Báo Đồng Nai điện tử
En

Phiên thảo luận tại Kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa VIII: Đi tìm giải pháp phát triển bền vững

08:12, 05/12/2012

Chiều 5-12, kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa VIII đã sôi nổi hẳn lên, với nhiều ý kiến thảo luận, đóng góp thiết thực, liên quan đến mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng của tỉnh trong thời gian tới...

Chiều 5-12, kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa VIII đã sôi nổi hẳn lên, với nhiều ý kiến thảo luận, đóng góp thiết thực, liên quan đến mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng của tỉnh trong thời gian tới...

Đặc biệt, trên cơ sở phân tích những mặt hạn chế của năm 2012, các đại biểu (ĐB) đã đề xuất những giải pháp khắc phục trong năm 2013. Trong đó, phần lớn ý kiến của các ĐB đều hướng đến mục tiêu “an dân” và xem đó là giải pháp để phát triển triển bền vững.

* Quyết liệt với “dự án treo”

[links(left)]ĐB Doãn Văn Đồng (tổ ĐB TP. Biên Hòa) nhận xét, công tác cải cách hành chính trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) hiện nay vẫn còn bất cập, trong đó có nhiều quy định không đồng bộ, chồng chéo, bất cập, gây khó khăn cho người dân. Ông Đồng đề nghị Phòng đăng ký cấp giấy CNQSDĐ cần xây dựng hệ thống máy vi tính tạo thuận lợi cho người dân truy cập thông tin. Việc thực hiện thí điểm Phòng Quản lý đô thị thay cho dân đến các phường, xã thẩm tra và cấp phép xây dựng trong vòng 15 ngày đã được đông đảo người dân đồng tình, vì vậy cần mở rộng mô hình này và cấp thêm biên chế để thực hiện, đáp ứng nhu cầu người dân. Ngoài ra, hiện nay TP. Biên Hòa cũng đang gặp khó khăn trong việc cấp giấy CNQSDĐ ở các khu vực đất quốc phòng, do các đơn vị đóng trên địa bàn trước đây chưa bàn giao đất cho địa phương quản lý. Trong đó, chỉ riêng Quân đoàn 4 đã cấp 1.800 lô đất, nhưng không xây dựng hạ tầng, không bàn giao cho địa phương, gây thiệt thòi cho người sử dụng. Ông Đồng đề nghị tỉnh nhanh chóng giải quyết những vướng mắc trên.

ĐB Huỳnh Văn Tịnh (tổ ĐB huyện Thống Nhất
ĐB Huỳnh Văn Tịnh (tổ ĐB huyện Thống Nhất) phát biểu thảo luận tại kỳ họp

ĐB Huỳnh Văn Tịnh (tổ ĐB huyện Thống Nhất) thì đề nghị tỉnh xem xét lại cách tính giá đất năm 2013 (sẽ biểu quyết thông qua tại kỳ họp này) ở các vùng giáp ranh. Ở những vùng này, dù đất nằm cạnh nhau nhưng giá bồi thường đất lại chênh lệch nhau khá nhiều do quy định giá đất giữa các địa phương khác nhau khiến người dân bức xúc, không chấp nhận. Ông Tịnh cũng bức xúc trước tiến độ quá chậm của dự án xây dựng nhà ở cho người lao động thu nhập thấp và “hiến kế” nên sử dụng tiền thu được từ việc cho thuê đất để bồi thường, giải phóng mặt bằng, nhằm tháo gỡ ách tắc, đẩy nhanh tiến độ xây dựng, vừa giải quyết được nhu cầu của người lao động, vừa kích cầu cho thị trường bất động sản.

Các “dự án treo” cũng là một trong những vấn đề được thảo luận nhiều bởi liên quan thiết thân đến quyền lợi, đời sống người dân. Các ĐB đề nghị tỉnh phải kiên quyết rà soát, xóa và thu hồi những dự án không khả thi, chậm thực hiện, xem đây là một trong “những việc cần làm ngay” của năm 2013 để dân an tâm.

* Quan tâm bảo vệ môi trường

ĐB Trần Văn Quang (tổ ĐB thị xã Long Khánh) thì quan tâm trước tình trạng tôi phạm hình sự tăng cao. Theo khảo sát của ngành Công an, trên 90% tội phạm hình sự là có liên quan đến sử dụng chất gây nghiện, đối tượng phạm tội cũng ngày càng có xu hướng trẻ hóa. Vì vậy, bên cạnh các giải pháp về nghiệp vụ, như: tổ chức truy quét, tấn công trấn áp, tuần tra kiểm soát, cần phải có sự chung tay của cả cộng đồng, xã hội, trong đó vai trò của gia đình và nhà trường là rất quan trọng.

ĐB Nguyễn Văn Hùng (tổ ĐB huyện Long Thành) bày tỏ băn khoăn trước nghịch lý hiện nay: người dân và địa phương không mặn mà, thậm chí phản ứng trước việc khai thác khoáng sản trên địa bàn. Bởi, nguồn thu từ khai thác khoáng sản không được hưởng bao nhiêu, nhưng lại “lãnh đủ” các hậu quả từ khai thác: khói bụi, tiếng ồn gây ô nhiễm môi trường; việc vận chuyển khoáng sản làm đường sá bị hư hỏng, xuống cấp, tai nạn giao thông tăng; lệ phí bảo vệ môi trường nhằm khắc phục sau khai thác còn thấp; các hầm khai thác đất, đá ít được trả lại nguyên trạng, gây nguy hiểm, nhất là đối với trẻ em.

ĐB Nguyễn Văn Hùng (tổ ĐB huyện Long Thành) phát biểu thảo luận tại kỳ họp
ĐB Nguyễn Văn Hùng (tổ ĐB huyện Long Thành) phát biểu thảo luận tại kỳ họp

Tình trạng khai thác cát trái phép gây sạt lở bờ sông khiến người dân ven sông Đồng Nai bức xúc cũng được các ĐB quan tâm, đồng thời đề nghị các cơ quan chức năng cần tăng cường quản lý, giám sát và có những biện pháp mạnh để giải quyết triệt để.

* Đầu tư xây dựng nông thôn mới

Liên quan đến ngành GD-ĐT, ĐB Nguyễn Sơn Hùng (tổ ĐB huyện Trảng Bom) đề nghị cần phải đầy tư thêm vốn để tăng cường xây dựng cơ sở vật chất cho ngành, xóa tình trạng học ca ba, trường lớp thiếu thốn trang thiết bị dạy và học thì GD-ĐT mới thật sự thể hiện được vai trò, nhiệm vụ. Trong đó, ông Hùng đề nghị tỉnh cần ưu tiên xem xét đầu tư cho mầm non công lập, chấm dứt tình trạng quá tải kéo dài nhiều năm ở bậc học này. Chất lượng đào tạo nghề cũng cần được chú trọng nâng cao để đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động.

ĐB Tô Thành Buông (tổ ĐB huyện Xuân Lộc) phân tích, những năm qua ngân sách đầu tư cho xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn chưa đáp ứng được nhu cầu. Năm 2012, ngân sách chỉ đáp ứng khoảng 70% nhu cầu và kế hoạch năm 2013 cũng chỉ phân bổ 81% nhu cầu sẽ ảnh hưởng đến tiến độ phát triển. Ông Buông đề nghị, cần cơ cấu lại nguồn vốn cho phát triển nông nghiệp, nông thôn. Bên cạnh đó, các địa phương cũng cần huy động các nguồn lực xã hội hóa, không thể chỉ tập trung dựa vào ngân sách, chỉ đạo và giám sát sử dụng vốn có hiệu quả.

>>> Video Clip ý kiến của ĐB Tô Thành Buông

>>> Video Clip ý kiến của ĐB Võ Văn Phi

>>> Video Clip ý kiến kết luận của Phó chủ tịch HĐND tỉnh Huỳnh Thị Nga

Các ĐB cũng đề nghị tỉnh cần là ‘đầu mối” xây dựng, tổ chức các dự án liên kết giữa các địa phương, từ sản xuất an toàn đến chế biến và tiêu thụ hàng hóa cho nông dân, tránh tình trạng nông dân “trúng mùa mất giá”, mỗi địa phương làm một cách manh mún như hiện nay.

Thanh Thúy

 

 

Tin xem nhiều