Báo Đồng Nai điện tử
En

Hiệu quả trong tập hợp hội viên

08:12, 05/12/2012

Thời gian qua, công tác phát triển hội viên mới luôn là nhiệm vụ được các các cấp Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Nhơn Trạch quan tâm và đặc biệt chú trọng. Riêng trong năm 2012, các cấp Hội phát triển được trên 2 ngàn hội viên mới (vượt 180% so với chỉ tiêu); tỷ lệ tập hợp là 87,14%.

Thời gian qua, công tác phát triển hội viên mới luôn là nhiệm vụ được các các cấp Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Nhơn Trạch quan tâm và đặc biệt chú trọng. Riêng trong năm 2012, các cấp Hội phát triển được trên 2 ngàn hội viên mới (vượt 180% so với chỉ tiêu); tỷ lệ tập hợp là 87,14%.

Chị Chung Thị Hương, Chủ tịch Hội LHPN huyện Nhơn Trạch cho biết, là huyện có nhiều khu công nghiệp, công nhân ngoài địa phương đến sinh sống và làm việc trên địa bàn chiếm hơn 70% nên Huyện hội đã chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai việc tập hợp hội viên là nữ công nhân nhà trọ nhằm phát huy sức mạnh của công nhân trong việc giữ vững ổn định an ninh trật tự trên địa bàn.

* Tập hợp nữ công nhân nhà trọ...

Chị Đào Thị Phượng, Chủ tịch Hội LHPN xã Phước Thiền cho hay, để vận động công nhân nhà trọ tham gia, Hội đã vận động chủ nhà trọ cùng phối hợp nhằm tiếp cận chị em công nhân được dễ dàng hơn. Đối với chị em đã tham gia, bên cạnh việc tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các nhiệm vụ của Hội, Hội còn có những hoạt động chăm lo thiết thực, như: hướng dẫn chị em đăng ký tạm trú để con được đi học; Hội đứng ra làm bảo hiểm y tế cho con hội viên nhằm tiết kiệm ngày công lao động cho chị em; tổ chức vui chơi, tặng quà cho các cháu vào dịp lễ; thăm, tặng quà hội viên khó khăn; vận động chủ nhà trọ chăm lo cho công nhân ở trọ tại nhà mình...

Tổ phụ nữ công nhân nhà trọ xã Hiệp Phước (huyện Nhơn Trạch) đến từng phòng trọ vận động chị em tham gia tổ chức Hội.          Ảnh: N. SƠN
Tổ phụ nữ công nhân nhà trọ xã Hiệp Phước (huyện Nhơn Trạch) đến từng phòng trọ vận động chị em tham gia tổ chức Hội. Ảnh: N. SƠN

Với chị Phan Thị Bạch Tuyết, Tổ trưởng tổ phụ nữ công nhân nhà trọ ấp 3, xã Hiệp Phước, để tập hợp chị em vào Hội, bản thân chị và vài chị em khác đã đến các khu nhà trọ tìm hiểu đời sống của chị em vào mỗi buổi chiều sau giờ tan ca để có biện pháp giúp đỡ; thành lập các câu lạc bộ (CLB) gia đình hạnh phúc để các gia đình cùng tham gia; tổ chức các lớp dạy nghề, như: vi tính, trang điểm, cắm hoa...

Năm 2013, Hội LHPN huyện Nhơn Trạch sẽ tiếp tục vận động cán bộ, hội viên tham gia tích cực các phong trào thi đua, các cuộc vận động; tăng cường khai thác các nguồn vốn hỗ trợ phụ nữ nghèo và hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ; phối hợp thực hiện đề án “dạy nghề cho lao động nữ nông thôn”; củng cố, phát triển tổ chức Hội, phát triển hội viên mới; xây dựng các tổ phụ nữ công nhân nhà trọ, các mô hình tổ, CLB phụ nữ hưởng ứng phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới; giới thiệu hội viên ưu tú cho Đảng.

Chính nhờ các biện pháp này mà từ đầu năm đến nay, Hội LHPN huyện Nhơn Trạch đã xây dựng mới được 4 tổ phụ nữ nhà trọ, nâng số tổ phụ nữ nhà trọ lên 6 tổ, với 288 hội viên, tập trung chủ yếu ở các xã: Phước Thiền, Hiệp Phước, Long Thọ.

* Nhiều hoạt động thiết thực

“Để hoàn thành và vượt chỉ tiêu phát triển hội viên mới trong năm, bên cạnh việc chú trọng phát triển, tập hợp hội viên nữ công nhân nhà trọ, các cấp Hội bằng nhiều hoạt động thiết thực chăm lo, hỗ trợ hội viên đã góp phần thu hút hội viên đến với tổ chức Hội” - chị Chung Thị Hương, Chủ tịch Hội LHPN huyện chia sẻ.

Năm 2012, toàn huyện có khoảng 549 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ (chiếm 41,7%). Trong năm, Hội đã giới thiệu giúp 424 chị được vay với số tiền trên 4,6 tỷ đồng; vận động các chị em khá giúp đỡ chị em khó khăn mượn không tính lời... Bên cạnh hỗ trợ vốn, Hội còn phối hợp mở 9 lớp hướng dẫn kỹ thuật trồng trọt và chăn nuôi áp dụng vào phát triển kinh tế gia đình; mở 29 lớp dạy nghề trang điểm, nấu ăn, tin học văn phòng gắn với công tác giới thiệu, giải quyết việc làm. Từ đây, đã có 114 chị đã vươn lên thoát nghèo (chiếm tỷ lệ 26,9%).

Vừa hỗ trợ phát triển kinh tế gia đình, các cấp Hội vừa giúp chị em xây dựng gia đình “No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”. Trong đó, các cấp Hội chú trọng tổ chức các lớp tập huấn về kỹ năng nuôi dạy con cho các bà mẹ có con dưới 16 tháng tuổi, kiến thức về xây dựng gia đình; tuyên truyền sàng lọc trước sinh cho phụ nữ mang thai, khảo sát và đưa đi phẫu thuật trẻ em sứt môi, hở hàm ếch, nấu cháo dinh dưỡng cho trẻ em; khám chữa bệnh miễn phí cho phụ nữ, trẻ em nghèo; trao học bổng, tặng quà cho con em phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn; trang bị cho hội viên kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản, phòng chống bạo lực gia đình...

Ngoài ra, để thu hút chị em đến với tổ chức, Hội đã xây dựng thêm 5 mô hình CLB mới để chị em tham gia sinh hoạt, như: CLB nuôi dạy con tốt; CLB không sinh con thứ 3; CLB gia đình hạnh phúc; CLB phụ nữ với pháp luật; Tổ phụ nữ nhà trọ; tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí nhân ngày kỷ niệm 8-3, 20-10…

* Ông Nguyễn Minh Khôi, cán bộ hưu trí (KP 4, phường Tân Phong, TP. Biên Hòa):  Cần tiếp tục kiểm tra, đánh giá

Tôi  cho rằng, qua đợt kiểm điểm tự phê bình và phê bình, đã có sự chuyển biến nhất định trong tư tưởng cũng như hành động của cán bộ, đảng viên. Nghị quyết Trung ương 4 nhằm xây dựng và chỉnh đốn trong Đảng, triệt tiêu vấn nạn tham nhũng, cấu kết lợi ích nhóm. Mà để có điều kiện tham nhũng, cấu kết phải là những người có chức, có quyền, có vị trí trong bộ máy chính quyền. Vì thế, tôi nghĩ rằng việc kiểm điểm, tự phê bình và phê bình nên tiến hành có trọng tâm, trọng điểm và thực hiện chủ yếu ở nhóm cán bộ đương chức.

Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 còn nhằm kiểm điểm những gì chưa làm được, tìm ra những hạn chế, yếu kém để khắc phục. Vì vậy, đối với Đảng bộ, cấp ủy đã tiến hành kiểm điểm rồi, cần phải có sự tiếp tục kiểm tra, đánh giá xem đã khắc phục đến đâu thì việc kiểm điểm mới đạt được ý nghĩa. Cũng nên sớm công bố kết quả kiểm điểm, giải pháp khắc phục để dân biết, an lòng và thêm tin tưởng vào đường lối, chính sách và quyết tâm đổi mới, làm trong sạch của Đảng.

* Cô Phạm Thị Hồng Hạnh, đảng viên trẻ, giáo viên Trường THCS Tam Hiệp (TP. Biên Hòa): Cần sự nêu gương của cán bộ, đảng viên

Theo tôi, việc cấp bách phải làm ngay sau khi kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 là vấn đề con người trong Đảng. Nghị quyết đã chỉ rõ, hiện nay một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên bị suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống. Đây là điều cực kỳ nguy hiểm, làm giảm niềm tin của quần chúng nhân dân cũng như sức chiến đấu của Đảng.

Để kiểm điểm, tự phê bình và phê bình  đạt được kết quả tốt nhất, không chỉ mỗi cán bộ, đảng viên phải nghiêm khắc tự soi lại mình trong kiểm điểm mà phải tự kiểm điểm bản thân thường xuyên, mọi lúc mọi nơi. Đồng thời, Đảng ta cần phải tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, giám sát, cũng như xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm kỷ luật Đảng. Phải thẳng tay loại khỏi hàng ngũ của Đảng những cán bộ, đảng viên có lối sống buông thả, vụ lợi.

Để xây dựng tổ chức Đảng vững mạnh, tạo được lòng tin vào Đảng cho nhân dân rất cần sự nêu gương của cán bộ, đảng viên. Các cấp ủy Đảng cũng cần quan tâm biểu dương, khen thưởng kịp thời đối với những cống hiến của đảng viên, đoàn viên, những người có tâm huyết với Đảng... Có như vậy mới thực hiện tốt tinh thần mà nghị quyết đề ra.

T.Thúy- V.Cường (ghi)

 

Nga Sơn

Tin xem nhiều