Ngày 29-3, các thành viên Tiểu ban Tuyên truyền thuộc Ủy ban Bầu cử tỉnh đã họp bàn giải pháp đưa công tác tuyên truyền đi vào chiều sâu, để người dân dễ hiểu, dễ nhớ; đi bầu đủ, bầu đạt và bầu đúng.
Ngày 29-3, các thành viên Tiểu ban Tuyên truyền thuộc Ủy ban Bầu cử tỉnh đã họp bàn giải pháp đưa công tác tuyên truyền đi vào chiều sâu, để người dân dễ hiểu, dễ nhớ; đi bầu đủ, bầu đạt và bầu đúng.
Sinh viên Trường đại học Lạc Hồng tìm hiểu các tài liệu liên quan đến bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp. Ảnh: Văn Chính |
Theo ông Lê Kim Bằng, Giám đốc Sở Văn hóa - thể thao và du lịch, Trưởng tiểu ban Tuyên truyền, qua gần 1 tháng triển khai thực hiện đến nay công tác tuyên truyền bầu cử đã được các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai ngày càng rầm rộ với hình thức tuyên truyền đa dạng, phong phú, phù hợp với nhiều đối tượng. Qua đó cho thấy cả hệ thống chính trị đã thực sự vào cuộc để tuyên truyền về bầu cử sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân.
Đa dạng hình thức tuyên truyền
Những ngày này, trên đường phố của nhiều địa phương trong tỉnh đã treo nhiều băng-rôn, pa-nô tuyên truyền về bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Đặc biệt, một số địa phương treo băng-rôn tuyên truyền bầu cử với hình thức xã hội hóa đã góp phần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giảm rất lớn kinh phí tuyên truyền của nhà nước.
Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền Để nâng cao chất lượng tuyên truyền về bầu cử, ông Lê Kim Bằng đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục tập trung, đẩy mạnh công tác tuyên truyền. |
Các cơ quan báo chí cũng mở chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền về công tác bầu cử với số lượng tin, bài ngày càng nhiều, tuyên truyền khá đậm nét; hệ thống cổng thông tin điện tử cũng được các đơn vị, địa phương khai thác hiệu quả. Ngoài ra, tuyên truyền bằng trực quan đã có nhiều đổi mới và nhiều nội dung phong phú, như: tuyên truyền bằng xe thông tin lưu động; lồng ghép trong các chương trình chiếu bóng lưu động, biểu diễn nghệ thuật ở các xã vùng sâu, vùng xa... Sở Tư pháp phối hợp với Ban Tôn giáo tỉnh triển khai các quy định về bầu cử cho các chức sắc, chức việc tôn giáo, qua đó vận động các tín đồ tham gia đông đủ.
Một trong những khó khăn hiện nay là tài liệu tuyên truyền như tờ rơi, áp-phích chưa có đủ. Vì hiện nay việc in ấn tờ rơi, áp- phích tập trung một đầu mối về Sở Nội vụ nhưng các ấn phẩm này có số lượng in chưa đảm bảo so với nhu cầu đề ra. Ông Nguyễn Văn Thuộc, Phó chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh, Giám đốc Sở Nội vụ cho biết công tác tuyên truyền đóng vai trò rất quan trọng, chiếm đến 50% thành công của cuộc bầu cử để người dân “đi đông, bầu đủ, bầu đạt và bầu đúng”. Tài liệu tập trung một đầu mối để đảm bảo thống nhất thông tin. Ông Thuộc khẳng định tài liệu đảm bảo đủ, không thiếu nhưng các đơn vị phải tính toán lại số lượng, tránh trùng lắp, tránh lãng phí.
Nhắm tới đối tượng cụ thể hơn
Các thành viên thuộc Tiểu ban Tuyên truyền đều cho rằng để tuyên truyền bầu cử sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân thì các cơ quan, đơn vị cần phải có kế hoạch tuyên truyền cụ thể cho từng nhóm đối tượng, đặc biệt chú ý đến nhóm công nhân, sinh viên, người dân tộc thiểu số, nhóm người yếu thế trong xã hội như người khuyết tật... Trong đó, cần phải có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nhất là vai trò tiên phong của tổ chức hội, đoàn thể.
Ông Huỳnh Văn Tịnh, Giám đốc Sở Lao động - thương binh và xã hội, cho biết số lượng công nhân trên địa bàn tỉnh rất lớn. Theo thống kê của Sở, toàn tỉnh hiện có trên 467 ngàn lao động ngoài khu công nghiệp và hơn 975 ngàn lao động trong khu công nghiệp. Để tuyên truyền cho công nhân hiểu về quyền lợi, nghĩa vụ của mình khi đi bầu cử, cần có hình thức tuyên truyền dễ hiểu, dễ nhớ bằng việc phát các tờ gấp, đĩa CD, treo áp-phích, băng-rôn ở trước cổng các công ty. Về vấn đề này ông Tăng Quốc Lập, Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh, kiến nghị nội dung các tờ gấp chỉ nêu một số vấn đề công nhân quan tâm, như: ngày đi bầu cử, ngày bầu cử có được nghỉ làm hay không, nơi đi bầu cử...
Trong khi đó, ông Bùi Quang Huy, Phó trưởng ban thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, cho rằng bối cảnh bầu cử hiện nay khác xa 5 năm về trước với việc bùng nổ thông tin, sức chi phối của mạng xã hội rất lớn. Do đó, làm công tác tuyên truyền phải lưu ý nắm bắt dư luận để kịp thời có định hướng tuyên truyền cho đúng.
Ngọc Thư