Báo Đồng Nai điện tử
En

Sinh viên Lào thăm di tích cách mạng

05:04, 28/04/2014

Hơn 100 đoàn viên thanh niên Trường cao đẳng nghề khu vực Long Thành - Nhơn Trạch vừa có chuyến du khảo về nguồn đầy ý nghĩa tại các di tích: Căn cứ Tỉnh ủy Biên Hòa (huyện Long Thành), Địa đạo Rừng Sác (huyện Nhơn Trạch).

Hơn 100 đoàn viên thanh niên Trường cao đẳng nghề khu vực Long Thành - Nhơn Trạch vừa có chuyến du khảo về nguồn đầy ý nghĩa tại các di tích: Căn cứ Tỉnh ủy Biên Hòa (huyện Long Thành), Địa đạo Rừng Sác (huyện Nhơn Trạch). Với 19 sinh viên Lào đang theo học tại trường, chuyến về nguồn cũng đong đầy những cảm xúc khó quên.

Santee Syhathep quê ở tỉnh Champasak, đang học ngành điện tại trường, cho biết với chuyến du khảo về nguồn, các sinh viên Lào muốn tìm hiểu điều gì đã làm nên những chiến thắng vẻ vang của quân dân Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Mỹ.

Nữ sinh viên Lào tham quan địa đạo Rừng Sác. Ảnh: C.TÀI
Nữ sinh viên Lào tham quan địa đạo Rừng Sác. Ảnh: C.TÀI

Tại Khu di tích lịch sử Căn cứ Tỉnh ủy Biên Hòa, xem hơn 100 kỷ vật của các chiến sĩ cách mạng dùng trong cuộc chiến năm xưa, như: bình nước, dép râu, tăng, võng… và danh sách 360 liệt sĩ thuộc Tiểu đoàn 240 tại bia tưởng niệm,  Santee Syhathep và các bạn sinh viên Lào đã không giấu được cảm xúc. “Những kỷ vật của các chiến sĩ đã nói lên tinh thần kiên cường bất khuất của quân và dân Việt Nam, vượt qua bao khó khăn gian khổ để giành lại độc lập, tự do cho dân tộc. Trong danh sách các liệt sĩ của Tiểu đoàn 240, nhiều chiến sĩ hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ, điều đó cho thấy ngay trên mảnh đất an bình tôi đang đứng đây, năm xưa đã từng xảy ra các trận chiến rất khốc liệt” - Santee Syhathep bày tỏ.

Các sinh viên Lào cũng rất quan tâm đến các mô hình phục dựng lại khung cảnh sinh hoạt và chiến đấu năm xưa tại Khu di tích địa đạo Rừng Sác. Đặc biệt, sau khi được hướng dẫn tham quan hệ thống địa đạo Rừng Sác nằm dưới lòng đất, các sinh viên Lào càng thêm cảm phục sự mưu trí, dũng cảm của các chiến sĩ đặc công Rừng Sác trong chiến tranh trước đây, chỉ với trang bị vũ khí thô sơ nhưng đã làm những chiến công, như: đánh chìm tàu Victory nặng hàng vạn tấn của Mỹ, phá nổ kho bom Thành Tuy Hạ, đốt cháy kho xăng dầu Nhà Bè…

Sinh viên Lào đang xem danh sách tên của các liệt sĩ tiểu đoàn 240 ở khu di tích căn cứ Tỉnh ủy Biên Hòa
Sinh viên Lào đang xem danh sách tên của các liệt sĩ tiểu đoàn 240 ở khu di tích căn cứ Tỉnh ủy Biên Hòa

Sinh viên Fongsamood Khamfong thì chia sẻ: “Việt Nam và Lào cùng có những nét tương đồng trong văn hóa và lịch sử. Vào các dịp lễ, mọi người thường tưởng nhớ đến công lao của các bậc cha anh đã cống hiến, hy sinh cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc. Tham quan các di tích, chúng tôi càng hiểu rõ rằng nền độc lập hôm nay của đất nước Lào có sự đóng góp công sức to lớn của cán bộ và nhân dân Việt Nam trong các thời kỳ, đặc biệt là trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ. Hai nước Việt Nam - Lào cần gìn giữ hơn nữa tình cảm hữu nghị mật thiết đã được vun bồi trong thời gian qua”.

Bí thư Đoàn Trường cao đẳng nghề khu vực Long Thành - Nhơn Trạch Nguyễn Văn Vụ cho biết: “19 sinh viên Lào học 2 ngành công nghệ thông tin và điện tại trường theo chương trình hợp tác hữu nghị giữa 2 tỉnh Champasak và Đồng Nai. Ngoài việc nỗ lực học tập, sinh viên Lào còn tích cực tham gia hưởng ứng các phong trào do Đoàn trường phát động”.

Chuyến đi về nguồn đã giúp sinh viên Lào hiểu thêm về truyền thống đấu tranh hào hùng của quân và dân Việt Nam. Trong thời gian tới, Đoàn trường sẽ tiếp tục tổ chức các chuyến đi về nguồn ở Chiến khu Đ hay Địa đạo Củ Chi, từ đó thắt chặt hơn nữa tình hữu nghị 2 nước Việt Nam - Lào trên tất cả các lĩnh vực.

Chí Tài

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích