Báo Đồng Nai điện tử
En

Cán bộ Đoàn rèn luyện, trưởng thành từ cơ sở

04:10, 24/10/2019

Thời gian qua, Tỉnh đoàn Đồng Nai đã tích cực trong công tác luân chuyển, tăng cường cán bộ về địa phương, đơn vị cơ sở.

Thời gian qua, Tỉnh đoàn Đồng Nai đã tích cực trong công tác luân chuyển, tăng cường cán bộ về địa phương, đơn vị cơ sở.

Bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Cao Cường trao đổi với cán bộ Đoàn trường cao đẳng y tế Đồng Nai làm công tác Tiếp sức mùa thi năm 2019. Ảnh: C.Nghĩa
Bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Cao Cường trao đổi với cán bộ Đoàn trường cao đẳng y tế Đồng Nai làm công tác Tiếp sức mùa thi năm 2019. Ảnh: C.Nghĩa

Cách làm này không chỉ giúp các tổ chức Đoàn ở cơ sở khắc phục hạn chế mà còn góp phần quan trọng trong việc bồi dưỡng, rèn luyện đội ngũ cán bộ Đoàn có bản lĩnh chính trị vững vàng, nâng cao tinh thần trách nhiệm, lòng nhiệt huyết của cán bộ Đoàn hướng về cơ sở.

* Chủ trương 1+2

Tháng 3-2019, anh Lê Hoàng Thao, công tác tại Tỉnh đoàn, được cử đi học tập thực tế ở Huyện đoàn Vĩnh Cửu.

Anh Lê Hoàng Thao cho biết, trước khi nhận quyết định đi công tác ở cơ sở, bản thân anh đã chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch công tác tại Huyện đoàn Vĩnh Cửu để có thể vượt qua những bỡ ngỡ ban đầu về điều kiện, môi trường làm việc.

Tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ

Bí thư Tỉnh đoàn NGUYỄN CAO CƯỜNG cho biết, việc thực hiện Quy chế đi công tác tại cơ sở của cán bộ cơ quan chuyên trách Tỉnh đoàn là một trong các tiêu chí đánh giá thi đua, mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ.

Xác định thời gian về cơ sở là bắt tay ngay vào việc thực hiện nhiệm vụ nên mỗi ngày dù phải di chuyển trung bình 80km từ hai chặng đi và về giữa TP. Biên Hòa và huyện Vĩnh Cửu, anh Thao vẫn luôn tận dụng thời gian để bám sát địa bàn, nghiên cứu, kiểm tra kỹ các nội dung đề ra. Theo đó, ngoài định hướng các nội dung hoạt động công tác Đoàn - Hội - Đội và phong trào thanh thiếu nhi ở cơ sở, anh Thao còn hướng dẫn nghiệp vụ công tác tổ chức, xây dựng chi đoàn mạnh, công tác quản lý đoàn viên, nắm chắc số lượng đoàn viên thanh niên ở cơ sở. Hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra thực hiện các nội dung chỉ đạo của tổ chức Đoàn cấp trên; giám sát thực hiện chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Đoàn, đoàn viên ở cơ sở...

Sẵn vốn kiến thức chuyên môn nghiệp vụ, nay lại có cơ hội nghiên cứu tìm hiểu cặn kẽ công tác Đoàn ở địa phương, tham dự nhiều buổi sinh hoạt Đoàn nơi cư trú, anh Thao đã tìm ra một số nội dung hạn chế của Đoàn cơ sở rồi thảo luận với cán bộ Đoàn cơ sở tìm hướng tháo gỡ kịp thời.

Cụ thể, anh Thao đã hướng dẫn thống kê số lượng đoàn viên ở cơ sở hợp lý, cách quản lý sổ Đoàn theo đúng quy định, hướng dẫn cơ sở nâng cao chất lượng các buổi sinh hoạt Đoàn nơi cư trú đảm bảo có chủ đề, chủ điểm...

Anh Lê Hoàng Thao chỉ là một trong nhiều cán bộ Tỉnh đoàn thực hiện chủ trương 1+2 (1 cán bộ Đoàn đi cơ sở 2 tháng/năm). Đáng kể, một số cán bộ Đoàn cấp tỉnh hiện nay còn “vượt khó - làm tốt” khi vừa phải đảm bảo chương trình học, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, vừa phải hoàn thành kế hoạch đi thực tế ở cơ sở. Trong những nỗ lực ấy còn phải kể đến những cán bộ nữ có con nhỏ hoặc đang mang thai vẫn nhiệt tình về với cơ sở.

* Nghiêm túc thực hiện bằng quy chế

Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn Thanh niên cộng sản (TNCS) Hồ Chí Minh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2017-2022 và chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ XI đã đề ra chủ trương 1+2. Để chủ trương này được thực hiện nghiêm túc, bài bản, phù hợp với tình hình thực tế của Đồng Nai, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã ban hành quy chế đi công tác tại cơ sở của cán bộ cơ quan chuyên trách Tỉnh đoàn Đồng Nai giai đoạn 2018-2020.

Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau

Trong bản Di chúc, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dành một phần nói về vai trò của thanh niên và công tác thanh niên của Đảng. Người viết: “Đoàn viên và thanh niên ta nói chung là tốt, mọi việc đều hăng hái xung phong, không ngại khó khăn, có chí tiến thủ. Đảng cần phải chăm lo giáo dục đạo đức cách mạng cho họ, đào tạo họ thành những người thừa kế xây dựng chủ nghĩa xã hội vừa “hồng”, vừa “chuyên”. Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và rất cần thiết”.

Theo đó, đối với các đồng chí Thường trực Tỉnh đoàn và trưởng, phó các ban chuyên môn; Văn phòng Tỉnh đoàn, cán bộ chuyên trách đang công tác tại Tỉnh đoàn đi công tác cơ sở ít nhất 15 đợt/quý. Như vậy, trong 1 năm sẽ đảm bảo ít nhất 60 ngày theo quy định của Trung ương Đoàn. Ngoài ra, đối với cán bộ chuyên trách đang công tác tại cơ quan Tỉnh đoàn nằm trong danh sách quy hoạch sẽ đi học tập thực tế tại cơ sở từ 1-3 tháng.

Thống kê của Tỉnh đoàn cho hay, từ năm 2018 đến nay, 100% cán bộ Đoàn là Thường trực Tỉnh đoàn, trưởng, phó các ban chuyên môn, Văn phòng Tỉnh đoàn, cán bộ chuyên trách đang công tác tại Tỉnh đoàn đảm bảo đủ thời gian đi công tác cơ sở hằng quý theo quy chế và đảm bảo trên 60 ngày/năm. Ngoài ra, cũng trong khoảng thời gian trên, Tỉnh đoàn đã cử 11 cán bộ Đoàn chuyên trách đi học tập thực tế tại các Huyện đoàn.

Bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Cao Cường cho biết, việc triển khai thực hiện chủ trương 1+2 của Trung ương đoàn và quy chế của Ban Thường vụ Tỉnh đoàn là một trong các tiêu chí đánh giá thi đua, mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ Đoàn. Do đó, Ban Chấp hành Tỉnh đoàn đã giao Ủy ban Kiểm tra Tỉnh đoàn theo dõi, tổng hợp, đánh giá tình hình việc thực hiện chủ trương và có báo cáo giám sát chuyên đề định kỳ.

Chị Bùi Thị Nhàn, Phó bí thư Tỉnh đoàn, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh đoàn nhận định, qua giám sát thực hiện chủ trương 1+2, hầu hết cán bộ Đoàn đã nghiêm chỉnh chấp hành việc đi cơ sở theo đúng thời gian, địa điểm đã đăng ký. Bám sát địa bàn, nội dung đã đăng ký đi cơ sở, chủ động báo cáo kịp thời, chính xác tình hình hoạt động, những hạn chế, khó khăn, vướng mắc và phản ảnh những đề xuất, kiến nghị của cơ sở với Thường trực Tỉnh Đoàn.

Các cán bộ Đoàn đi công tác đều có báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ trong thời gian đi cơ sở và có đề tài về giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc hoặc hạn chế của cơ sở nơi mình được cử đến thông qua hội đồng đánh giá là tập thể Thường trực Tỉnh đoàn; đồng thời có sự nhận xét, đánh giá và xác nhận của Ban thường vụ, Ban chấp hành Đoàn nơi đi thực tế.

* Tôi luyện từ trường học cơ sở

Theo đánh giá của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh đoàn, việc đi cơ sở thực hiện chủ trương 1+2 đã được cán bộ Đoàn cấp tỉnh thực hiện nghiêm túc. Thông qua việc đi công tác cơ sở, đội ngũ cán bộ Đoàn chuyên trách cấp tỉnh đã định hướng các nội dung hoạt động công tác Đoàn - Hội - Đội và phong trào thanh thiếu nhi ở cơ sở; hướng dẫn đôn đốc, kiểm tra thực hiện các nội dung của Ban Bí thư Trung ương Đoàn, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, giám sát việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của tổ chức, đoàn viên Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tại cơ sở; theo dõi và nắm thông tin, tình hình hoạt động của cơ sở; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc, những tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của cơ sở. Qua đó, các cán bộ Đoàn đã tham mưu, đề xuất, kiến nghị với tập thể Thường trực Tỉnh đoàn những vấn đề thuộc chức trách, nhiệm vụ được giao...

Bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Cao Cường khẳng định: “Mỗi đợt về với cơ sở là một đợt tôi luyện, là trải nghiệm quý đối với cán bộ Đoàn, nhất là những cán bộ Đoàn chưa có kinh nghiệm thực tế. Đến được với cơ sở, cán bộ Đoàn có cơ hội thể hiện sự năng động, sáng tạo của mình, góp phần hỗ trợ phong trào Đoàn ở cơ sở. Đó còn là dịp để lắng nghe những nguyện vọng từ cơ sở, được tiếp thêm nhiều năng lượng tích cực từ cơ sở... Vậy nên cơ sở chính là trường học thực tế cho cán bộ Đoàn và vì vậy họ cần được đưa đi học thường xuyên, liên tục để trưởng thành”.

Lâm Viên

Tin xem nhiều