Báo Đồng Nai điện tử
En

Truyền lại ngọn lửa Long Khánh

10:04, 17/04/2015

Sáng 17-4, TX.Long Khánh tổ chức họp mặt tri ân các cán bộ lão thành cách mạng, chiến sĩ từng tham gia giải phóng TX.Long Khánh nhân kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng TX.Long Khánh (21-4-1975 - 21-4-2015) và 40 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30-4-1975 - 30-4-2015).

Sáng 17-4, TX.Long Khánh tổ chức họp mặt tri ân các cán bộ lão thành cách mạng, chiến sĩ từng tham gia giải phóng TX.Long Khánh nhân kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng TX.Long Khánh (21-4-1975 - 21-4-2015) và 40 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30-4-1975 - 30-4-2015). Đồng chí Huỳnh Văn Tới, Ủy viên Ban TVTU, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã đến dự và chia sẻ niềm vui ngày hội ngộ cùng mọi người.

Đồng chí Huỳnh Văn Tới (bìa trái) bắt tay chúc mừng các đại biểu về dự buổi họp mặt. Ảnh: C.Nghĩa
Đồng chí Huỳnh Văn Tới (bìa trái) bắt tay chúc mừng các đại biểu về dự buổi họp mặt. Ảnh: C.Nghĩa

Trong không khí ấm áp tình đồng đội, các đại biểu bày tỏ vui mừng được gặp lại nhau, cùng nhau ôn lại những ngày Long Khánh sôi sục cách đây tròn 40 năm.

Niềm vui ngày hội ngộ

Ông Đào Bá Lượng, nguyên Đại đội trưởng biệt động Long Khánh (giai đoạn 1974-1975) kể lại, đơn vị ông được cấp trên phân công dẫn các cánh quân chủ lực, gồm: pháo binh, xe tăng, thiết giáp tiến vào Long Khánh ngày 19-4-1975. Địch điên cuồng chống cự, nhưng không ngăn nổi sức mạnh của đoàn quân chiến thắng. Ngày Long Khánh giải phóng, quân và dân hòa chung một niềm vui khó tả. Người dân đi kiếm vải may cờ Tổ quốc để treo khắp nơi khiến Long Khánh như được hồi sinh..

Trong khi đó, ông Phạm Thanh Mừng nguyên là chiến sĩ Đại đội biệt động Long Khánh, từng tham gia nhiệm vụ trinh sát trước khi dẫn quân chủ lực của ta tiến vào Long Khánh từ hướng Xuân Lộc, bồi hồi chia sẻ: “Vinh quang nhất trong cuộc đời cầm súng của tôi là những ngày chiến đấu để giải phóng Long Khánh. Khi đó hy sinh gian khổ biết nhường nào nhưng chúng tôi không bao giờ lùi bước. Lời dạy của Bác Hồ “Không có gì quý hơn độc lập, tự do” đã thôi thúc chúng tôi vượt qua mưa bom bão đạn của kẻ thù để giành lại TX.Long Khánh”.

Còn ông Nguyễn Văn Huỳnh, nguyên đội trưởng đội du kích xã Bình Lộc phấn khởi kể, ông tham gia giải phóng Long Khánh với nhiệm vụ cùng đồng đội và nhân dân tấn công hướng tiếp tế của địch từ hướng Biên Hòa cho Long Khánh. Sau ngày giải phóng, ông và mọi người cùng nhau sửa lại trường lớp cho các em học sinh đến trường, khôi phục lại các cơ sở vật chất bị chiến tranh tàn phá.

Nối tiếp truyền thống

Ông Nguyễn Văn Thắng, nguyên Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy, nguyên Bí thư Thị ủy Long Khánh, nhận định Long Khánh hôm nay đã phát triển vượt bậc. Bộ mặt các phường ở nội thị ngày một văn minh hiện đại hơn. Trong khi đó, các xã ở ngoại ô cũng ngày một khang trang, đời sống người dân ngày càng phát triển. Ông Thắng bày tỏ mong muốn cấp ủy và chính quyền các cấp của thị xã sẽ nối tiếp truyền thống đoàn kết để xây dựng Đảng và chính quyền trong sạch vững mạnh, xứng đáng với sự hy sinh xương máu của các thế hệ đi trước.

Chia sẻ trách nhiệm là công dân trẻ của TX.Long Khánh trong thời kỳ xây dựng quê hương, anh Bùi Khánh Nam, Phó bí thư Thị đoàn Long Khánh xúc động và chân thành hứa với các cô chú thế hệ đi trước sẽ tiếp tục học tập và rèn luyện để viết tiếp những trang sử vàng được để lại cho thế hệ trẻ hôm nay. “Thế hệ trẻ thị xã tự hào bao nhiêu về truyền thống cách mạng của các thế hệ đi trước thì sẽ càng nỗ lực để đạt cho được như ước nguyện của các thế hệ đi trước” - anh Nam bày tỏ.

Bí thư Thị ủy Long Khánh Nguyễn Văn Nải cho biết:

Đảng bộ và nhân dân thị xã hôm nay sẽ tiếp tục phát huy truyền thống của quê hương Long Khánh anh hùng, mang hết trí tuệ, sự sáng tạo, sẵn sàng đương đầu trước thử thách để sớm xây dựng TX.Long Khánh thành một đơn vị vững mạnh toàn diện, xứng đáng với niềm mong mỏi và tin yêu của các thế hệ đi trước.

Công Nghĩa

 

 

 

Tin xem nhiều