Báo Đồng Nai điện tử
En

Đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến

10:01, 26/01/2021

Cung cấp các dịch vụ công trực tuyến là một nội dung quan trọng trong tiến trình cải cách hành chính, triển khai Chính phủ điện tử. Điều này vừa tạo thuận lợi cho nhân dân và doanh nghiệp vừa mang lại lợi ích cho cả các cơ quan quản lý nhà nước.

Cung cấp các dịch vụ công trực tuyến là một nội dung quan trọng trong tiến trình cải cách hành chính, triển khai Chính phủ điện tử. Điều này vừa tạo thuận lợi cho nhân dân và doanh nghiệp vừa mang lại lợi ích cho cả các cơ quan quản lý nhà nước.

Người dân đến giải quyết thủ tục tại Trung tâm Hành chính công tỉnh. Ảnh: T.Lâm
Người dân đến giải quyết thủ tục tại Trung tâm Hành chính công tỉnh. Ảnh: T.Lâm

Xác định được điều đó, thời gian qua, tỉnh đã có nhiều nỗ lực trong việc đẩy mạnh sử dụng dịch vụ công trực tuyến, đồng thời coi đây là một trong những nhiệm vụ cần đẩy mạnh hơn nữa trong thời gian tới.

* Nhiều lợi ích khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến

Theo Nghị định số 43/2011/NĐ-CP của Chính phủ quy định về việc cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến trên trang thông tin điện tử hoặc cổng thông tin điện tử của cơ quan nhà nước, dịch vụ công trực tuyến là dịch vụ hành chính công và các dịch vụ khác của cơ quan nhà nước được cung cấp cho các tổ chức, cá nhân trên môi trường mạng.

Trong đó, dịch vụ công trực tuyến mức độ 1 là dịch vụ bảo đảm cung cấp đầy đủ các thông tin về thủ tục hành chính và các văn bản có liên quan quy định về thủ tục hành chính đó. Dịch vụ công trực tuyến mức độ 2 là dịch vụ công trực tuyến mức độ 1 và cho phép người sử dụng tải về các mẫu văn bản và khai báo để hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu. Hồ sơ sau khi hoàn thiện được gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.

Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 là dịch vụ công trực tuyến mức độ 2 và cho phép người sử dụng điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng. Việc thanh toán lệ phí (nếu có) và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.

Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 là dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và cho phép người sử dụng thanh toán lệ phí (nếu có) được thực hiện trực tuyến. Việc trả kết quả có thể được thực hiện trực tuyến, gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến người sử dụng.

Theo ông Nguyễn Thanh Tú, Giám đốc Sở Nội vụ, cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo cải cách hành chính tỉnh, việc cung cấp các dịch vụ công trực tuyến được xác định là một nội dung quan trọng trong tiến trình cải cách hành chính triển khai Chính phủ điện tử, không những tạo điều kiện cho nhân dân và doanh nghiệp mà còn giảm áp lực giấy tờ, công việc lên các cơ quan quản lý nhà nước.

Theo đó, khi sử dụng các dịch vụ công trực tuyến, người dân và doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được đáng kể thời gian và chi phí đi lại. Bởi việc gửi hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến giúp tổ chức, cá nhân có thể giao dịch 24/24 giờ trong ngày và ở bất cứ đâu thông qua những thiết bị được kết nối với internet, thay vì phải đến trực tiếp cơ quan nhà nước nhận phiếu theo thứ tự, chờ cán bộ tiếp nhận hồ sơ. Đồng thời, có thể theo dõi, giám sát được tình trạng giải quyết hồ sơ, làm tăng tính minh bạch của các cơ quan cung cấp dịch vụ... Mặt khác, dịch vụ công trực tuyến cũng giúp cơ quan cung cấp dịch vụ có thể tiết kiệm thời gian, chi phí văn phòng phẩm, chi phí nhân công...

* Đẩy mạnh tuyên truyền

Giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Thanh Tú cho biết, để đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến, thời gian qua, tỉnh tiếp tục nâng cấp Cổng dịch vụ công trực tuyến tỉnh đảm bảo các yêu cầu theo các nghị định của Chính phủ và Thông tư của Bộ TT-TT; thống nhất triển khai cổng dịch vụ công đồng bộ từ cấp tỉnh tới cấp huyện, cấp xã. Tích hợp, đồng bộ Cổng dịch vụ công quốc gia.

Cùng với đó, tỉnh hoàn thiện chức năng của Cổng dịch vụ công của tỉnh đáp ứng các chức năng, tính năng kỹ thuật theo quy định và tích hợp cổng thanh toán trực tuyến, cài đặt đầy đủ các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 theo danh mục được phê duyệt.

 Đến nay, đã cung cấp 217 dịch vụ công mức độ 3 và 311 dịch vụ công mức độ 4 trên Cổng dịch vụ công của tỉnh, tích hợp 23 dịch vụ công của tỉnh lên Cổng dịch vụ công quốc gia. Đồng thời, triển khai nhiều giải pháp khuyến khích người dân nộp hồ sơ trực tuyến, kết hợp phát trả qua dịch vụ bưu chính công ích, giảm thời gian giải quyết hồ sơ, giảm 50% cước phí dịch vụ chuyển phát hồ sơ.

Trong năm 2020, số hồ sơ tiếp nhận qua dịch vụ công trực tuyến đạt 29.271 hồ sơ. Trong đó, một số đơn vị duy trì tỷ lệ tiếp nhận qua dịch vụ công trực tuyến đạt trên 90% như các sở: Ngoại vụ, Nội vụ, TT-TT, Công thương, Tài chính, KH-CN, GT-VT...

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Thảo, Giám đốc Trung tâm Hành chính công tỉnh, mặc dù có nhiều lợi ích nhưng thời gian qua, số lượng hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh còn chưa cao; đạt chưa tới 34%.

Cũng theo bà Thảo, nguyên nhân là do nhiều người dân, doanh nghiệp không có trang thiết bị cá nhân (máy scan, máy vi tính...) để sao chụp hồ sơ. Số lượng hồ sơ cần nộp quá nhiều, mất thời gian để sao chụp, số hóa, khi đưa vào phần mềm gây quá tải dung lượng, không đính kèm được hồ sơ. Việc đăng ký tạo tài khoản và nộp trực tuyến còn khó khăn với nhiều người có trình độ công nghệ thông tin hạn chế. Bên cạnh đó, tâm lý của nhiều người dân, doanh nghiệp muốn gặp trực tiếp bộ phận một cửa để được hướng dẫn, giải thích và nộp hồ sơ trực tiếp vì hình thức nộp trực tuyến còn mới, chưa quen sử dụng...

Cũng theo bà Thảo, để nâng cao tỷ lệ hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến, cần tiếp tục hoàn thiện phần mềm quản lý một cửa, kịp thời cấu hình các quy trình các thủ tục hành chính mức độ 3, 4 của các sở, ngành theo quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh lên Cổng dịch vụ công trực tuyến. Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao dịch vụ công trực tuyến; cấu hình các hình thức thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh...

Anh Nguyễn Tuấn Anh (ngụ xã Phú Đông, H.Nhơn Trạch) chia sẻ: “ Việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến vào giải quyết thủ tục hành chính đã giúp người dân chúng tôi có thể tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại. Tuy nhiên, thực tế, nhiều người dân vẫn còn chưa biết đến dịch vụ công trực tuyến, hoặc biết nhưng do trình độ công nghệ thông tin còn hạn chế nên có tâm lý ngại sử dụng. Vì vậy, tôi mong các cơ quan chức năng tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn rộng rãi cách thức sử dụng đến tận người dân để người dân thông hiểu và tích cực chủ động sử dụng”.

Thảo Lâm

 

 

Tin xem nhiều
Gia hạn Chữ ký số SmartCard giá rẻ