Báo Đồng Nai điện tử
En

Gửi gắm niềm tin và kỳ vọng

07:09, 24/09/2018

Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XII là sự kiện chính trị quan trọng đánh dấu bước phát triển mới của phong trào công nhân viên chức lao động, khẳng định vai trò, vị trí của giai cấp công nhân, tổ chức Công đoàn Việt Nam trong giai đoạn hiện nay.

Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XII là sự kiện chính trị quan trọng đánh dấu bước phát triển mới của phong trào công nhân viên chức lao động, khẳng định vai trò, vị trí của giai cấp công nhân, tổ chức Công đoàn Việt Nam trong giai đoạn hiện nay.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nguyễn Thị Như Ý (bìa phải) tham quan lớp học dành cho con công nhân lao động do Công ty Taekwang Vina đầu tư xây dựng ở Trường mầm non tư thục Thái Quang (Khu công nghiệp Long Bình, TP.Biên Hòa).
Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nguyễn Thị Như Ý (bìa phải) tham quan lớp học dành cho con công nhân lao động do Công ty Taekwang Vina đầu tư xây dựng ở Trường mầm non tư thục Thái Quang (Khu công nghiệp Long Bình, TP.Biên Hòa).

Đoàn Đồng Nai tham dự đại hội với 29 đại biểu sẽ mang tới những tâm tư, nguyện vọng, tình cảm, kiến nghị của đoàn viên, người lao động trong tỉnh. Báo Đồng Nai đã ghi lại ý kiến của một số đại biểu tham dự Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XII.

Bà Nguyễn Thị Như Ý, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh: Chuyển thực tiễn đời sống người lao động đến đại hội

Đồng Nai hiện có hơn 1,2 triệu lao động, trong đó hơn 686 ngàn người đang làm việc tại hơn 2,8 ngàn cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp có tổ chức Công đoàn.

Theo kế hoạch, đoàn đại biểu tỉnh Đồng Nai sẽ có một số bài tham luận trình bày tại đại hội như: Nâng cao hiệu quả việc thực hiện nhiệm vụ đại diện, bảo vệ quyền lợi của người lao động trong tình hình mới; Xây dựng đội ngũ cán bộ Công đoàn thực sự là chuyên gia trong lĩnh vực quan hệ lao động, thỏa ước lao động tập thể, an toàn vệ sinh lao động… hỗ trợ cho Công đoàn cơ sở trong tình hình mới; Công tác tư vấn pháp luật và khởi kiện tại tòa án đối với các tranh chấp lao động...

Với tinh thần trách nhiệm, bản thân tôi cũng như các đại biểu của Đồng Nai sẽ đem đến đại hội những tâm tư, nguyện vọng, tình cảm của đoàn viên, người lao động, cán bộ Công đoàn tỉnh Đồng Nai; những thực tiễn trong đời sống của người lao động. Đồng thời, bàn bạc và đưa ra những giải pháp nhằm xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, đặc biệt là trong bối cảnh đất nước, thế giới có những chuyển biến theo hướng hội nhập sâu rộng như hiện nay.

Ông Phạm Văn Chiến, Chủ tịch Công đoàn viên chức tỉnh: Định hướng mới cho phong trào công chức, viên chức lao động

Là đại biểu đại diện cho hơn 6,6 ngàn đoàn viên của khối Công đoàn viên chức tỉnh, tôi kỳ vọng đại hội lần này sẽ đưa ra được nhiều giải pháp mang tính đột phá trong hoạt động Công đoàn. Từ đó xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, thực sự là tổ chức đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động. Bên cạnh đó, Công đoàn cũng sẽ góp tiếng nói của mình trong việc tham gia xây dựng, sửa đổi, bổ sung chính sách về tiền lương, chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp có lợi cho người lao động.

Tôi cũng mong đại hội sẽ có những định hướng mới cho phong trào công chức, viên chức lao động và hoạt động Công đoàn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị trong tình hình mới.

Ông Lê Đức Thụy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Trảng Bom: Kỳ vọng nhiều giải pháp mang tính đột phá

Tôi rất kỳ vọng và tin tưởng đại hội lần này sẽ đưa ra được nhiều giải pháp mang tính đột phá để hướng dẫn Công đoàn các địa phương thực hiện có hiệu quả. Trong đó, tôi rất quan tâm đến các giải pháp để xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, cùng phát triển tại doanh nghiệp. Để làm được điều đó, vai trò của cán bộ Công đoàn ở cơ sở phải là người kết nối, phải tuyên truyền, vận động làm sao cho công nhân lao động, hiểu đúng, hiểu đủ về các chế độ chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước; làm sao để người sử dụng lao động thực hiện nghiêm chỉnh những quy định của pháp luật liên quan đến lao động, đóng đầy đủ các loại bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bệnh nghề nghiệp… cho người lao động.

Bên cạnh đó, tôi mong muốn chế độ chính sách cho cán bộ Công đoàn sẽ được quy định rõ ràng hơn, động viên cán bộ Công đoàn sáng tạo thực hiện nhiệm vụ.

Ông Nguyễn Thế Vinh, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty cổ phần môi trường Sonadezi: Thêm nhiều chương trình, hoạt động chăm lo cho người lao động

Vinh dự được là một trong những đại biểu của Đồng Nai dự đại hội lần này, tôi mong muốn đại hội sẽ đề ra, tổ chức nhiều chương trình, hoạt động cụ thể, sát với thực tiễn nhằm chăm lo tốt hơn nữa cho đoàn viên, người lao động. Các hoạt động này không chỉ được diễn ra vào Tháng Công nhân hay Tết Nguyên đán mà sẽ tổ chức thường xuyên hơn.

Vừa qua, tại Đại hội Công đoàn Đồng Nai lần thứ X, Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam đã trao số tiền 550 tỷ đồng để Đồng Nai triển khai xây dựng thiết chế Công đoàn dành cho người lao động. Đây là niềm vui lớn bởi Đồng Nai là tỉnh có đông công nhân lao động, đặc biệt là lao động nhập cư nhưng hệ thống thiết chế Công đoàn (những địa điểm để tổ chức cho người lao động vui chơi, giải trí, trường học cho con công nhân, phòng khám đa khoa, nhà ở xã hội…) còn hạn chế, chưa đáp ứng được nguyện vọng của người lao động.

Tôi mong muốn sau đại hội lần này sẽ có thêm nhiều trường mầm non, nhiều nhà ở, nhiều nhà sinh hoạt đa năng được xây dựng để người lao động được hưởng những quyền lợi chính đáng, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, gắn bó với quê hương Đồng Nai hơn nữa.

Bà Phạm Thị Phương, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Mabuchi Motor Việt Nam (Khu công nghiệp Biên Hòa 2): Bầu ra những “thủ lĩnh” Công đoàn tâm huyết

Thời gian qua, các cấp Công đoàn đã có nhiều nỗ lực thực hiện nhiệm vụ là người đại diện cho quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động. Tuy nhiên, so với nhu cầu và mong muốn của người lao động thì các cấp Công đoàn phải nỗ lực nhiều hơn nữa. Đặc biệt là các vấn đề nhà ở, tiền lương, thưởng… cho người lao động.

Tôi mong muốn đại hội lần này sẽ bầu ra được những “thủ lĩnh” Công đoàn có tâm huyết, nhiệt tình với công việc, luôn sẵn sàng lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của người lao động để kịp thời đề xuất với lãnh đạo doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn.

Bối cảnh hội nhập như hiện nay mở ra rất nhiều cơ hội nhưng cũng đặt ra không ít thách thức đối với tổ chức Công đoàn. Tôi mong rằng đại hội sẽ cùng nhau thảo luận, đưa ra được những hướng đi cụ thể, bám sát tình hình thực tế phát triển của đất nước để các cấp Công đoàn thực hiện trong 5 năm tiếp theo. Tất cả những điều đó chung quy lại là mong muốn nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động; giúp người lao động an cư, lập nghiệp, có cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn.

An Yên (ghi)

Tin xem nhiều