Làm sao để công tác Đoàn và phong trào thanh niên trong trường học thật sự có "lửa", tạo được sức hút đối với đoàn viên luôn là vấn đề được các cấp bộ Đoàn quan tâm.
Làm sao để công tác Đoàn và phong trào thanh niên trong trường học thật sự có “lửa”, tạo được sức hút đối với đoàn viên luôn là vấn đề được các cấp bộ Đoàn quan tâm. Bởi trong thực tế hoạt động Đoàn ở một bộ phận trường học vẫn còn mờ nhạt, chưa có sức hút đối với đoàn viên, học sinh.
Để thực hiện tốt vai trò giáo dục chính trị, truyền thống, đạo đức, lối sống, ý thức chấp hành pháp luật của đoàn viên, học sinh, bên cạnh đổi mới nội dung, hình thức hoạt động thì tổ chức Đoàn trong trường học hiện nay cần được quan tâm, tạo điều kiện đúng mức.
Nhiều khó khăn
Anh Trần Văn Giáp, Bí thư Đoàn Trường cao đẳng mỹ thuật trang trí Đồng Nai, cho biết thời gian học tập, thực tập và lịch thi của sinh viên dày đặc; sự khác biệt giữa các khóa, các khoa gây khó khăn cho việc tập hợp đoàn viên. Vì vậy, những hoạt động với quy mô cấp trường luôn được bố trí tổ chức vào chủ nhật hoặc chiều tối cũng đã làm ảnh hưởng đến chất lượng. Trong khi hoạt động Đoàn cấp trường có hạn thì tại các chi đoàn lớp không có giờ sinh hoạt riêng, thường lồng ghép với các giờ sinh hoạt lớp khiến cho hoạt động Đoàn càng trở nên khô cứng.
Hàng năm, ngoài các hoạt động hưởng ứng chương trình, hoạt động của Đoàn cấp trên, Đoàn trường THPT Long Thành (huyện Long Thành) cũng đã tổ chức được các hoạt động thu hút gần như 100% đoàn viên, học sinh tham gia. Tuy nhiên, theo anh Trịnh Văn Danh, Bí thư Đoàn trường THPT Long Thành, các hoạt động lồng ghép trong giờ chào cờ được duy trì, còn các hoạt động vui chơi Đoàn trường chỉ tổ chức mỗi năm vài lần.
Chị Bùi Thị Bích Thủy, Bí thư Tỉnh đoàn, cho rằng không thể đổ lỗi cho lý do khách quan, hoạt động Đoàn trường học chưa phát huy hết công năng một phần còn do ở tổ chức Đoàn. Trong đó, có việc một bộ phận cán bộ Đoàn trường học chủ yếu là kiêm nhiệm, chưa được đào tạo bài bản về công tác thanh niên nên thiếu nhiệt huyết, chưa làm hết trách nhiệm của một cán bộ Đoàn trong việc tổ chức các hoạt động gắn liền với nhu cầu học tập, hướng nghiệp, tâm sinh lý lứa tuổi, vui chơi giải trí của đoàn viên, học sinh, sinh viên.
Cần được quan tâm đúng mức
Toàn tỉnh hiện có 68 trường THPT, 2 trường trung cấp chuyên nghiệp và dạy nghề, 10 trường đại học, cao đẳng có tổ chức Đoàn do Tỉnh đoàn quản lý với trên 2 ngàn chi đoàn trực thuộc. Bên cạnh duy trì các hoạt động giáo dục, các hoạt động tình nguyện, năm học 2014-2015, các phong trào hành động cách mạng luôn được các cấp bộ Đoàn trường học chú trọng và cụ thể hóa thành hành động. Tuy nhiên, theo Bí thư Tỉnh đoàn hoạt động Đoàn trong trường học hiện nay được duy trì, đảm bảo theo đúng chương trình, kế hoạch đề ra nhưng chưa có chiều sâu.
Để thực hiện tốt vai trò giáo dục chính trị, truyền thống, đạo đức, lối sống, ý thức chấp hành pháp luật của đoàn viên, học sinh, hoạt động Đoàn trong trường học cần được quan tâm đúng mức từ nhiều phía. Chị Hồ Thị Kim Ngân, Phó bí thư Huyện đoàn Nhơn Trạch, cho rằng hoạt động Đoàn trong trường học đạt hiệu quả cần có sự góp sức của ngành giáo dục. Sự góp sức ấy được thể hiện trước hết ở việc giảm tải chương trình học, chỉ đạo các trường bố trí sắp xếp thời gian sinh hoạt chi đoàn lớp (2 tiết sinh hoạt chi đoàn/tháng), duy trì các câu lạc bộ, tổ, đội nhóm trong trường học, tạo điều kiện để đoàn viên, học sinh tham gia hoạt động Đoàn.
Song song đó, tổ chức Đoàn cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các cấp ủy Đảng, ban giám hiệu nhà trường và các bậc phụ huynh về tầm quan trọng của hoạt động Đoàn đối với việc rèn luyện nhân cách, đạo đức của học sinh, sinh viên bằng nhiều hình thức. Sự phối hợp chặt chẽ này sẽ góp phần thực hiện có hiệu quả các chương trình, kế hoạch và tổ chức hoạt động phù hợp.
Cùng với việc đổi mới phương thức hoạt động để đoàn viên, học sinh cảm thấy thật sự có lợi khi đứng vào hàng ngũ của Đoàn, tổ chức Đoàn trong trường học cần có những thủ lĩnh chi đoàn, Đoàn trường tâm huyết, được đào tạo về những kỹ năng căn bản trong công tác lãnh đạo, tổ chức các hoạt động đáp ứng nhu cầu bức thiết của thanh niên hiện nay. Để làm được điều này, các cấp ủy Đảng, chính quyền cần có sự quan tâm hơn đến các chế độ đãi ngộ cũng như các hình thức khuyến khích dành cho cán bộ làm công tác Đoàn trong trường học.
Anh Lê Đình Hạnh, Trưởng ban Thanh thiếu niên trường học (Tỉnh đoàn Đồng Nai), cho biết trong năm học 2014-2015, Đoàn các trường đã xây dựng chương trình hoạt động ngay từ đầu năm học bám sát nội dung chỉ đạo, đồng thời chủ động tổ chức các hoạt động phù hợp với tình hình đơn vị. Bên cạnh việc tiếp tục đẩy mạnh “Học tập và làm theo lời Bác”, chương trình diễn đàn “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Đồng Nai” được tổ chức nhiều nội dung thiết thực, hiệu quả. Song song với công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho học sinh, sinh viên trong tình hình mới, các trường đã chủ động phối hợp với các phòng, ban, giáo viên bộ môn tổ chức thực hiện nhiều công trình thanh niên có ý nghĩa huy động được các nguồn lực xã hội hỗ trợ học sinh, sinh viên trong học tập thông qua các hình thức trao học bổng, hướng nghiệp... |
Nga Sơn