văn Hóa (bên phải) tặng quà cho lực lượng bảo vệ các chốt kiểm dịch trên địa bàn huyện. Ảnh: địa phương cung cấp

Thông tin của người dân khi phản ánh đến các số điện thoại của lãnh đạo sở, ngành, địa phương đều được xử lý kịp thời. Tuy nhiên, một số người lợi dụng sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp đã phản ánh thông tin không đúng sự thật nhằm trục lợi cá nhân hoặc gây rối tình hình. Điều này làm nhiễu loạn thông tin, gây ra nhiều vất vả, áp lực cho đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là ở cơ sở, làm ảnh hưởng đến công tác phòng, chống Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị, địa phương rất sẵn lòng lắng nghe ý kiến của người dân nhưng không phải thông tin nào người dân phản ánh cũng đúng. Lãnh đạo UBND H.Thống Nhất chia sẻ, từ khi công bố số điện thoại đường dây nóng về an sinh xã hội và y tế, huyện và xã đã nhận được khá nhiều thông tin từ người dân. Sau khi tiếp nhận thông tin, huyện chuyển về xã để xác minh. Tuy nhiên nhiều thông tin phản ánh không đúng sự thật, có gia đình nhà cửa khang trang nhưng muốn được hưởng trợ cấp. Hoặc có trường hợp gọi điện đến đường dây nóng chỉ để xem có ai nghe máy không, nếu không ai nghe máy là tung tin lên mạng.

Lãnh đạo Ủy ban MTTQ H.Vĩnh Cửu cho hay, sau khi tiếp nhận thông tin từ Tổng đài 1022 của tỉnh chuyển về, xã đã xuống xác minh, thấy người dân phản ảnh thông tin không đúng sự thật, xã đã lập biên bản các trường hợp đó. Có trường hợp gọi điện đến đường dây nóng của địa phương phản ảnh thiếu gạo nhưng khi chính quyền xuống hỗ trợ gạo lại trả lại gạo cho chính quyền, nói gia đình vẫn lo được, chưa có nhu cầu hỗ trợ gạo, chính quyền nên hỗ trợ người khác…

Tại buổi làm việc với Ban Tuyên giáo Trung ương mới đây, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh cho biết, hiện nay từ tỉnh đến cấp xã đều có đường dây nóng tiếp nhận thông tin của người dân phản ánh về an sinh xã hội và y tế. Cho dù nhiều thông tin phản ánh, sau khi xác minh thấy không đúng sự thật nhưng không vì thế mà các đơn vị, địa phương bỏ sót thông tin, tất cả thông tin gọi đến đường dây nóng đều được xử lý để khi phát hiện một trường hợp nào cần giúp đỡ thật sự, các đơn vị, địa phương giúp đỡ ngay với tinh thần đặt tính mạng, sức khỏe nhân dân lên trên hết, không bỏ sót một ai bị đói trong lúc này.

Chúng ta rất hoan nghênh những ý kiến đóng góp chân thành, phản ánh đúng sự thật trên tinh thần xây dựng, có trách nhiệm vì cộng đồng. Nhưng đừng lợi dụng sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, cấp ủy, chính quyền, MTTQ, đoàn thể các cấp, đơn vị, địa phương để phản ánh thông tin sai sự thật, trục lợi cá nhân, gây nhiễu loạn thông tin.

Dịch bệnh kéo dài nhiều tháng qua đã gây bao vất vả cho đội ngũ cán bộ các cấp, các ngành và hệ thống chính trị. Nhiều cán bộ đã không quản ngày đêm, coi trụ sở làm việc là nhà để kịp thời giải quyết những vấn đề phát sinh ở địa bàn. Cũng vì dịch bệnh mà nhiều tháng qua, đội ngũ y tế, công an, bộ đội đã phải xa gia đình, không thể chia sẻ gánh nặng với người thân hoặc những vui, buồn của cuộc sống để ra tuyến đầu chăm sóc, bảo vệ tính mạng cho nhân dân.

Chúng ta cần thấu hiểu với tất cả mất mát, hy sinh, vất vả của đội ngũ cán bộ và lực lượng tham gia phòng, chống Covid-19 để thấy rằng ai cũng phải có trách nhiệm trong cuộc chiến chống Covid-19. Từ đó, mỗi người khi hành động dù là một việc nhỏ cũng phải nghĩ tới người khác; thông tin phản ánh phải chân thật, chính xác, đừng gây nhiễu loạn thông tin và thêm vất vả cho đội ngũ cán bộ các cấp và lực lượng tham gia chống dịch để cả hệ thống chính trị, cơ quan, đơn vị, địa phương và toàn xã hội tập trung sức lực cho mục tiêu cuối cùng là sớm đẩy lùi Covid-19 để quê hương, đất nước trở về cuộc sống bình thường.

Dương An

Tin xem nhiều