Báo Đồng Nai điện tử
En

Còn vướng trong mô hình Đảng bộ khối

11:12, 05/12/2014

Thực hiện Hướng dẫn 38, ngày 9-3-2010 của Ban Tổ chức Trung ương về "Xây dựng và hoàn thiện mô hình tổ chức của một số loại hình tổ chức cơ sở Đảng", đến nay ban thường vụ các huyện ủy, thị ủy, thành ủy đã tiến hành sắp xếp xong mô hình tổ chức cơ sở Đảng ở các cơ quan Đảng, MTTQ, đoàn thể và các cơ quan chuyên môn cấp huyện về trực thuộc các Đảng bộ khối.

Thực hiện Hướng dẫn 38, ngày 9-3-2010 của Ban Tổ chức Trung ương về “Xây dựng và hoàn thiện mô hình tổ chức của một số loại hình tổ chức cơ sở Đảng”, đến nay ban thường vụ các huyện ủy, thị ủy, thành ủy đã tiến hành sắp xếp xong mô hình tổ chức cơ sở Đảng ở các cơ quan Đảng, MTTQ, đoàn thể và các cơ quan chuyên môn cấp huyện về trực thuộc các Đảng bộ khối. Việc sắp xếp này đã thu gọn được đầu mối nhưng đang bộc lộ khá nhiều bất cập, gây khó khăn cho cơ sở.

Đồng chí Huỳnh Tấn Đạt, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Biên Hòa, cho biết trước đây Chi bộ Ban Tổ chức Thành ủy, Chi bộ Ban Dân vận Thành ủy, Chi bộ Ủy ban Kiểm tra Thành ủy, Chi bộ Ban Tuyên giáo Thành ủy... trực thuộc Đảng bộ thành phố. Nay, các tổ chức cơ sở Đảng này trực thuộc Đảng bộ khối Đảng của Thành ủy Biên Hòa. Ngoài ra, Thành ủy Biên Hòa còn thành lập các Đảng bộ khối Mặt trận, đoàn thể, kinh tế, văn hóa - xã hội và nội chính - tư pháp.

Theo Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Biên Hòa, việc thành lập các Đảng bộ khối đã thu gọn được đầu mối tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc Thành ủy từ 120 tổ chức, xuống còn 89 tổ chức. Song, qua một năm thực hiện, mô hình các Đảng bộ khối nói trên đang bộc lộ nhiều hạn chế. Trong đó, đa số các đồng chí cấp ủy viên các Đảng bộ khối là lãnh đạo chủ chốt các đơn vị nên thời gian đầu tư cho hoạt động của Đảng ủy khối còn nhiều hạn chế. Bên cạnh đó, các Đảng ủy khối cũng chưa tiến hành được công tác kiểm tra, giám sát các chi bộ trực thuộc vì cán bộ kiểm tra ở các chi bộ và Đảng ủy khối còn mới, chưa có kinh nghiệm công tác và chưa sắp xếp được quỹ thời gian của đơn vị để thực hiện kế hoạch của Đảng ủy đề ra.

Ngoài ra, khi sát nhập các chi bộ cơ quan khối Đảng, Mặt trận, đoàn thể, nội chính, tư pháp thành các Đảng bộ khối rất khó khăn cho quá trình ra nghị quyết của từng Đảng bộ khối, do mỗi Đảng bộ khối có quá nhiều ngành, lĩnh vực khác nhau. Vì vậy, khi xác định nội dung lãnh đạo, chỉ đạo khó cụ thể và khó bao quát hết được các lĩnh vực của từng cơ quan, đơn vị.

Ở góc độ khác, đồng chí Bùi Minh Trí, Phó bí thư Đảng bộ khối Nội chính - tư pháp huyện Vĩnh Cửu, Chánh thanh tra huyện bày tỏ, mô hình các Đảng bộ khối đang gặp nhiều khó khăn hơn thuận lợi. Trong một Đảng bộ khối có rất nhiều thủ trưởng cơ quan chuyên môn, đông đảng viên với những nhiệm vụ khác nhau khiến nhiều khi sắp xếp, bố trí thời gian, điều kiện sinh hoạt cũng khó, được người nọ, vắng người kia. Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các Đảng bộ khối cũng chưa được Trung ương quy định cụ thể nên hiện nay các Đảng bộ khối đang lúng túng trong hoạt động. Bên cạnh đó, tài chính, kinh phí cho hoạt động các Đảng bộ khối không có, đồng chí nào phụ trách công tác Đảng của Đảng bộ khối thì sử dụng kinh phí của cơ quan, đơn vị đó. Đồng chí Bùi Minh Trí chia sẻ, được thành lập từ tháng 3-2013 đến nay, toàn bộ kinh phí hoạt động của Đảng bộ khối Nội chính - tư pháp huyện Vĩnh Cửu đều lấy từ cơ quan Thanh tra huyện để hoạt động chung cho cả Đảng bộ khối.

Dương An

 

Tin xem nhiều