Báo Đồng Nai điện tử
En

Xếp hàng!

09:01, 06/01/2013

- Tôi dị ứng mấy vụ xếp hàng quá rồi ông ơi!

- Tôi dị ứng mấy vụ xếp hàng quá rồi ông ơi!

Mới nghe tôi than, ông bạn đồng nghiệp sắp về hưu, cười bảo:

- Giáo dục bên ông giờ có giá quá nên con mới học nầm non phụ huynh đã phải xếp hàng thâu đêm. Xin cho con học đến đạp đổ cả cổng trường thì chỉ có ở thời nay thôi ông ạ.

- Ông hiểu sai ý tôi rồi, tôi muốn nói là văn hóa xếp hàng của người Việt vài chục năm trước giờ biến mất tiêu rồi. Ý thức của nhiều người hiện nay sao kém quá, thua xa thời bao cấp mua gạo, hàng thiết yếu bằng sổ, bằng tem phiếu.

- Thì ra ông nói đến chuyện xếp hàng thiếu ý thức của không ít người?

- Đúng rồi. Mới tối hôm qua, tôi đi công việc tại một phường vùng ven của thành phố, ghé vào cây xăng, chứng kiến một chuyện buồn hiu hắt. Người phụ nữ có con nhỏ đứng chờ mãi cũng không thấy nhân viên bán xăng đổ cho mình. Người đến sau thì chen vào và lại được đổ trước. Chị phàn nàn với người bán và bị lớn tiếng nạt lại: “Không chờ được thì đi chỗ khác”.  Người mua đã vô ý thức, không nhường người đến trước, người bán còn tệ hơn.

- Tôi cũng vẫn còn tức anh ách đây nè. Bữa rồi đi siêu thị, đang đến lượt mình thanh toán thì một bà mẹ dắt cô con gái khoảng 10, 12 tuổi nài nỉ: “Cô bác làm ơn cho cháu được tính tiền trước để kịp giờ con bé đi học”. Ai cũng thông cảm, vui cười thay cho sự đồng ý. Thế nhưng lòng tốt của chúng tôi bị người mẹ lừa dối. Vì sau đó ra bãi giữ xe tôi nghe được lời người con thắc mắc: “Hôm nay con có đi học đâu mà mẹ nói vậy? Sao mẹ không xếp hàng như mọi người?”. Người mẹ liền bảo: “Con dại quá, làm vậy đến bao giờ mới về đến nhà”...

- Bây giờ đi đâu cũng nhìn thấy những cảnh chen lấn, ích kỷ, không tôn trọng người khác và cả dối trá đó, ông ạ!

- Ừ, mà đâu phải ở siêu thị, xe buýt, nhà sách hay chợ, ngay cả ở nhiều cơ quan công quyền chuyện xếp hàng cũng bát nháo không kém. Đi làm hồ sơ,  giấy tờ hay chứng thực, gặp người quen là chẳng phải chờ đợi, còn không thì hẹn tới hẹn lui.

- Nhà giáo Đào tôi thấy, xem ra chỉ mỗi chuyện văn hóa xếp hàng ở ta thôi còn lâu mới theo kịp các nước khác.

Nhà giáo Đào

 

Tin xem nhiều