Báo Đồng Nai điện tử
En

Chủ động nhắn tin mời dân

11:08, 02/08/2015

Sáng sớm ngày 21-7, bà Huỳnh Thị Oanh chạy xe từ nhà riêng ở phường Tăng Nhơn Phú A, quận 9 (TP.Hồ Chí Minh) xuống bộ phận một cửa liên thông hiện đại của UBND huyện Nhơn Trạch theo tin nhắn mời đến lấy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của bà ở xã Long Tân.

Sáng sớm ngày 21-7, bà Huỳnh Thị Oanh chạy xe từ nhà riêng ở phường Tăng Nhơn Phú A, quận 9 (TP.Hồ Chí Minh) xuống bộ phận một cửa liên thông hiện đại của UBND huyện Nhơn Trạch theo tin nhắn mời đến lấy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của bà ở xã Long Tân.

Bà Oanh nói, lần đầu nhận được tin nhắn của UBND huyện bà rất phấn khởi và càng vui hơn khi hồ sơ của bà đã có kết quả sớm hơn một tuần so với giấy hẹn.

* Người dân bất ngờ

Bà Oanh chia sẻ, khi nhận được tin nhắn bà không tin vào mắt mình nên phải gọi điện cho bộ phận một cửa của UBND huyện Nhơn Trạch để hỏi lại thì được xác nhận là đúng. Theo bà Oanh, UBND huyện Nhơn Trạch triển khai dịch vụ này rất tiện lợi cho người dân, nhất là những người có đất ở Nhơn Trạch nhưng lại có nhà ở nơi khác như bà có thể chủ động sắp xếp thời gian xuống nhận kết quả, không phải đi lại nhiều lần.

Người dân làm thủ tục nhận kết quả tại Bộ phận một cửa liên thông hiện đại tại UBND huyện
Người dân làm thủ tục nhận kết quả tại Bộ phận một cửa liên thông hiện đại tại UBND huyện

Ông Đặng Văn Sơn, ở ấp 2, xã Long Thọ cũng bày tỏ sự vui mừng khi nhận được tin nhắn của UBND huyện mời đến lấy kết quả gia hạn thời gian sử dụng đất nông nghiệp. Ông Sơn cho biết UBND huyện đã giải quyết hồ sơ đúng theo phiếu hẹn và còn chu đáo nhắn tin thông báo mời ông đến lấy nên ông đỡ phải lo lắng, thấp thỏm chờ đợi và gọi điện hỏi han về kết quả giải quyết hồ sơ như trước đây.

Từ ngày 10-6 đến nay, bộ phận một cửa liên thông hiện đại huyện Nhơn Trạch nhận trên 3,2 ngàn hồ sơ trên các lĩnh vực. Trong đó UBND huyện đã nhắn tin trả hơn 1,6 ngàn hồ sơ cho dân đúng hạn và 79 hồ sơ giải quyết quá thời gian quy định, tập trung ở lĩnh vực đất đai (phần còn lại đang giải quyết trong hạn). Phần lớn hồ sơ giải quyết trễ hạn sau đó từ 1-2 ngày đã được UBND huyện chỉ đạo giải quyết trả kết quả cho người dân.

Không chỉ thông báo cho người dân đến lấy kết quả, UBND huyện Nhơn Trạch còn thông báo và xin lỗi người dân khi hồ sơ trễ hạn so với phiếu hẹn.  Vì khi tin nhắn thông báo trễ hẹn cho người dân thì hệ thống cũng tự động gửi danh sách hồ sơ trễ hẹn vào e-mail của lãnh đạo UBND huyện. Từ đó, lãnh đạo UBND huyện đôn đốc các bộ phận chuyên môn giải quyết hồ sơ trong thời gian sớm nhất. Đến khi có kết quả, UBND huyện lại thông báo cho người dân đến lấy để người dân không phải mất thời gian đi lại nhiều lần.

Qua hơn 1,5 tháng triển khai thực hiện dịch vụ chủ động nhắn tin mời người dân và doanh nghiệp đến nhận kết quả giải quyết hồ sơ tại bộ phận một cửa (tiếp nhận và trả kết quả) của UBND huyện Nhơn Trạch, người dân đã rất phấn khởi và hài lòng về dịch vụ miễn phí này. Đây là địa phương đầu tiên trong tỉnh triển khai dịch vụ tin nhắn mời dân đến lấy kết quả và xin lỗi khi hồ sơ quá hạn.

* Nâng cao chất lượng phục vụ

Phó chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch Tạ Quang Trường cho biết, trước đây UBND huyện đã triển khai thư xin lỗi người dân khi hồ sơ trễ hẹn. Tuy nhiên, với hình thức này, người dân vẫn phải mất thời gian, chi phí đi lại nhiều lần, nhất là những trường hợp ở xa. Với mong muốn tạo thuận lợi hơn cho người dân, bắt đầu từ ngày 10-6, hệ thống phần mềm một cửa liên thông hiện đại của UBND huyện đã tích hợp được phân hệ nhắn tin (SMS) chủ động đến điện thoại di động của người dân và doanh nghiệp để thông báo kết quả giải quyết hành chính, xin lỗi người dân khi thủ tục hành chính chưa hoàn thành.

Tin nhắn của UBND huyện Nhơn Trạch mời người dân đến lấy kết quả đất đai .  Ảnh: Ngọc Thư
Tin nhắn của UBND huyện Nhơn Trạch mời người dân đến lấy kết quả đất đai . Ảnh: Ngọc Thư

Mục đích của chương trình này nhằm thông tin kịp thời về tiến độ giải quyết hồ sơ cho người dân, đồng thời nâng cao trách nhiệm của cán bộ công chức trong việc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân theo đúng phiếu hẹn, nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp trong huyện. Bởi, khi hồ sơ đã đưa vào hệ thống nhắn tin chủ động, đến ngày hẹn mà vẫn chưa giải quyết xong, hệ thống sẽ tự động nhắn tin cho người dân về tình trạng hồ sơ trễ hẹn. Nếu hồ sơ ách tắc ở bộ phận nào thì cán bộ, công chức bộ phận đó phải giải trình lý do với lãnh đạo UBND huyện. Trong trường hợp, nếu người dân nhận được tin nhắn và đến nhận kết quả nhưng chưa có kết quả thì lãnh đạo phòng chuyên môn của công chức đó phải trực tiếp ra bộ phận một cửa liên thông hiện đại để xin lỗi người dân.

Ngoài ra, hệ thống nhắn tin chủ động của UBND huyện còn tự động nhắn tin mời họp, các văn bản chỉ đạo gấp đến số điện thoại của lãnh đạo các xã trong huyện. Ông Phạm Sơn Điền, chuyên viên Phòng Tham mưu tổng hợp UBND huyện, chia sẻ thay vì phải điện thoại đến từng lãnh đạo các xã khi có cuộc họp gấp hoặc có công văn khẩn thì hiện nay, bộ phận văn thư của văn phòng chỉ nhắn tin trên hệ thống nhắn tin chủ động của UBND huyện để chuyển tin nhắn đến lãnh đạo của các xã nhanh chóng, kịp thời, hỗ trợ rất lớn trong công tác quản lý, điều hành của UBND huyện.

Ngọc Thư

 

 

 

Tin xem nhiều