Báo Đồng Nai điện tử
En

Cử tri quan tâm, bức xúc những vấn đề dân sinh

06:12, 04/12/2012

Trong 545 ý kiến đóng góp của cử tri qua các đợt tiếp xúc của đại biểu HĐND tỉnh trước kỳ họp thứ 5 (HĐND tỉnh khóa VIII), bên cạnh những vấn đề cũ đã nảy sinh một số bức xúc mới trước sự biến động của đời sống.

Trong 545 ý kiến đóng góp của cử tri qua các đợt tiếp xúc của đại biểu HĐND tỉnh trước kỳ họp thứ 5 (HĐND tỉnh khóa VIII), bên cạnh những vấn đề cũ đã nảy sinh một số bức xúc mới trước sự biến động của đời sống.

Ngành chăn nuôi trong tỉnh đang gặp rất nhiều khó khăn. Ảnh: T.L
Ngành chăn nuôi trong tỉnh đang gặp rất nhiều khó khăn. Ảnh: T.L

Qua các đợt tiếp xúc với đại biểu HĐND các cấp, rất nhiều cử tri trong tỉnh đã đề nghị UBND tỉnh kiến nghị các cấp có thẩm quyền nghiên cứu, xem xét kỹ việc xây dựng thủy điện Đồng Nai 6 và 6A để tránh làm ảnh hưởng đến môi trường sinh thái vùng hạ lưu và khu vực Vườn Quốc gia Cát Tiên vừa được UNESCO công nhận là di sản thiên nhiên thế giới.

Người chăn nuôi gặp khó

Cử tri ở các vùng chăn nuôi tập trung, như: Trảng Bom, Thống Nhất cho biết, thời gian gần đây ngành chăn nuôi gặp rất nhiều khó khăn trước tình trạng thực phẩm nhập lậu và phân phối về khắp các địa phương, trong đó có việc thịt gà thải, loại của Trung Quốc, Hàn Quốc bày bán tràn lan với giá rẻ. Điều cử tri bức xúc là hầu như các loại thực phẩm này đều không được kiểm định về chất lượng, không chỉ gây thất thu cho ngân sách Nhà nước mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. Trước thực trạng trên, cử tri kiến nghị Nhà nước có chính sách hỗ trợ đầu ra cho chăn nuôi, tăng cường kiểm soát thực phẩm nhập lậu. Đồng thời, vấn nạn hàng gian, hàng giả, hàng Trung Quốc nhập lậu “đội lốt” hàng Việt Nam cũng khiến cử tri tâm tư, lo lắng.

Cử tri ở các vùng nông thôn đề nghị Nhà nước xem xét cho vay vốn đầu tư vào vườn cây ăn trái trong thời hạn ít nhất là 5 năm với lãi suất thấp, để đủ thời gian cho cây trưởng thành và cho lợi nhuận.

Nhiều kiến nghị liên quan đến đất đai

Mặc dù đã được kiến nghị giải quyết từ các phiên họp trước, nhưng đến nay việc quá nhiều dự án đã được phê duyệt nhưng chậm triển khai, làm ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt vẫn tiếp tục là bức xúc của người dân. Khu đất 87 hécta tại phường Tân Hiệp (TP. Biên Hòa) được quy hoạch để xây dựng Trung tâm hành chính của thành phố đã lâu nhưng đến nay chưa thực hiện; dự án mỏ đất Tân Hiệp (KCN An Phước) do Công ty Minh Hiệp chuyển giao cho Công ty Tín Nghĩa triển khai từ năm 2003 đến nay; dự án Khu du lịch Bửu Long do Tổng công ty công nghiệp thực phẩm Đồng Nai làm chủ đầu tư có lộ trình thực hiện dự án đến năm 2012; dự án Trung tâm Hội chợ triển lãm và hội nghị quốc tế Long Thành… đều là những dự án kéo dài quá lâu mà vẫn chưa thực hiện. Việc nhiều dự án áp giá đền bù thấp, chậm chi trả tiền đền bù khiến đời sống người dân gặp nhiều khó khăn như dự án KCN Ông Kèo (huyện Nhơn Trạch).

Trước tình trạng tai nạn giao thông còn ở mức cao, cử tri cho rằng một trong những biện pháp để hạn chế là cần đầu tư mới hoặc sửa chữa, nâng cấp nhiều tuyến đường, như: Quốc lộ 20, quốc lộ 51, đường tránh quốc lộ 1; tuyến đường liên huyện Xuân Lộc - Cẩm Mỹ (Xuân Tâm - Lang Minh đi Xuân Đông); đường cầu Bốn Thước đi Long Khánh - Xuân Lộc; hương lộ 21 (huyện Long Thành) do hiện đang xuống cấp nghiêm trọng. Ở các giao lộ lớn, khu công nghiệp, cần đầu tư xây dựng cầu vượt.

Liên quan đến thủ tục đất đai, cử tri các khu đô thị đề nghị tỉnh xem xét việc áp dụng quy định một mảnh đất không được tách quá 10 thửa đất, vì thực tế nhiều hộ gia đình đông con có nhu cầu tách thành nhiều thửa đất để tạo điều kiện cho các thành viên ổn định chỗ ở. Quy định tại TP.Biên Hòa phải có diện tích đất từ 45m2 đất trở lên mới được tách thửa cũng gây khó khăn cho người dân, nhất là người nghèo.

Cử tri cũng phản ánh việc chuyển giao quyền quản lý nhà, đất ở từ các đơn vị quân đội, nông lâm trường, ngành cao su về cho địa phương quản lý để người dân được cấp chủ quyền quá lâu, ảnh hưởng đến quyền lợi người dân. Ngoài ra, cử tri đề nghị UBND tỉnh xử lý, thu hồi các diện tích đất công bị lấn chiếm, như: vụ lấn chiếm 2 hécta đất công ở xã Suối Cao (huyện Xuân Lộc), 30 hécta  đất rừng ở phường Long Bình (TP. Biên Hòa)...

Vấn đề môi trường: dân tiếp tục bức xúc

Dù đã kiến nghị nhiều lần, nhưng việc chậm xử lý tình trạng ô nhiễm tại các công ty xi măng Công Thanh và Lafagre ở xã Phước Khánh, Công ty Kim Phong ở xã Phước Thiền (huyện Nhơn Trạch), Công ty Siêu Phàm (TP.Biên Hòa) tiếp tục khiến người dân bức xúc. Cử tri các phường Quang Vinh, Bửu Long (TP.Biên Hòa) thì phản ánh về tình trạng khai thác cát trái phép trên sông Đồng Nai xảy ra thường xuyên chưa được giải quyết triệt để, xử lý thỏa đáng. Nông dân xã Bình Lợi (huyện Vĩnh Cửu) thì băn khoăn với quyết định cho thu hồi đất ruộng để khai thác đá tại mỏ đá sẽ ảnh hưởng xấu đến đời sống của bà con. Ngoài ra, cử tri cũng đề nghị chính quyền cần có biện pháp quản lý, kiểm tra khắc phục tình trạng lén lút đổ trộm rác thải xảy ra tại các khu ven đô thị trong thời gian gần đây. Tại 5 xã vùng Kiệm Tân (huyện Thống Nhất), việc xử lý các chất thải chăn nuôi trong những vùng sản xuất chăn nuôi tập trung chưa tốt, gây ô nhiễm nguồn nước ngầm là nguồn nước sinh hoạt chính khiến người dân không an tâm.

Hà Lam

 

 

 

Tin xem nhiều