Báo Đồng Nai điện tử
En

Bài học từ chuyện “bé xé ra to”...

10:01, 07/01/2013

Chỉ vì 30 ngàn đồng, một thương binh nặng loại 1/4 nhiều năm liền nhiệt tình, năng nổ với phong trào của địa phương đã bị “kết tội” là tham ô, không được xếp loại trong đợt đánh giá bình xét cuối năm, thậm chí còn bị dọa sẽ “cắt” luôn danh hiệu “Đảng viên 30 năm tuổi Đảng”.

Chỉ vì 30 ngàn đồng, một thương binh nặng loại 1/4 nhiều năm liền nhiệt tình, năng nổ với phong trào của địa phương đã bị “kết tội” là tham ô, không được xếp loại trong đợt đánh giá bình xét cuối năm, thậm chí còn bị dọa sẽ “cắt” luôn danh hiệu “Đảng viên 30 năm tuổi Đảng”.

Đó là chuyện đã xảy ra với ông Nguyễn Văn Tường, đảng viên thuộc Chi bộ KP4, phường Tân Phong (TP. Biên Hòa), đảng ủy viên Đảng ủy bộ phận (trực thuộc Đảng bộ phường Tân Phong). Bị thương trong chiến trường Campuchia, trở về chỉ còn 1 tay, 1 chân và 1 mắt, nhưng ông Tường luôn sống lạc quan vui vẻ, đóng góp nhiều cho phong trào an ninh trật tự của khu phố. Nhiều năm liền, ông Tường đều được xếp loại là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

* “Tham ô”... 30 ngàn đồng?

Ông Nguyễn Minh Khôi, Trưởng KP4, Phó bí thư Đảng ủy bộ phận  kể, cách đây khoảng 2 năm, khu phố được cho một bếp gas, định dành để anh em dân phòng nấu mì gói ăn khi đi tuần tra ban đêm. Thế nhưng do đây là loại bếp âm nên không sử dụng được, mọi người đành vứt vào một góc, lâu dần bị cũ và mục. Đến khoảng tháng 10-2012, ông Khôi mới bàn với ông Tường mang bếp bán ve chai, được 30 ngàn đồng và đưa vào quỹ của khu phố. Không ngờ mấy hôm sau, ông Nguyễn Xuân Dần (Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh KP4) cho rằng ông Tường đã lấy của công làm của tư, “tham ô” 30 ngàn đồng nói trên, giờ bị phát hiện nên mới mang trả lại. Dù ông Khôi đã giải thích, nhưng ông Dần vẫn giữ quan điểm trên và báo cho ông Nguyễn Thanh Hồng, Bí thư Đảng ủy bộ phận biết.

Ông Nguyễn Văn Cát (bìa trái) và ông Nguyễn Minh Khôi (bìa phải) đang động viên ông Nguyễn Văn Tường. Ảnh: T. Thúy
Ông Nguyễn Văn Cát (bìa trái) và ông Nguyễn Minh Khôi (bìa phải) đang động viên ông Nguyễn Văn Tường. Ảnh: T. Thúy

Ngày 22-11-2012, Chi bộ KP4 tổ chức họp kiểm điểm đánh giá, bình xét phân loại đảng viên năm 2012. Tại cuộc họp, ông Dần tiếp tục cho rằng ông Tường “tham ô, vi phạm 19 điều đảng viên không được làm”, và dù ông Tường được cơ sở bình xét là hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, nhưng Bí thư chi bộ Nguyễn Tiến Chinh cho biết có ý kiến chỉ đạo của ông Nguyễn Thanh Hồng là không đưa ra bình xét xếp loại ông Tường vì “có những vấn đề cá nhân chưa rõ ràng”. Ý kiến này đã vấp phải sự phản ứng của nhiều đảng viên tham dự cuộc họp. Do có sự tranh cãi, nên những đảng viên dự họp yêu cầu thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, đề nghị biểu quyết để xếp loại ông Tường. Nhưng đáng tiếc, ý kiến này đã không được ông Chinh chấp thuận. Sau hơn một giờ tranh cãi, rốt cuộc ông Tường vẫn bị “treo”, không xếp loại.

Ông Đoàn Quốc Hoan, Phó bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Tân Phong cho biết, mấy hôm sau vụ “lùm xùm” tại KP4, Đảng ủy phường nắm được vụ việc, đã bàn bạc trong Ban Thường vụ Đảng ủy và thống nhất giao về cho chi bộ KP4 tiến hành họp, lấy ý kiến đánh giá xếp loại ông Tường theo đúng quy định. Tuy nhiên, sau đó Chi bộ KP4 không tiến hành họp đảng viên mà chi ủy tự đề nghị xếp loại ông Tường mức hoàn thành tốt nhiệm vụ, với lý do “ông Tường có nóng nảy, lớn tiếng với cấp trên”.

* Bài học về giữ vững đoàn kết nội bộ

Nhắc đến câu chuyện rắc rối ở KP4, ông Nguyễn Văn Cát, một đảng viên 50 tuổi Đảng - người giữ nhiệm vụ thư ký trong cuộc họp bình xét, bức xúc cho biết, đây chỉ là vụ việc nhỏ, nhưng do không kịp thời giải quyết nên “chuyện bé xé ra to”, có nguy cơ dẫn đến mất đoàn kết trong nội bộ. Ngay khi xảy ra mâu thuẫn giữa ông Tường và ông Dần liên quan đến chuyện “tham ô 30 ngàn đồng”, ông Nguyễn Minh Khôi đã đề nghị ông Nguyễn Thanh Hồng với tư cách là Bí thư Đảng ủy bộ phận nên giải quyết ngay mâu thuẫn này. Nhưng ông Hồng đã chủ quan, để vụ việc kéo dài cả tháng mà không triệu tập họp cấp ủy để xử lý, trong ứng xử với đồng chí trong cấp ủy lại không khéo léo, từ tốn khiến ông Tường bức xúc, dẫn đến nóng nảy và phát ngôn thiếu thận trọng, gây mất đoàn kết. Đây là một bài học trong việc giữ gìn đoàn kết nội bộ mà Chi bộ KP4 cũng như Đảng ủy bộ phận cần phải nhận ra.

Trong đợt kiểm tra tình hình thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng ở Thành ủy Biên Hòa vào cuối tháng 12-2012, đồng chí Huỳnh Văn Tới, Ủy viên Ban TVTU, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã đề nghị Ban Thường vụ Thành ủy Biên Hòa xem xét kiểm tra trường hợp của đảng viên Nguyễn Văn Tường. “Nếu đúng như phản ánh của những đảng viên Chi bộ KP4, thì chi ủy của chi bộ đã vi phạm một số nguyên tắc về sinh hoạt Đảng, trong đó có nguyên tắc tập trung dân chủ. Cần phải làm rõ, chấn chỉnh và báo cáo lại vấn đề này” - đồng chí Huỳnh Văn Tới nhấn mạnh.

Điều đáng nói, trong việc giải quyết “hậu bình xét”, cấp ủy KP4 không tổ chức họp đảng viên trong chi bộ để lấy ý kiến đánh giá xếp loại ông Tường theo chỉ đạo của Đảng ủy phường, tự ý xếp loại không thông qua biên bản họp chi bộ là đã sai về nguyên tắc Đảng. Việc ông Tường nếu có những phát ngôn chưa phù hợp là có nguyên nhân, và việc này cần để chi bộ tự đánh giá, góp ý kiểm điểm rút kinh nghiệm với ông Tường tùy theo mức độ. Sự việc trên nếu không chấn chỉnh kịp thời, sẽ tiếp tục gây bức xúc trong đảng viên và mất niềm tin trong nhân dân.

Thanh Thúy

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều