Báo Đồng Nai điện tử
Hotline: 0915.73.44.73 Quảng cáo: 0912174545 - 0786463979
En

Chuyển biến trong cải cách thủ tục hành chính

11:08, 19/08/2015

Bà Nguyễn Thị Thúy Oanh, ngụ tại KP.4, phường Trung Dũng (TP.Biên Hòa), cho biết mấy năm trước đây khi làm giấy tờ nhà đất, bà đều phải nhờ dịch vụ vì ngại thủ tục rườm rà, phải đi tới đi lui nhiều lần.

Bà Nguyễn Thị Thúy Oanh, ngụ tại KP.4, phường Trung Dũng (TP.Biên Hòa), cho biết mấy năm trước đây khi làm giấy tờ nhà đất, bà đều phải nhờ dịch vụ vì ngại thủ tục rườm rà, phải đi tới đi lui nhiều lần. Tuy nhiên hơn một năm nay bà đã tự đi làm giấy tờ. Theo bà Oanh, từ khi bộ phận một cửa liên thông hiện đại (Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả) của UBND thành phố đi vào hoạt động rất tiện cho dân, đỡ phải đi lại nhiều nơi, nhiều lần. Tại đây cán bộ, công chức hướng dẫn rất cụ thể. Thủ tục hành chính cũng được công khai rõ ràng nên thủ tục cũng đơn giản, chỉ cần làm đủ hồ sơ theo yêu cầu đến nộp, đến ngày ghi trên phiếu hẹn thì đến lấy kết quả.

Công chức bộ phận một cửa liên thông hiện đại UBND TP.Biên Hòa giải thích thủ tục hành chính cho người dân.
Công chức bộ phận một cửa liên thông hiện đại UBND TP.Biên Hòa giải thích thủ tục hành chính cho người dân.

Một trong những nguyên nhân TP.Biên Hòa được nâng hạng chỉ số cải cách hành chính năm 2014 là do thành phố đã triển khai tốt về cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại ở UBND thành phố và 5 phường, xã thí điểm là: phường An Bình, Bình Đa, Tân Mai, Bửu Long và xã Tân Hạnh. Đến nay, UBND thành phố đã cấp kinh phí đầu tư cho 25 xã, phường còn lại với hơn 2,6 tỷ đồng. Đến cuối tháng 10-2015 sẽ triển khai cơ chế một cửa liên thông hiện đại ở 30/30 phường, xã trong thành phố. Mục đích nhằm góp phần cải thiện lề lối làm việc của cán bộ, công chức theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp hơn.

Ông Triệu Trung Tính, Phó chánh văn phòng, Trưởng bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả UBND TP.Biên Hòa, cho biết trong thời gian qua, Thành ủy, UBND thành phố rất quan tâm đến công tác cải cách hành chính. Mỗi tháng 2 lần, Thành ủy đều có buổi họp giao ban với UBND thành phố về công tác cải cách hành chính để nghe kết quả thực hiện, nhằm kịp thời chỉ đạo chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại hạn chế, nhất là tình trạng quá hạn trong giải quyết hồ sơ liên quan đến đất đai. 

 Thành phố đã xây dựng quy trình giải quyết hồ sơ giữa các phòng, ban. Trong đó quy định rõ thời gian giải quyết của từng bộ phận để có căn cứ xử lý khi xảy ra hồ sơ quá hạn. Mặt khác, đối với cán bộ, công chức thường xuyên để xảy ra hồ sơ quá hạn, có thái độ ứng xử với người dân không đúng mực sẽ bị nhắc nhở, kiểm điểm, thậm chí đổi vị trí công tác. Nhờ đó, hồ sơ quá hạn đã giảm đáng kể. Trong 6 tháng đầu năm 2015, tại bộ phận một cửa liên thông của thành phố có 549 hồ sơ quá hạn trong tổng số 21.683 hồ sơ, chiếm tỷ lệ 2,5% (giảm 70% so với cùng kỳ năm 2014).

Ngọc Thư

 

 

Tin xem nhiều