Báo Đồng Nai điện tử
En

Huy động sức mạnh của đồng bào Công giáo

10:12, 03/12/2012

Linh mục Trần Xuân Thảo, Chủ tịch Ủy ban đoàn kết Công giáo tỉnh cho biết, điểm nổi bật của phong trào những người Công giáo tỉnh Đồng Nai xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong nhiệm kỳ 2007-2012 là mối quan hệ giữa giáo dân, giáo xứ và chính quyền mỗi ngày một tốt đẹp, gần gũi hơn.

Linh mục Trần Xuân Thảo, Chủ tịch Ủy ban đoàn kết Công giáo tỉnh cho biết, điểm nổi bật của phong trào những người Công giáo tỉnh Đồng Nai xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong nhiệm kỳ 2007-2012 là mối quan hệ giữa giáo dân, giáo xứ và chính quyền mỗi ngày một tốt đẹp, gần gũi hơn.

Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Bùi Ngọc Thanh thăm gia đình người Công giáo ở xã Hố Nai 3 (huyện Trảng Bom) có thân nhân là liệt sĩ. Ảnh: P. Hằng
Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Bùi Ngọc Thanh thăm gia đình người Công giáo ở xã Hố Nai 3 (huyện Trảng Bom) có thân nhân là liệt sĩ. Ảnh: P. Hằng

Đáng chú ý là  tâm tư của đồng bào Công giáo đã được chính quyền quan tâm giải quyết, góp phần động viên và phát huy được sức mạnh của đồng bào Công giáo trong việc thực hiện các phong trào thi đua do địa phương phát động.

* Chăm lo giúp đỡ người nghèo

Linh mục Nguyễn Văn Uy, Trưởng ban Bác ái xã hội - Caritas Xuân Lộc cho hay, để ngày càng mở rộng các hình thức chăm lo giúp đỡ người nghèo, đầu năm 2011, Ban Bác ái xã hội - Caritas Xuân Lộc đã thành lập thêm một cơ sở khám chữa bệnh cho người nghèo, đó là Phòng khám chuyên khoa nhân đạo Xuân Hòa (phường Tân Hòa, TP.Biên Hòa). Bệnh nhân có nhu cầu khám và điều trị tại đây đều được giúp đỡ, không phân biệt lương hay giáo. Bên cạnh việc khám, chữa bệnh cho người nghèo, phòng khám còn tư vấn, chăm sóc và chữa trị các bệnh xã hội, người có HIV, hỗ trợ cai nghiện ma túy, game online, thuốc lá. Bên cạnh đó, các dòng tu, như: dòng Đa minh Tam Hiệp đã thành lập được một cơ sở bảo trợ xã hội nuôi dưỡng 80 người già cô đơn; dòng trợ thế Thánh Gioan Thiên Chúa thành lập cơ sở chăm sóc, giúp đỡ những người nhiễm HIV giai đoạn cuối với 10 giường bệnh... Đến nay, Giáo phận Xuân Lộc đã xây dựng được 35 cơ sở bác ái từ thiện, trong đó có 17 cơ sở chăm sóc trẻ em khuyết tật, nuôi dưỡng người già neo đơn, người tàn tật, các chị em cơ nhỡ và 14 cơ sở y tế.

Ông Nguyễn Quốc Vũ, Phó ban Tôn giáo tỉnh: “Đồng Nai có số dân theo đạo Công giáo đông nhất cả nước và chiếm gần 35% dân số toàn tỉnh. Dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh, sự quản lý của chính quyền, sự giúp đỡ của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, những năm qua Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh đã tích cực hướng dẫn các tín hữu của mình tham gia có hiệu quả vào các phong trào thi đua yêu nước do các cấp, các ngành phát động, góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền, nhân dân trong tỉnh thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội; giữ vững an ninh quốc phòng trên địa bàn”.

Để giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn trong các cộng đồng dân cư, các giáo hạt, dòng tu, giáo xứ đã có nhiều hình thức giúp đỡ người nghèo, như: vốn, cây, con giống, cho mượn đất để sản xuất, cho nuôi bò, dê sinh sản... Với những việc làm này, nhiều hộ nghèo đã có điều kiện vươn lên ổn định cuộc sống.

* Đẩy mạnh khuyến học, khuyến tài

Đồng bào Công giáo còn chú trọng thực hiện công tác khuyến học, khuyến tài nhằm góp phần nâng cao dân trí trên địa bàn tỉnh. Trong giai đoạn 2007-2012, tổng số tiền mà các giáo xứ, giáo hạt, cộng đoàn dòng tu đã thực hiện cho công tác này là hơn 70 tỷ đồng. Nhiều giáo hạt đã kịp thời giúp đỡ học bổng, xe đạp, sách vở cho các em có hoàn cảnh khó khăn để sự học của các em được liên tục. Trong đó, đáng kể là vào năm 2009, Giáo xứ Hà Nội đã xây dựng được Trung tâm nuôi dạy trẻ mồ côi tại phường Tân Biên (TP.Biên Hòa) với kinh phí 10 tỷ đồng. Hiện nay, trung tâm đang nuôi dưỡng gần 30 em, đồng thời thường xuyên tổ chức các lớp học tình thương cho trẻ em nghèo và con em đồng bào di dân đang sinh sống tại Đồng Nai. Ngoài ra, dòng tu Hội nữ tỳ Thiên chúa đã tổ chức được 7 lớp học tình thương cho 200 học sinh khuyết tật. Vào các mùa thi cao đẳng, đại học hàng năm, nhiều giáo xứ đã tổ chức được các chương trình tiếp sức mùa thi cho các thí sinh, tạo ra nhiều chỗ ở miễn phí cho những người có nhu cầu. Để góp phần nâng cao đời sống văn hóa, hưởng thụ các giá trị tinh thần cho bà con giáo dân, nhiều giáo xứ, dòng tu còn tổ chức được các phòng đọc sách, sân chơi lành mạnh. Các giáo hạt, dòng tu còn rất tích cực tuyên truyền, nâng cao nhận thức về phòng, chống ma túy, HIV cho giáo dân.

“Giới Công giáo Đồng Nai luôn ý thức rằng, không được thờ ơ với những chương trình phát triển của địa phương, nhất là tình trạng nghèo đói và tệ nạn xã hội, bởi người Công giáo là thành viên của cộng đồng dân tộc với tất cả quyền lợi và nghĩa vụ”- Linh mục Trần Xuân Thảo, Chủ tịch Ủy ban đoàn kết Công giáo tỉnh chia sẻ.

Song song với các công tác trên, đồng bào Công giáo toàn tỉnh còn có đóng góp lớn vào công tác xã hội hóa giao thông. Nhiều giáo xứ đã có 100% tuyến đường được bê tông hóa... Với tất cả các công tác bác ái nói trên, giai đoạn 2007-2012, đồng bào Công giáo đã đóng góp công sức và tiền của, trị giá thành tiền hơn 387 tỷ đồng vào các hoạt động từ thiện bác ái.

Phương Hằng

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích