Báo Đồng Nai điện tử
En

Tìm giải pháp khắc phục những khó khăn, hạn chế

12:12, 06/12/2014

Làm sao để đẩy nhanh tiến độ thu hồi đất của các dự án cần thu hồi đất? Giải pháp nào khắc phục tình trạng tồn đọng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, hạn chế tai nạn giao thông, giảm khiếu nại, tố cáo kéo dài, đông người?...

Làm sao để đẩy nhanh tiến độ thu hồi đất của các dự án cần thu hồi đất? Giải pháp nào khắc phục tình trạng tồn đọng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, hạn chế tai nạn giao thông, giảm khiếu nại, tố cáo kéo dài, đông người?...

Giám đốc Sở Giao thông - vận tải Nguyễn Văn Điệp phát biểu tại phiên thảo luận. Ảnh: N.Thư
Giám đốc Sở Giao thông - vận tải Nguyễn Văn Điệp phát biểu tại phiên thảo luận. Ảnh: N.Thư

Đó là những nội dung trọng tâm được các đại biểu HĐND tỉnh bàn bạc tại phiên thảo luận vào ngày 5-12 về tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và các chuyên đề sẽ trình tại kỳ họp HĐND tỉnh cuối năm 2014.

Dự án càng kéo dài, dân càng khổ 

Các đại biểu cho rằng, theo nghị quyết của HĐND tỉnh có 331 dự án cần thu hồi đất trong năm 2014, nhưng đến nay số dự án được thu hồi mới đạt khoảng 40% là rất thấp. Dự án càng kéo dài, người dân có đất thu hồi thuộc dự án càng khổ sở. Theo đại biểu Lê Mạnh Dũng, Chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch, nguyên nhân thu hồi đất ở huyện chậm do diện tích thu hồi lớn nhưng thời gian thực hiện khá ngắn (chỉ trong vòng 3 tháng). Trong khi đó, nhiều dự án phải tiến hành thẩm định lại theo quy định của Luật Đất đai 2013, nhưng đến tháng 11, Hội đồng thẩm định giá của tỉnh mới thành lập nên thời gian thực hiện chậm so với nghị quyết của HĐND tỉnh.  

Một trong những điểm mới của kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh khóa VIII sẽ diễn ra từ ngày 9 đến ngày 11-12 là phiên thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng-an ninh và các chuyên đề được tổ chức trước kỳ họp. Mục đích là để các đại biểu có nhiều thời gian tập trung đánh giá sâu, phân tích kỹ, tìm ra những giải pháp hữu hiệu để khắc phục những tồn tại, hạn chế trong năm 2014.

Các đại biểu HĐND tỉnh đã đề nghị UBND tỉnh cần tiếp tục khoanh vùng quy hoạch, xác định những dự án không có khả năng triển khai để thu hồi; kêu gọi nhà đầu tư có năng lực tài chính đầu tư vào. Dự án nào quy hoạch lâu không triển khai, có đông dân sinh sống thì nên điều chỉnh dự án cho phù hợp. Có đại biểu kiến nghị UBND tỉnh cần xem xét cho các địa phương tự thẩm định giá đền bù cho các hộ dân, nếu tập trung các dự án về thẩm định tại Hội đồng thẩm định giá của tỉnh sẽ chậm.

Bên cạnh đó, nhiều đại biểu nhìn nhận tình trạng tồn đọng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) đang là vướng mắc của các địa phương. Nguyên nhân chủ yếu là do người dân chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính, cụ thể là chưa đóng tiền sử dụng đất. Mặc dù theo quy định, Nhà nước cho người dân ghi nợ trên sổ đỏ nhưng những sổ đỏ này không mua bán, thế chấp được nên người dân không đến nhận. Đại biểu Doãn Văn Đồng, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP.Biên Hòa, cho biết hiện nay TP.Biên Hòa còn tồn trên 9 ngàn giấy. Nếu Nhà nước không tính toán lại giá trị tiền sử dụng đất cho phù hợp thì rất khó giải quyết được vấn đề này.

Tai nạn giao thông diễn biến phức tạp

Tại phiên thảo luận, nhiều đại biểu cũng bày tỏ băn khoăn trước tình hình tai nạn giao thông diễn biến phức tạp. Tuy số vụ tai nạn giao thông giảm so với cùng kỳ năm 2013 nhưng số người chết lại tăng (28 người chết), trong đó chủ yếu là các vụ tai nạn giao thông đường bộ. Để hạn chế mức thấp nhất tai nạn giao thông, các đại biểu kiến nghị ngoài nâng cao chất lượng tuyên truyền, phải tăng cường tuần tra, kiểm soát tại các tuyến đường thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông.

Bên cạnh đó, một số đại biểu kiến nghị đẩy nhanh tiến độ thi công các tuyến quốc lộ, đường tỉnh; ưu tiên vốn để đầu tư sửa chữa các tuyến đường tỉnh, huyện đã xuống cấp; lắp đặt đèn chiếu sáng tại các tuyến đường tỉnh. Đại biểu Nguyễn Văn Điệp, Giám đốc Sở Giao thông - vận tải, cho biết Ban An toàn giao thông tỉnh tiếp tục mạnh tay với những trường hợp thi công ẩu. Vừa qua, Ban An toàn giao thông tỉnh đã có văn bản kiến nghị Bộ Giao thông - vận tải xử lý các đơn vị thi công không đảm bảo an toàn trên một số tuyến quốc lộ trên địa bàn...

Nói về giải pháp hạn chế tình trạng khiếu nại kéo dài, đông người, đại biểu Nguyễn Quốc Cường, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy, nhấn mạnh hiện nay công tác tiếp dân chưa được người đứng đầu một số cơ quan chức năng quan tâm, chủ yếu ủy quyền cho cấp dưới nên tỷ lệ tiếp dân rất hạn chế. Ngoài ra, trong công tác giải quyết đơn mới dừng lại ở hợp lý chứ chưa hợp tình, còn cứng nhắc, chưa linh động giải quyết hoặc kiến nghị giải quyết đối với những trường hợp thật sự khó khăn. Thời gian tới tỉnh cần có biện pháp xử lý những trường hợp khiếu nại, tố cáo có hành vi quá khích, không đúng pháp luật; cũng như phải xử lý kỷ luật đối với cán bộ giải quyết có sai phạm, công khai cho dân biết để giám sát. 

Ngọc Thư

 
 

Tin xem nhiều