Báo Đồng Nai điện tử
En

Công đoàn đồng hành cùng người lao động

08:09, 24/09/2018

Nằm trong tốp những địa phương có đông công nhân lao động nhất cả nước, Công đoàn Đồng Nai luôn ý thức được vai trò, trách nhiệm của mình trong việc đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho người lao động.

[links()]Nằm trong tốp những địa phương có đông công nhân lao động nhất cả nước, Công đoàn Đồng Nai luôn ý thức được vai trò, trách nhiệm của mình trong việc đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho người lao động.

Công nhân Công ty TNHH Advanced Multitech (Khu công nghiệp Nhơn Trạch 3, huyện Nhơn Trạch) trong giờ làm việc. Đây là một trong những công ty có Công đoàn cơ sở hoạt động hiệu quả, đặc biệt là việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, chủ doanh nghiệp thường xuyên đối thoại với người lao động.
Công nhân Công ty TNHH Advanced Multitech (Khu công nghiệp Nhơn Trạch 3, huyện Nhơn Trạch) trong giờ làm việc. Đây là một trong những công ty có Công đoàn cơ sở hoạt động hiệu quả, đặc biệt là việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, chủ doanh nghiệp thường xuyên đối thoại với người lao động.

Với những cách làm sáng tạo, linh hoạt, 5 năm qua Công đoàn Đồng Nai đã gặt hái được nhiều kết quả nổi bật.

* Xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh

Đến nay, toàn tỉnh có hơn 2,8 ngàn Công đoàn cơ sở với hơn 688 ngàn đoàn viên/hơn 731 ngàn lao động. Tỷ lệ Công đoàn cơ sở vững mạnh năm sau luôn cao hơn năm trước, tăng từ 83% (năm 2013) lên hơn 87% (năm 2017). Tất cả Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đều được xếp loại tốt.

Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Tăng Quốc Lập cho biết: “Chúng tôi rất quan tâm đến việc hoạt động Công đoàn hướng mạnh về cơ sở, lấy người lao động làm trung tâm đồng thời nâng cao hơn nữa trình độ, kỹ năng, nhận thức chính trị của đội ngũ cán bộ Công đoàn để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Công tác tham gia xây dựng Đảng, nhất là ở khu vực doanh nghiệp ngoài nhà nước luôn được các cấp Công đoàn tập trung triển khai. Qua những hoạt động phong trào ở cơ sở, các Công đoàn cơ sở đã bồi dưỡng, giới thiệu được gần 20 ngàn đoàn viên ưu tú cho cấp ủy Đảng xem xét, kết nạp. Kết quả, có hơn 8,3 ngàn đoàn viên đã vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam. Trong đó công nhân lao động trực tiếp sản xuất là gần 1,4 ngàn người.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nguyễn Thị Như Ý cho hay, xác định vai trò quan trọng của cán bộ Công đoàn, đặc biệt là ở cơ sở, thời gian qua, các cấp Công đoàn trong tỉnh đã quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch và tuyển chọn cán bộ cho tổ chức Công đoàn. Trong số hơn 27 ngàn cán bộ Công đoàn toàn tỉnh có 131 người là cán bộ Công đoàn chuyên trách từ tỉnh đến cơ sở. 

Mặc dù hầu hết cán bộ Công đoàn ở cơ sở làm công tác kiêm nhiệm nhưng đa phần đã chứng tỏ được năng lực, bản lĩnh, có kỹ năng thương lượng tốt với các chủ doanh nghiệp. Gần 1 ngàn bản thỏa ước lao động tập thể được ký kết với nhiều điều khoản có lợi hơn so với luật cho người lao động; ngày càng có nhiều doanh nghiệp đầu tư xây dựng nhà ở, ký túc xá, trường mầm non, phòng khám đa khoa, nhà sinh hoạt đa năng cho công nhân lao động và con của họ đã phần nào nói lên điều đó.

Thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng của người lao động, đặc biệt là lao động nhập cư, trong nhiệm kỳ qua các cấp Công đoàn đã tổ chức hỗ trợ vé xe, vé tàu, tặng quà tết cho người lao động về quê đón tết với số tiền trên 600 tỷ đồng. Có 68 đoàn viên, người lao động được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà Mái ấm Công đoàn với tổng giá trị gần 2 tỷ đồng. Ngoài ra, Công đoàn cơ sở đã động viên, hỗ trợ người lao động xây dựng những căn nhà mơ ước trị giá hàng trăm triệu đồng…

Các cơ quan chức năng cũng phối hợp kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chế độ chính sách như tiền lương, thưởng, bữa ăn giữa ca, việc đóng các loại bảo hiểm cho người lao động, hạn chế thấp nhất số vụ tranh chấp lao động, ngừng việc tập thể. Do vậy, trong thời gian qua, mặc dù ở một số tỉnh, thành có hiện tượng công nhân lao động bị thế lực xấu lôi kéo, kích động, gây rối, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương nhưng ở Đồng Nai không xảy ra những vụ việc lớn, phức tạp.

* Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục

Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ X (nhiệm kỳ 2018-2023) nhận định trong 5 năm tới, tình hình thế giới và khu vực sẽ còn những diễn biến khó lường. Khi Việt Nam tham gia các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ tạo ra nhiều cơ hội việc làm, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho đoàn viên và người lao động song cũng gia tăng sự cạnh tranh về thị trường lao động và hoạt động Công đoàn.

Trong khi đó, lực lượng lao động ngày càng tăng, một bộ phận người lao động còn hạn chế về kiến thức pháp luật, trình độ chuyên môn, tay nghề, tác phong công nghiệp. Nếu không đáp ứng được những yêu cầu, tình trạng thất nghiệp và tái thất nghiệp sẽ diễn ra thường xuyên hơn. Thu nhập chưa đảm bảo cuộc sống, điều kiện ăn, ở, sinh hoạt khó khăn sẽ khiến người lao động dễ bị lôi kéo, kích động.

Công nhân trong dây truyền sản xuất hàng may mặc tại Công ty cổ phần Đồng Tiến (TP.Biên Hòa)
Công nhân trong dây truyền sản xuất hàng may mặc tại Công ty cổ phần Đồng Tiến (TP.Biên Hòa)

Nhằm tuyên truyền, giáo dục tư tưởng, chính trị, nâng cao trình độ, hiểu biết cho đoàn viên, người lao động, ngoài những phương pháp truyền thống, Liên đoàn Lao động tỉnh đã xây dựng và duy trì 2 trang mạng xã hội Facebook có tên Liên đoàn Lao động tỉnh Đồng Nai và Điểm hẹn Công nhân Đồng Nai thu hút số lượng lớn người tham gia, theo dõi, trao đổi thông tin. Trung tâm tư vấn pháp luật Công đoàn tỉnh, các văn phòng tư vấn pháp luật ở 2 huyện Trảng Bom, Nhơn Trạch và 3 điểm hỗ trợ công nhân với trên 60 công nhân nòng cốt trực thường xuyên để tư vấn cho đoàn viên và người lao động… Nhờ đó, những thắc mắc của người lao động về chế độ, chính sách, pháp luật, đời sống được các cấp Công đoàn trả lời, giải đáp.

Ông Tăng Quốc Lập, Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết, Nghị quyết Đại hội Công đoàn tỉnh khóa X xác định 9 nhiệm vụ trọng tâm, trong đó có nhiệm vụ nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, giáo dục, góp phần nâng cao tinh thần yêu nước, bản lĩnh chính trị, trình độ chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp, tác phong công nghiệp, kỷ luật lao động cho đoàn viên và người lao động.

Sắp tới, Ban Tuyên giáo và Ban Tổ chức Liên đoàn Lao động tỉnh sẽ tham mưu cho Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh ký kết  thỏa thuận hợp tác với các đơn vị chuyên môn về công nghệ, các trường trung cấp, cao đẳng và đại học xây dựng chương trình liên kết đào tạo từ xa thông qua kênh mạng xã hội Facebook; thiết kế các chương trình dành riêng cho cán bộ Công đoàn, đoàn viên, người lao động tham gia tự học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ với phương châm “Học bất cứ lúc nào, học bất cứ nơi đâu”.

“Trong tuyên truyền giáo dục đối với đoàn viên và người lao động, các cấp Công đoàn sẽ chú trọng tuyên truyền để người lao động biết, hiểu những khó khăn thách thức của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đối với đoàn viên và người lao động; tích cực vận động đoàn viên và người lao động chủ động tự học tập nâng cao trình độ chuyên môn, tay nghề” - ông Tăng Quốc Lập nhấn mạnh.

Nhiều hoạt động chào mừng đại hội

Thiết thực chào mừng Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XII, thời gian qua các cấp Công đoàn trong tỉnh đã có nhiều công trình, phần việc ý nghĩa. Phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo cũng diễn ra sôi nổi tại các đơn vị, doanh nghiệp.

Điển hình như Công đoàn khu công nghiệp Biên Hòa tổ chức xây dựng công trình nhà sinh hoạt văn hóa, thể thao và tổ chức sự kiện trong khuôn viên trụ sở của đơn vị. Công trình được xây dựng trên diện tích khoảng 1,5 ngàn m2, có mái che với tổng kinh phí hơn 9 tỷ đồng.

Công đoàn cơ sở phối hợp với chính quyền, Ban Quản lý dự án huyện Nhơn Trạch có công trình Trường tiểu học Phước Thiền (xã Phước Thiền, huyện Nhơn Trạch). Công trình có quy mô 15 phòng học, nhà đa năng và một số công trình phụ với tổng số tiền đầu tư 38 tỷ đồng.

Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Pousung Vina (Khu công nghiệp Bàu Xéo, huyện Trảng Bom) tổ chức mở rộng và nâng cấp khu sinh hoạt văn hóa, thể thao cho công nhân lao động công ty.

Nhiều Công đoàn cơ sở khác phối hợp với lãnh đạo công ty, doanh nghiệp phát động nhiều phong trào thi đua lao động giỏi - lao động sáng tạo; tổ chức vui Tết Trung thu, tặng quà, tặng học bổng cho con công nhân lao động thuộc đơn vị mình.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều