Báo Đồng Nai điện tử
En

Người đội trưởng bảo vệ tận tụy

08:01, 17/01/2013

Những năm qua, Đội bảo vệ Nông trường cao su Bình Sơn (huyện Long Thành) là một điểm sáng trong công tác bảo vệ nguồn mủ cao su, đảm bảo an ninh trật tự (ANTT), phục vụ đắc lực cho công tác ổn định sản xuất của nông trường. Góp phần vào thành tích chung đó có sự đóng góp không nhỏ của Đội trưởng Đội bảo vệ Lâm Thanh Trương.

Những năm qua, Đội bảo vệ Nông trường cao su Bình Sơn (huyện Long Thành) là một điểm sáng trong công tác bảo vệ nguồn mủ cao su, đảm bảo an ninh trật tự (ANTT), phục vụ đắc lực cho công tác ổn định sản xuất của nông trường. Góp phần vào thành tích chung đó có sự đóng góp không nhỏ của Đội trưởng Đội bảo vệ Lâm Thanh Trương.

* Phát huy bản chất “Bộ đội Cụ Hồ”

Năm 1980, ông Lâm Thanh Trương tình nguyện nhập ngũ bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế ở Campuchia. Sau gần 5 năm chiến đấu trên đất bạn với nhiều trận đánh vào sinh ra tử, ông Trương được phục viên và xin vào công tác bảo vệ ở Nông trường cao su Bình Sơn. Với phẩm chất của người lính đã từng tham gia cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc nên trong công việc mới, ông Trương luôn nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Từ người đội viên bảo vệ, năm 1995, ông đã được Ban giám đốc nông trường bổ nhiệm làm Đội trưởng bảo vệ.

Ông Lâm Thanh Trương (hàng đầu, bìa trái) cùng lực lượng bảo vệ nông trường trên đường tuần tra.
Ông Lâm Thanh Trương (hàng đầu, bìa trái) cùng lực lượng bảo vệ nông trường trên đường tuần tra.

Ở cương vị đội trưởng bảo vệ, công việc ông Trương đảm trách cũng hết sức phức tạp. Bởi lẽ, từ năm 2010 trở về trước, tình hình trộm cắp mủ cao su diễn ra không chỉ ở Nông trường cao su Bình Sơn, mà còn ở nhiều nông trường khác trong tỉnh. Vào thời điểm đó, các đối tượng trộm mủ cao su đã lập thành băng, nhóm, ngang nhiên kéo vào lô cao su đang trong mùa thu hoạch để trộm mủ. Có khi ỷ lại số đông, nhiều đối tượng đã liều lĩnh cướp cả mủ cao su từ tay công nhân đang thu hoạch. Nếu bị lực lượng bảo vệ can thiệp, bọn họ dùng hung khí tấn công lực lượng làm nhiệm vụ, gây thương tích nặng cho bảo vệ.

* Để nguồn mủ luôn an toàn

Với chức trách được giao, ông Trương đã tích cực tham mưu cho Ban giám đốc nông trường đề ra các giải pháp bảo vệ an toàn tài sản nông trường và các sản phẩm cao su. Ông Trương cùng Đội bảo vệ của Nông trường cao su Bình Sơn chủ động phối hợp với các đơn vị đẩy mạnh phong trào toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc ở cơ sở; tuyên truyền, vận động người dân trên địa bàn nông trường tích cực đấu tranh phòng, chống tội phạm, không tham gia trộm mủ cao su, không chặt phá vườn cây; đồng thời phối hợp chặt chẽ với công an các xã trong việc tuần tra bảo vệ ANTT địa bàn, bảo vệ nguồn mủ.

Ông Trương còn tập trung xây dựng đội ngũ bảo vệ của nông trường đảm bảo đủ số lượng và chất lượng, đủ khả năng quán xuyến tốt nhiệm vụ trên từng vị trí được phân công. Lực lượng này thường xuyên được giáo dục tư tưởng, được tham gia tập huấn nghiệp vụ do Công an tỉnh và Công an huyện Long Thành tổ chức hàng năm, nên chất lượng hoạt động, chiến đấu không ngừng được nâng lên.

Với thành tích nổi bật đó, nhiều năm liền, Đội bảo vệ Nông trường cao su Bình Sơn được Tổng công ty cao su Đồng Nai đánh giá là đơn vị vững mạnh. Ông Lâm Thanh Trương nhiều năm liền được UBND tỉnh, Ban giám đốc Công an tỉnh và Tổng công ty cao su Đồng Nai khen thưởng.

Thời gian qua, lực lượng bảo vệ nông trường đã làm tốt công tác bảo vệ; kịp thời ngăn chặn, phát hiện, xử lý và truy đuổi các đối tượng vào lô trộm cắp mủ cao su, cạo phá cây cao su, trộm cắp tài sản của công nhân tại các điểm chốt trên các khu vực lô được phân công; đồng thời làm tốt công tác phối hợp với công an các xã: Bình Sơn, Lộc An, Long An, Suối Trầu, Bình An trong việc tuần tra, canh gác, truy quét tội phạm, góp phần giữ vững ANTT, an toàn xã hội trên địa bàn.

Chỉ tính riêng năm 2012, lực lượng bảo vệ nông trường đã phát hiện, bắt và xử lý 12 vụ, 34 đối tượng trộm cắp mủ cao su (giảm 36 vụ, giảm 56 lượt đối tượng so với cùng kỳ năm 2011). Qua đó, đã lập biên bản chuyển giao cho Công an xã Bình Sơn 2 vụ, 5 đối tượng trộm cắp mủ và 1 vụ, 2 đối tượng chặt, phá cao su; giao Công an xã Long An 1 vụ, 1 đối tượng và 1 xe máy liên quan đến trộm cắp. Kết quả đó đã góp phần giữ nguồn mủ tạp để công nhân tận thu đạt 29% so với tổng sản lượng thực hiện của nông trường.

Đức Việt

 

 

x

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích