Báo Đồng Nai điện tử
En

Nỗ lực vượt qua khó khăn

11:01, 14/01/2013

Sáng 14-1, Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 11 (khóa IX) đã khai mạc. Đồng chí Trần Đình Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.

Sáng 14-1, Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 11 (khóa IX) đã khai mạc. Đồng chí Trần Đình Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.

Theo báo cáo tại hội nghị, bước vào năm 2012, tình hình trong nước và thế giới có những biến động phức tạp và khó khăn hơn nhiều so với các năm trước. Nhưng với quyết tâm cao của toàn hệ thống chính trị, nhất là sự tập trung chỉ đạo quyết liệt của các cấp ủy, chính quyền, sự nỗ lực của các cấp, ngành và cộng đồng doanh nghiệp nên Đồng Nai vẫn đạt nhiều kết quả ấn tượng.

Bí thư Tỉnh ủy Trần Đình Thành phát biểu chỉ đạo tại  hội nghị
Bí thư Tỉnh ủy Trần Đình Thành phát biểu khai mạc hội nghị

Những kết quả ấn tượng

[links(right)]Bà Bồ Ngọc Thu, Giám đốc Sở Kế hoạch - đầu tư cho biết: Năm 2012, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Đồng Nai tăng 12,1% so với năm trước. Mức tăng trưởng này đã đạt mục tiêu nghị quyết của tỉnh đề ra và tăng hơn 2 lần so với mức tăng chung cả nước. Đáng chú ý là việc thu hút vốn đầu tư năm qua trên cả nước đều sụt giảm nhưng ở Đồng Nai lại đạt 1,2 tỷ USD, tăng 33% so với kế hoạch và tăng 20% so với năm 2011. Đa số dự án thu hút được trên địa bàn tỉnh là những dự án thuộc lĩnh vực công nghệ cao và công nghiệp hỗ trợ. Việc giải ngân nguồn vốn đầu tư nước ngoài đã đạt mức cao nhất so với các năm trước, với 970 triệu USD. Kim ngạch xuất khẩu của Đồng Nai năm qua vẫn đạt ở mức đáng kể, với gần 11 ngàn tỷ USD, tăng 15% so với cùng kỳ và tăng 7,4% so với cả nước. Bên cạnh đó, việc bố trí các nguồn vốn từ ngân sách cũng đạt nhiều kết quả tích cực, trong đó tỉnh đã tập trung cho các dự án giao thông, giáo dục - đào tạo, y tế, an sinh xã hội.

Giám đốc sở kế hoạch - đầu tư Bồ Ngọc Thu phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Văn Truyên
Giám đốc sở kế hoạch - đầu tư Bồ Ngọc Thu phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Văn Truyên
Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Trn Đình Thành nhấn mạnh: Tuy đạt được nhiều thành tựu quan trọng nhưng vẫn còn tiềm ẩn yếu tố bất ổn. Trong đó, tình hình sản xuất kinh doanh ở các doanh nghiệp trong nước, nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ còn nhiều khó khăn; số doanh nghiệp giải thể, tạm ngừng kinh doanh tiếp tục tăng. Hoạt động tín dụng cho vay với lãi suất tuy đã giảm nhưng vẫn còn cao. Công tác quản lý đất đai ở một số địa phương còn lỏng lẻo. Việc quy hoạch xây dựng nông thôn mới còn chậm. Việc kiên cố hóa trường lớp không đạt kế hoạch; đầu tư phát triển trường lớp cho giáo dục mầm non còn hạn chế. Tình trạng giải quyết hồ sơ, đơn thư cho người dân còn chậm, người dân phải đi lại nhiều lần. An ninh trật tự, nhất là các vụ giết người, cướp tài sản ở mức cao. Số vụ tai nạn giao thông vẫn còn tăng về số người chết. Hoạt động của các tổ chức đoàn thể có lúc, có nơi còn hình thức. Đồng chí đề nghị, hội nghị tập trung thảo luận làm rõ những nội dung đã được đánh giá; phân tích, dự báo những yếu tố thuận lợi, khó khăn trong thời gian tới, trong đó xác định những yếu tố duy trì được tốc độ tăng trưởng bền vững của tỉnh trong năm 2013 để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo.

Theo ông Nguyễn Văn Điệp, Giám đốc Sở Giao thông - vận tải, việc thu hút các nguồn lực để tạo bước đột phá trong đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông năm qua trên địa bàn tỉnh cũng được đặc biệt chú trọng. Theo đó, tỉnh đã hoàn thành và đưa vào sử dụng công trình đường tỉnh 769, hương lộ 10 (đoạn từ trung tâm hành chính huyện Cẩm Mỹ đến giáp ranh huyện Long Thành), góp phần tạo động lực cho phát triển khu vực trung tâm huyện Cẩm Mỹ và thu hút đầu tư vào khu công nghiệp của huyện. Ngoài ra, đến nay cơ bản hoàn thành giải phóng mặt bằng và đang thi công cầu Hóa An. Đồng thời, ngành phối hợp chặt chẽ với nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án của Trung ương trên địa bàn, như: dự án quốc lộ 51, đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây...

 Trong khi đó, ở lĩnh vực văn hóa - xã hội, năm 2012 tỉnh đã thực hiện nhiều giải pháp quyết liệt nhằm tạo bước đột phá về chất lượng nguồn nhân lực của tỉnh. Theo ông Nguyễn Thành Trí, Phó chủ tịch UBND tỉnh, việc đào tạo nguồn nhân lực của tỉnh đã tập trung theo hướng “3 gắn”: gắn với nhu cầu xã hội, gắn với phát triển địa phương, đơn vị và gắn với quy hoạch cụ thể. Đến nay, trên địa bàn tỉnh tỷ lệ sinh viên đại học, cao đẳng/vạn dân đạt 242; trình độ chính trị của đội ngũ cán bộ chuyên trách ở cơ sở đạt 65%; trình độ chuyên môn công chức cơ sở đạt 95% và trình độ chính trị đạt 40%. Đối với đào tạo nghề lao động nông thôn, hơn 11 ngàn người được đào tạo, trong đó 85% đã có việc làm. Việc đào tạo nghề cho lao động nông thôn góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn tỉnh còn 3,2%.

Các hoạt động khác, như: an sinh xã hội và phúc lợi xã hội cũng được đảm bảo. Công tác xây dựng chính quyền tiếp tục được quan tâm. Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội có nhiều hoạt động thiết thực chăm lo cho đoàn viên, hội viên. Năm 2012, toàn tỉnh đã vận động xây dựng được 1.784 căn nhà tình thương. Công tác xây dựng Đảng, nhất là việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” được nghiêm túc triển khai thực hiện. Toàn Đảng bộ tỉnh đã kết nạp được hơn 4 ngàn đảng viên mới, đạt 8,1% so với tổng số đảng viên thời điểm đầu năm 2012.

Vẫn còn nhiều thách thức

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, tỉnh cũng phải đối mặt không ít khó khăn. Bà Bồ Ngọc Thu cho rằng, tỉnh đã ưu tiên nguồn ngân sách rất lớn cho giáo dục, với 719 tỷ đồng trong năm 2012 nhưng cơ sở vật chất trường lớp trong tỉnh còn thiếu nhiều, nhất là ở TP.Biên Hòa. Đó là do tình trạng tăng cơ học quá nhanh nên việc xây dựng trường lớp không đáp ứng được, dẫn đến học sinh vẫn phải học ca 3. Bên cạnh đó, tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp rất khó khăn. Thời gian qua, các doanh nghiệp đã phải sử dụng nguồn dự phòng để chèo chống nhưng sang năm 2013 thì nguồn dự phòng này không còn. Trước tình trạng này, tỉnh cần có nhiều chính sách ưu đãi cho doanh nghiệp; trong đó tập trung thực hiện có hiệu quả cải cách hành chính để tạo môi trường lành mạnh, giải quyết kịp thời nhu cầu cho doanh nghiệp, cá nhân và tổ chức có liên quan, đồng thời rà soát lại các quy hoạch để tạo sự đồng bộ, tiếp tục thu hút đầu tư.

Ông Phạm Minh Đạo, Giám đốc Sở Nông nghiệp - phát triển nông thôn cho hay, việc quy hoạch xây dựng nông thôn mới của tỉnh rất chậm, có lúng túng trong triển khai vấn đề này. Giám đốc Sở Công thương Lê Văn Dành nhận định, vẫn chưa đẩy lùi được tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng. Vấn đề này cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Song song đó, nhiều dự án trên địa bàn tỉnh chưa được triển khai, trong đó có nguyên nhân công tác tái định cư bị động, ảnh hưởng đến việc giải phóng mặt bằng.

- Ông Quách Văn Đức, Tổng giám đốc Tổng công ty Tín Nghĩa cho biết, chưa bao giờ sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp gặp khó khăn như hiện nay. Chủ trương của tỉnh là đồng hành với doanh nghiệp nhưng vẫn còn tình trạng hành doanh nghiệp ở các đơn vị. Khi doanh nghiệp có nhu cầu cần được giải quyết thì sở này đẩy cho sở kia...

Bà Nguyễn Thị Lệ Hồng, Tổng giám đốc Tổng công ty công nghiệp thực phẩm Đồng Nai chia sẻ, bước sang năm 2013 rồi nhưng đến giờ tốc độ ký kết các mặt hàng sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp vẫn chưa bằng so với cùng kỳ năm 2012. Bên cạnh đó, thị trường và vốn vẫn không hứa hẹn gì cho doanh nghiệp. Bà Lệ Hồng cho rằng, phải có sự tập trung hỗ trợ đòn bẩy, tức là phải quan tâm hỗ trợ đến cả những doanh nghiệp lớn để tạo sức bật kéo cả đoàn tàu. Phải thay đổi về chính sách, kêu gọi đầu tư, đất đai thì mới hy vọng thu hút được đầu tư mạnh trong thời gian tới. Bởi nhà đầu tư chỉ đầu tư ở những nơi có điều kiện thuận lợi, có lợi nhuận cao, rủi ro thấp. Bà Lệ Hồng nhấn mạnh, các doanh nghiệp Nhà nước thời gian qua đã có nhiều cố gắng trong làm ăn, vốn Nhà nước ở Tổng công ty công nghiệp thực phẩm Đồng Nai đã tăng hơn 1 ngàn tỷ đồng; năm 2012 nộp ngân sách 1.380 tỷ đồng...

Còn theo ông Nguyễn Thái Học, Giám đốc Công ty Donafood, năm qua sản phẩm điều của Đồng Nai đã đạt kim ngạch xuất khẩu 73 triệu USD, song so với các nước trong khu vực, có lúc các doanh nghiệp của Việt Nam phải chịu lãi suất vay trong nước cao gấp 4 lần. Các doanh nghiệp hiện đang ở vào tình trạng tài chính ít, lợi nhuận teo dần. Thời gian qua, Trung ương và tỉnh đã có nhiều chính sách ưu tiên cho doanh nghiệp nhưng các chính sách này khi đến được với doanh nghiệp thì rất chậm.

Bí thư Thành ủy Biên Hòa Nguyễn Phú Cường nêu rõ, nhiều vấn đề tồn tại, hạn chế thời gian qua do cơ chế chính sách. Đồng thời, nhiều việc cần phải có sự tiếp sức thực sự của các sở, ngành mới có thể làm được.

Theo chương trình, hôm nay Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh tiếp tục làm việc.

Phương Hằng

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều