Báo Đồng Nai điện tử
En

Phản đối Trung Quốc xâm lấn vùng biển Việt Nam

05:05, 13/05/2014

Những ngày qua, dư luận trong và ngoài nước đều một lòng hướng về biển Đông khi Trung Quốc ngang nhiên đem giàn khoan Hải Dương 981 đặt trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Ở Đồng Nai, nhiều tầng lớp nhân dân đã bày tỏ sự bất bình trước hành động ngang ngược của Trung Quốc trong việc cố tình xâm lấn chủ quyền biển đảo của Việt Nam.

Những ngày qua, dư luận trong và ngoài nước đều một lòng hướng về biển Đông khi Trung Quốc ngang nhiên đem giàn khoan Hải Dương 981 đặt trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Cùng với việc đặt giàn khoan tại thềm lục địa của Việt Nam, Trung Quốc còn điều hơn 80 tàu vũ trang, máy bay chiến đấu để hộ tống và sẵn sàng dùng sức mạnh uy hiếp và có những hành động đe dọa hòa bình ở biển Đông. Ở Đồng Nai, nhiều tầng lớp nhân dân đã bày tỏ sự bất bình trước hành động ngang ngược của Trung Quốc trong việc cố tình xâm lấn chủ quyền biển đảo của Việt Nam. Dưới đây là ghi nhận của phóng viên Báo Đồng Nai.

* Đại tá Nguyễn Trí Thức, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh: Truyn thông Trung Quc bóp méo s tht v bin Đông
Vụ hạ đặt giàn khoan trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam tại biển Đông những ngày qua, cho thấy Trung Quốc đang dùng sức mạnh của mình để xâm lấn nước khác. Điều đáng nói, truyền thông ở Trung Quốc lại bóp méo sự thật về biển Đông và tinh thần kiên quyết đấu tranh của Việt Nam trong việc bảo vệ chính đáng chủ quyền quốc gia, phù hợp với luật pháp quốc tế. Những ngày qua, tôi đã cảm nhận sâu sắc tình yêu Tổ quốc của các tầng lớp nhân dân trong cả nước. Trong thời điểm này, chúng ta càng có lòng tin vào Đảng và Nhà nước trong việc giải quyết căng thẳng, tranh chấp ở biển Đông do Trung Quốc gây nên.

* Luật sư Nguyễn Đức, Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh: Vit Nam s bo v toàn vn lãnh th 
Theo Công ước quốc tế về Luật Biển năm 1982 mà Trung Quốc cũng là một thành viên, thì tính từ đường cơ sở hướng ra biển 200 hải lý là thuộc vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Trong khi đó, Trung Quốc đặt giàn khoan vào sâu đến 80 hải lý, tức là họ đã xâm phạm chủ quyền của chúng ta. Việt Nam có truyền thống yêu nước và là một dân tộc đoàn kết, đồng thời  hiểu rõ sự mất mát từ chiến tranh nên sẵn sàng không thể để kẻ thù xâm lấn bờ cõi. Đảng và Nhà nước ta đang kiên trì đàm phán hòa bình, tôi cho rằng đây là giải pháp đúng đắn và phù hợp với Công ước quốc tế.

* Anh Trần Công Minh, đoàn viên thanh niên, ngụ phường Bửu Long (TP.Biên Hòa): Sn sàng hy sinh để bo v lãnh th Vit Nam  
Nhân dân cả nước mấy ngày qua kịch liệt phản đối việc Trung Quốc đưa giàn khoan vào vùng đặc quyền kinh tế của nước ta. Việc làm này đã tạo nên một làn sóng bất bình đối với dư luận trong cũng như ngoài nước. Theo tôi, bảo vệ chủ quyền đất nước là trách nhiệm của mọi công dân. Phát huy tinh thần xung kích của thanh niên, tôi và bạn bè luôn ở trong tư thế sẵn sàng lên đường theo tiếng gọi của Tổ quốc, sẵn sàng hy sinh để bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ Việt Nam. Vì vậy, chúng tôi yêu cầu Trung Quốc ngưng hành động phi pháp trên biển đông, rút ngay giàn khoan ra khỏi vùng biển của Việt Nam.

* Cô Hoàng Thị Nguyệt, giáo viên môn Lịch sử Trường THPT Chu Văn An (TP.Biên Hòa): Trung Quốc nên ứng xử văn minh hơn  
Hành động vi phạm chủ quyền Việt Nam của Trung Quốc trong những ngày qua rất đáng lên án. Đây là việc làm bất chấp lẽ phải, bởi Việt Nam có rất nhiều tư liệu lịch sử chứng minh chủ quyền đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Mới đây, trong chuyến thăm Trung Quốc, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã tặng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình một tấm bản đồ vẽ lãnh thổ Trung Quốc thời Càn Long, được in tại Đức năm 1735. Trên bản đồ này không có quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Trước những bằng chứng không thể chối cãi này, nếu Trung Quốc vẫn cố tình xâm lấn vùng biển của Việt Nam thì đây là một cách ứng xử thiếu văn minh.

* Bà Hoàng Thị Hồng, nông dân ngụ ấp 8, xã An Phước (huyện Long Thành): Kim chế, nhưng dt khoát không lùi bước
Mấy ngày qua tôi rất nóng lòng khi báo chí liên tục thông tin việc Trung Quốc ngang nhiên xâm lấn vùng biển của Việt Nam. Tôi cũng như hàng triệu người dân Việt Nam, không ai muốn chiến tranh xảy ra, bởi sẽ chỉ gây đau thương và mất mát. Do vậy, tôi hoàn toàn ủng hộ quan điểm của Nhà nước trong việc đấu tranh, bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ đất nước bằng biện pháp ngoại giao. Chúng ta kiềm chế trước những hành động gây hấn của Trung Quốc, nhưng dứt khoát không lùi bước trước âm mưu xâm lược, không thể để Trung Quốc tự do “khuấy đục” biển Đông, xâm chiếm lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc.

* Anh Đinh Văn Linh, ấp Bùi Chu, xã Bắc Sơn (huyện Trảng Bom): Khi đất nước cn, chúng tôi sn sàng chiến đấu
Những ngày qua, vấn đề Trung Quốc gây căng thẳng ở biển Đông được nhân dân cả nước quan tâm từng giờ, từng phút. Là công dân của một đất nước có chủ quyền, tôi rất bất bình trước hành động phi lý và ngang ngược của Trung Quốc khi xâm lấn vùng biển của Việt Nam. Hành động này đã bộc lộ rõ âm mưu của họ là muốn độc chiếm biển Đông. Tôi cũng như anh em, bạn bè đều khẳng định một điều: “Khi đất nước cần, chúng tôi sẵn sàng chiến đấu”. Tôi tin rằng, bạn bè quốc tế và những người ưa chuộng hòa bình trên toàn thế giới luôn ủng hộ chúng ta. Những gì của Việt Nam, mãi mãi sẽ là của Việt Nam.

* Em Nguyễn Quốc Bảo, học sinh lớp 12 Trường THPT Lê Quý Đôn (TP.Biên Hòa): Trung Quc đang xâm phm lãnh th ca mt đất nước có ch quyn
Những ngày qua, Trung Quốc đem giàn khoan vào sâu trong vùng biển của Việt Nam là xâm phạm nghiêm trọng lãnh thổ của một đất nước có chủ quyền. Em nghĩ rằng điều chúng ta cần hiện nay là sự đoàn kết dân tộc, cũng như phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền chủ quyền biển đảo cho các tầng lớp nhân dân. Lịch sử hàng ngàn năm qua đã cho thấy, nhân dân Việt Nam có truyền thống yêu chuộng hòa bình, nhưng cũng không ngần ngại đáp trả những hành động khiêu khích, lấn chiếm của kẻ thù. Em tin rằng, thế hệ trẻ chúng em đều sẵn sàng lên đường bảo vệ Tổ quốc khi đất nước lâm nguy.

Nhóm PV Ban Bạn đọc

 

Tin xem nhiều