Báo Đồng Nai điện tử
En

Thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp

10:01, 16/01/2013

Qua một ngày rưỡi làm việc, ngày 15-1-2013, đồng chí Trần Đình Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã phát biểu kết luận Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 11 (khóa IX). Sau khi đánh giá kết quả việc thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ năm 2012, đồng chí đề cập những nhiệm vụ, giải pháp năm 2013. Báo Đồng Nai trân trọng trích giới thiệu bài phát biểu của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy.

Qua một ngày rưỡi làm việc, ngày 15-1-2013, đồng chí Trần Đình Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã phát biểu kết luận Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 11 (khóa IX). Sau khi đánh giá kết quả việc thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ năm 2012, đồng chí đề cập những nhiệm vụ, giải pháp năm 2013. Báo Đồng Nai trân trọng trích giới thiệu bài phát biểu của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy.

Bí thư Tỉnh ủy Trần Đình Thành trao cờ thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2012 cho các Đảng bộ trực thuộc. Ảnh: Huy Anh
Bí thư Tỉnh ủy Trần Đình Thành trao cờ thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2012 cho các Đảng bộ trực thuộc. Ảnh: Huy Anh

[links(right)]...Năm 2013 là năm bản lề trong việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ IX. Dự báo kinh tế thế giới vẫn còn nhiều khó khăn, thương mại toàn cầu phục hồi chậm; kinh tế vĩ mô trong nước chưa thật sự ổn định; áp lực tăng lạm phát còn khá lớn, sức mua tăng thấp, kinh tế xã hội của tỉnh còn tiếp tục đối mặt với những diễn biến phức tạp của thiên tai và dịch bệnh; thị trường xuất khẩu còn tiếp tục khó khăn; nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản từ ngân sách nhà nước và khả năng huy động vốn từ các tổ chức tín dụng còn hạn chế; thị trường bất động sản tiếp tục trầm lắng; tình hình tăng cơ học về dân số nhanh; chất lượng nguồn nhân lực thấp, hệ thống kết cấu hạ tầng chưa đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu Nghị quyết năm 2013, tạo tiền đề quan trọng trong việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết Đại hội IX Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đề nghị các cấp ủy đảng, các ban cán sự đảng, đảng đoàn; lãnh đạo các sở, ban, ngành quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đồng bộ và hiệu quả các giải pháp đã được xác định trong Nghị quyết năm 2013; trong đó tập trung thực hiện 4 nhóm nhiệm vụ trọng tâm và 21 nhóm giải pháp chủ yếu sau:

Một là, tập trung tháo gỡ có hiệu quả những khó khăn, vướng mắc của cộng đồng doanh nghiệp. Duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế hợp lý và bền vững

Để thực hiện tốt nhiệm vụ trên, cần tập trung vào các giải pháp sau:

- Tổ chức thực hiện tốt công tác dự báo, phân tích thị trường và cung cấp thông tin thị trường cho doanh nghiệp để hỗ trợ doanh nghiệp tiêu thụ hàng hóa, giảm hàng tồn kho và ổn định phát triển sản xuất. Tăng cường liên kết, phối hợp với các tổ chức xúc tiến thương mại của các bộ, ngành trung ương, các địa phương, hiệp hội các doanh nghiệp và cơ quan đại diện thương mại Việt Nam tại nước ngoài để nâng cao hiệu quả và chất lượng các hoạt động xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư.

- Tăng cường quản lý hoạt động của hệ thống tín dụng và ngân hàng. Trong đó, chú trọng vấn đề xử lý hiệu quả nợ xấu, nâng cao tính thanh khoản và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn vay với lãi suất phù hợp. Ưu tiên hỗ trợ tín dụng cho các lĩnh vực sản xuất hàng xuất khẩu, sản xuất nông nghiệp, công nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp vừa và nhỏ, các tổng công ty nhà nước hoạt động hiệu quả để tăng cường cung ứng nguồn vốn cho sự phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh. Giao trách nhiệm cho UBND tỉnh có kế hoạch thường xuyên làm việc với hệ thống ngân hàng trên địa bàn tỉnh, xử lý những vấn đề liên quan để tháo gỡ kịp thời những khó khăn trong việc tiếp cận vốn tín dụng của doanh nghiệp.

- Tổ chức triển khai hiệu quả Chương trình chuyển dịch cơ cấu các ngành công nghiệp của tỉnh. Tập trung phát triển, nâng cao giá trị sản xuất của các ngành công nghiệp hỗ trợ, các ngành sản xuất có lợi thế cạnh tranh, có giá trị gia tăng cao. Sử dụng công nghệ cao, tiết kiệm năng lượng và thân thiện môi trường. Ưu tiên phát triển các ngành công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp chế biến nông sản, công nghiệp chế tạo, công nghiệp điện tử, công nghệ thông tin, công nghiệp sinh học và công nghiệp môi trường.

- Tổ chức thực hiện đồng bộ chương trình cải cách thủ tục hành chính; trong đó chú trọng tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong các cơ quan quản lý nhà nước; đạo đức và trách nhiệm công vụ của công chức nhà nước; sự phối hợp hiệu quả của các cơ quan nhà nước trong việc giải quyết những vấn đề liên quan đến dân, đến doanh nghiệp. Tập trung nhân lực và tài lực để triển khai thực hiện có hiệu quả công tác bồi thường, giải tỏa, tái định cư nhằm đẩy nhanh tiến độ đầu tư các dự án, công trình trên địa bàn. Giao UBND tỉnh ban hành quy chế phối hợp kiểm tra các dự án sau đầu tư, khắc phục tình trạng dự án treo, gây lãng phí nguồn lực đất đai.

- Xây dựng và phát triển mạnh hệ thống mạng lưới phân phối thị trường bán lẻ nội địa, đặc biệt là huy động các nguồn lực để nâng cấp, phát triển hệ thống chợ theo quy hoạch, hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng các cửa hàng bán lẻ; tổ chức lại hoạt động các công ty thương mại, dịch vụ trên địa bàn cho phù hợp, hiệu quả để chủ động cung cấp và tiêu thụ hàng hóa, bình ổn giá cả những mặt hàng thiết yếu, phục vụ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân trên địa bàn tỉnh.

- Triển khai nhanh và hiệu quả các đề án phát triển ngành nông nghiệp đã xác định; đồng thời tổ chức thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ của Chính phủ để khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp, ngư nghiệp, phát triển nông thôn theo hướng gắn với ứng dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất, chế biến nông sản để tăng giá trị sản xuất và thu nhập trên đơn vị diện tích. Triển khai đầu tư thí điểm hạ tầng một số khu quy hoạch khuyến khích phát triển chăn nuôi trên địa bàn các huyện: Thống Nhất, Trảng Bom, Vĩnh Cửu. Khuyến khích phát triển chăn nuôi theo hướng sản xuất công nghiệp ứng dụng công nghệ tiên tiến, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

- Trên cơ sở rà soát, đánh giá kết quả thực hiện chương trình cây, con chủ lực của tỉnh, trong năm 2013, giao UBND tỉnh chỉ đạo các ngành có liên quan cần xác định lại danh mục những cây, con chủ lực có lợi thế so sánh, lợi thế cạnh tranh trên thị trường để tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp; trong đó cần chú ý xây dựng các mô hình, tăng cường các hình thức hợp tác giữa những người nông dân sản xuất thông qua các tổ hợp tác, câu lạc bộ, hợp tác xã sản xuất nông nghiệp, giữa nhà sản xuất với doanh nghiệp, và giải pháp có ý nghĩa hết sức quan trọng góp phần đảm bảo hiệu quả cho việc sản xuất và tiêu thụ nông sản phẩm trên thị trường, trong thời gian tới cần phải thành lập được các hiệp hội đối với những cây, con chủ lực đã xác định. Thông qua vai trò của hiệp hội để hỗ trợ trực tiếp cho người nông dân trong việc chọn lựa giống cây trồng, vật nuôi có năng suất cao, chất lượng tốt, phù hợp với thổ nhưỡng; hướng dẫn quy trình sản xuất, chế biến, bảo quản, tìm kiếm thị trường tiêu thụ…

Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Lê Hồng Phương trao bằng khen cho các Đảng bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2012. Ảnh: HUY ANH
Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Lê Hồng Phương trao bằng khen cho các Đảng bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2012. Ảnh: HUY ANH

Hai là, tiếp tc thc hin hiu qu các gii pháp để huy động các ngun lc, to bước đột phá trong đầu tư phát trin kết cu h tng, trước hết là các h thng giao thông quan trng, to s lan ta cao, có tác động ln đến s phát trin kinh tế - xã hi; các gii pháp phát trin và nâng cao cht lượng ngun nhân lc.

Để thc hin tt nhim v trên, cn tp trung vào các gii pháp sau:

- Tổ chức rà soát lại hệ thống quy hoạch trên địa bàn tỉnh để điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tiễn và đồng bộ trong quy hoạch, làm cơ sở cho đầu tư phát triển có hiệu quả. Đồng thời, tập trung các nguồn lực đầu tư những dự án, công trình trọng điểm của tỉnh; đặc biệt là các tuyến giao thông kết nối vào các khu vực đô thị và khu công nghiệp, đường liên cảng. Triển khai thực hiện đồng bộ và hiệu quả Kế hoạch của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa IX) thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

- Nghiên cứu xây dựng các giải pháp huy động các nguồn vốn ngoài nhà nước thông qua các hình thức BOT, BT và thực hiện thí điểm đầu tư theo hình thức hợp tác công - tư (PPP) ở một số công trình, nghiên cứu phát hành trái phiếu công trình để triển khai thực hiện các dự án đầu tư hạ tầng quan trọng.

- Xây dựng và triển khai thực hiện các giải pháp tạo nguồn vốn từ việc khai thác quỹ đất thông qua đấu giá, đấu thầu quyền sử dụng đất, thuê đất, khai thác tài nguyên khoáng sản… để tạo nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

- Tập trung huy động mọi nguồn lực để triển khai thực hiện các chương trình, đề án phát triển, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo trên địa bàn; tiếp tục triển khai có hiệu quả Chương trình tổng thể đào tạo phát triển nguồn nhân lực của tỉnh giai đoạn 2011 - 2015. Ưu tiên đào tạo tạo đội ngũ nhân lực phục vụ phát triển các ngành kinh tế chủ lực của tỉnh, đào tạo lao động cung ứng cho các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, vùng nông nghiệp tập trung. Khuyến khích các cơ sở đào tạo trong tỉnh liên kết với các cơ sở đào tạo chất lượng cao trong và ngoài nước gắn với tăng cường công tác quản lý nhằm nâng cao chất lượng đào tạo; chú trọng đào tạo nâng cao trình độ lý luận chính trị và chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác lãnh đạo, quản lý ở các ngành, các cấp, cán bộ trong diện quy hoạch.

- Đẩy mạnh hoạt động định hướng chọn nghề trong học sinh trung học; tập trung đào tạo nghề cho đội ngũ lao động gắn với nhu cầu sử dụng nguồn nhân lực của tỉnh. Tiếp tục thực hiện tốt lộ trình của đề án dạy nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020. Trong đó, chú trọng gắn nội dung đào tạo với nhu cầu lao động của địa phương, doanh nghiệp và xã hội để tạo việc làm và nâng cao thu nhập của người dân vùng nông thôn.

Tháo gỡ kịp thời những khó khăn cho doanh nghiệp trong việc tiếp cận vốn tín dụng.  Trong ảnh: Sản xuất hàng may mặc ở Công ty cổ phần Đồng Tiến. Ảnh: T.L
Tháo gỡ kịp thời những khó khăn cho doanh nghiệp trong việc tiếp cận vốn tín dụng. Trong ảnh: Sản xuất hàng may mặc ở Công ty cổ phần Đồng Tiến. Ảnh: T.L

Ba là, thc hin tt các chính sách an sinh xã hi, trin khai đồng b và hiu qu các gii pháp để nâng cao đời sng nhân dân, nht là gii quyết tt các vn đề v vic làm, gim nghèo và nâng cao cht lượng chăm sóc sc khe ca nhân dân; thc hin tt công tác bo v môi trường.

Để thc hin tt nhim v trên, cn tp trung vào các gii pháp quan trng sau đây:

- Tiếp tục thực hiện quyết liệt, đồng bộ và hiệu quả các chương trình, dự án giảm nghèo, trong đó tập trung nguồn lực cho những địa phương có tỷ lệ hộ nghèo còn cao. Chủ động cung cấp và tiêu thụ hàng hóa, bình ổn giá cả những hàng hóa thiết yếu, phục vụ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc. Tăng cường kiểm soát thị trường, giá cả, chất lượng hàng hóa và các sản phẩm thiết yếu phục vụ nhu cầu đời sống, sức khỏe nhân dân.

- Tiếp tục nâng cao chất lượng công tác khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân, thực hiện các giải pháp để giảm quá tải các bệnh viện tuyến tỉnh. Chủ động, tích cực triển khai hiệu quả y tế dự phòng, không để dịch bệnh lớn xảy ra trên địa bàn tỉnh. Tăng cường công tác quản lý nhà nước về vệ sinh an toàn thực phẩm. Tiếp tục rà soát, bổ sung, hoàn thiện cơ chế để thu hút các nhà đầu tư, huy động các nguồn vốn phát triển nhà ở xã hội, giải quyết nhu cầu nhà ở cho nhân dân, nhất là nhà ở khu vực đô thị và các khu công nghiệp tập trung

- Thực hiện đồng bộ các giải pháp tạo việc làm cho người lao động và kiểm tra chặt chẽ việc tuân thủ pháp luật lao động ở các doanh nghiệp. Tiếp tục triển khai hiệu quả chương trình đào tạo nghề theo hướng đào tạo gắn với nhu cầu của các tổ chức và doanh nghiệp, nhất là đào tạo nghề cho lao động nông thôn, đảm bảo chất lượng và hiệu quả, không chạy theo số lượng.

- Tăng cường công tác quản lý, bảo vệ tài nguyên và môi trường, thực hiện nghiêm nội dung bảo vệ môi trường trong các quy hoạch, kế hoạch phát triển ngành, lĩnh vực, chương trình, dự án. Xây dựng kế hoạch và lộ trình cụ thể để triển khai xây dựng hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt ở thành phố Biên Hòa và các đô thị trên địa bàn tỉnh. Tổ chức rà soát và có phương án xử lý hiệu quả nước thải ở các bệnh viện và rác thải y tế trên địa bàn tỉnh. Đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát môi trường ở các khu vực trọng điểm, tại các khu công nghiệp tập trung, cơ sở chăn nuôi, khu vực khai thác khoáng sản. Xử lý nghiêm các trường hợp gây ô nhiễm, giữ gìn môi trường sinh thái đảm bảo sức khỏe cho nhân dân.

Bn là, nâng cao hiu lc, hiu qu hot động ca b máy chính quyn; đổi mi mnh m ni dung, phương thc hot động ca Mt trn T quc và các đoàn th chính tr - xã hi các cp; to s chuyn biến mnh m v cht trong công tác xây dng Đảng, nht là tp trung khc phc có hiu qu nhng mt hn chế, thiếu sót, khuyết đim, yếu kém sau kim đim theo tinh thn Ngh quyết Trung ương 4 (khóa XI).

Để thc hin tt nhim v trên, cn tp trung vào các gii pháp sau:

- Từng bước tách dần hoạt động dịch vụ công ra khỏi hoạt động quản lý nhà nước. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan nhà nước gắn với việc đổi mới phương thức điều hành của hệ thống hành chính, tăng cường tính công khai minh bạch trong công tác quản lý nhà nước. Tăng cường công tác thanh tra công vụ, có giải pháp đánh giá thực chất kết quả thực thi công vụ và công khai hóa kết quả thanh tra công vụ, đặc biệt đối với những sở, ngành, các lĩnh vực nhạy cảm dễ xảy ra sai phạm, như: quản lý, sử dụng đất đai; quản lý các dự án đầu tư bằng ngân sách nhà nước; quản lý thu, chi ngân sách; quản lý, sử dụng tài sản công; quản lý, khai thác tài nguyên, khoáng sản;... Tập trung thực hiện đồng bộ và hiệu quả các giải pháp theo tinh thần Thông báo kết luận số 130-TB/TW của Bộ Chính trị, nhất là về chế độ trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong hệ thống chính trị đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, đặc biệt là ở cơ sở.

- Đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể theo hướng mở rộng và đa dạng hóa các hình thức tập hợp quần chúng, hướng hoạt động về cơ sở, gắn công tác phát triển số lượng với nâng cao chất lượng đoàn viên, hội viên và chất lượng hoạt động Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể ở cơ sở. Thường xuyên sâu sát cơ sở, nắm diễn biến tình hình tư tưởng của nhân dân, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của quần chúng nhân dân gắn với tăng cường tham gia xây dựng chính quyền, giám sát hoạt động của chính quyền và các đại biểu, cơ quan dân cử, nhất là trong công tác theo dõi, kiểm tra việc chính quyền, đại biểu dân cử thực hiện lời hứa với nhân dân, với cử tri.

- Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, gắn với thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Tập trung chỉ đạo khắc phục có hiệu quả những hạn chế, thiếu sót, khuyết điểm sau kiểm điểm tự phê bình và phê bình và xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát việc khắc phục những hạn chế, thiếu sót của cá nhân, của tập thể các cấp ủy, các đơn vị sau thực hiện kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI). Nghiên cứu xây dựng và ban hành quy định đưa công tác tự phê bình và phê bình vào sinh hoạt thường xuyên của các cấp ủy, tổ chức đảng.

- Tổ chức đánh giá, lấy phiếu tín nhiệm đối với thành viên lãnh đạo cấp ủy và cán bộ lãnh đạo trong các cơ quan Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội; kịp thời sắp xếp, thay thế những cán bộ không đủ năng lực, uy tín giảm sút, không phát huy vai trò, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Xây dựng quy định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc cấp ủy, cán bộ chủ chốt, cán bộ dân cử các cấp phải tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với cán bộ, đảng viên và nhân dân. Thực hiện thí điểm việc thi tuyển, lựa chọn, bố trí cán bộ.

- Chú trọng kiểm tra, giám sát những lĩnh vực dễ xảy ra sai phạm, các cơ quan thường xuyên có quan hệ tiếp xúc với dân, với doanh nghiệp; kiểm tra, giám sát cấp ủy viên cùng cấp, cán bộ thuộc diện cấp ủy cùng cấp quản lý, đảng viên là người đứng đầu, là cán bộ trong diện quy hoạch ở các cấp, các ngành trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị, về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, tính tiên phong, gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, việc thực hiện những điều đảng viên không được làm; kiên quyết xử lý những trường hợp đảng viên, tổ chức đảng sai phạm; chú trọng hơn nữa công tác giám sát việc khắc phục những sai phạm sau kết luận, kiểm tra và tự tiến hành kiểm tra, giám sát ở địa phương, đơn vị.

Từ những nhiệm vụ trọng tâm năm 2013, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đề nghị các cấp ủy, lãnh đạo các ngành, các cấp ngay từ quý I-2013 cần tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau đây:

- Tiếp tục quan tâm chỉ đạo chặt chẽ việc thực hiện các giải pháp tháo gỡ có hiệu quả những khó khăn cho các doanh nghiệp. Đồng thời tập trung chỉ đạo tốt việc thực hiện kế hoạch dự trữ, cung ứng, bán hàng bình ổn giá cho nhân dân; tăng cường công tác quản lý thị trường, công tác kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng chống cháy nổ; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; nhằm đảm bảo cân đối ổn định cung - cầu hàng hóa trên thị trường với giá cả hợp lý, đảm bảo chất lượng, đáp ứng tốt nhu cầu tiêu dùng của nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán năm 2013.

- Tập trung chăm lo tết cho nhân dân, chú trọng thực hiện tốt các chế độ đối với đối tượng chính sách, người có công. Vận động các tầng lớp nhân dân phát huy truyền thống tương thân, tương ái, hỗ trợ, giúp đỡ các gia đình nghèo, người già không nơi nương tựa, trẻ em mồ côi lang thang, cơ nhỡ có điều kiện thuận lợi đón tết vui tươi, đầm ấm. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện các chế độ, chính sách cho người lao động tại các doanh nghiệp, nhất là việc thực hiện chế độ tiền lương, thưởng, nghỉ phép, nghỉ tết cuối năm, hạn chế thấp nhất tình trạng đình công, lãn công trên địa bàn tỉnh. Tổ chức tốt các hoạt động vui chơi, giải trí lành mạnh đáp ứng nhu cầu của nhân dân, nhất là công nhân xa nhà và người dân vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

- Chỉ đạo xây dựng kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự, bảo vệ tuyệt đối an toàn các mục tiêu trọng điểm, các khu vui chơi, giải trí, các lễ hội... trước, trong và sau Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013. Tiến hành tổ chức đợt cao điểm tấn công, trấn áp các loại tội phạm, tệ nạn xã hội và tăng cường thực hiện các biện pháp an toàn giao thông để giữ vững an ninh trật tự, hạn chế tối đa số vụ tai nạn giao thông trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Tập trung xử lý ổn định các vụ, việc khiếu nại, tố cáo đông người, tồn đọng kéo dài, nhất là đối với các vụ, việc liên quan đến tôn giáo, dân tộc. Tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị 406/TTg của Thủ tướng Chính phủ về cấm sản xuất, tàng trữ, vận chuyển, mua bán và đốt các loại pháo.

- Nghiêm cấm lợi dụng lễ, tết để tổ chức liên hoan lãng phí và dùng tiền công quỹ, kể cả tiền phúc lợi của cơ quan, đơn vị để biếu xén. Các đồng chí cấp ủy viên, lãnh đạo các địa phương, đơn vị phải thực sự gương mẫu trong thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí. Chỉ đạo thực hiện nghiêm chế độ trực 24/24 giờ ở các đơn vị (trong những ngày trước, trong và sau tết) để xử lý kịp thời những tình huống có thể phát sinh.

- Các cấp ủy đảng, các ban cán sự đảng, đảng đoàn, các ban đảng Tỉnh ủy, các sở, ban, ngành tỉnh có trách nhiệm triển khai quán triệt kịp thời, nghiêm túc nội dung Nghị quyết năm 2013 của Tỉnh ủy cho cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân; đồng thời, căn cứ chức năng, nhiệm vụ, cụ thể hóa nghị quyết của Tỉnh ủy thành các chương trình, kế hoạch cụ thể để tổ chức thực hiện ngay từ quý I năm 2013.

Nhiệm vụ năm 2013 là rất lớn, nhiều khó khăn, nhưng với tinh thần đoàn kết và ý chí quyết tâm cao, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tin tưởng rằng các cấp ủy đảng, chính quyền tiếp tục phát huy những thành tựu đạt được, ra sức khắc phục những khó khăn, hạn chế của năm 2012; chủ động, tích cực, sáng tạo, khai thác tốt các nguồn lực, các cơ hội và đề ra nhiều biện pháp, giải pháp khả thi, tích cực quyết tâm cùng quân, dân tỉnh nhà thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2013.

(Ta đề do Báo Đồng Nai đặt)

 

 

 

Tin xem nhiều