Báo Đồng Nai điện tử
En

Xây dựng lực lượng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy vững mạnh

04:10, 02/10/2012

Nhân dịp  tròn 1 năm Sở Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy (PCCC) được thành lập, phóng viên Báo Đồng Nai đã có cuộc trao đổi với Đại tá VÕ VĂN SÁNG, Giám đốc  Sở Cảnh sát PCCC.

Đại tá Võ Văn Sáng.
Đại tá Võ Văn Sáng.

Nhân dịp  tròn 1 năm Sở Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy (PCCC) được thành lập, phóng viên Báo Đồng Nai đã có cuộc trao đổi với Đại tá VÕ VĂN SÁNG, Giám đốc  Sở Cảnh sát PCCC. Ông cho biết:

Qua một năm đi vào hoạt động, lực lượng Cảnh sát PCCC Đồng Nai đã vượt qua khó khăn, ra sức rèn luyện, học tập nâng cao trình độ chuyên môn, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao. Hiện nay, các đơn vị trực thuộc Sở đã đi vào hoạt động ổn định và nề nếp; chủ động tham mưu cho chính quyền và các ngành, các cấp tổ chức triển khai đồng bộ, hiệu quả các biện pháp PCCC và cứu nạn, cứu hộ, kiềm chế sự gia tăng các vụ cháy, giảm thiểu thiệt hại do cháy, nổ gây ra.

* Đại tá có thể khái quát những kết quả nổi bật trong công tác PCCC của tỉnh sau một năm đi vào hoạt động (từ tháng 10-2011)?

- Đại tá Võ Văn Sáng: Trong năm 2011, công tác PCCC trên địa bàn tỉnh đã có những chuyển biến tích cực và đạt được một số kết quả rất quan trọng: huy động được toàn xã hội tham gia PCCC; hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về PCCC được tăng cường; các ngành, các cấp và doanh nghiệp ngày càng thấy rõ hơn trách nhiệm của mình trong việc tổ chức, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định an toàn về PCCC; tập trung giải quyết những vấn đề bức xúc về PCCC trong phạm vi quản lý của mình. Đến nay, Ban chỉ đạo PCCC các cấp, từ tỉnh đến huyện đã được kiện toàn và phát huy hiệu quả; các cơ quan, doanh nghiệp đã chủ động hơn trong việc xây dựng kế hoạch công tác PCCC, đầu tư kinh phí cho hoạt động PCCC, trang bị phương tiện, tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho lực lượng PCCC tại chỗ. Tình hình cháy, nổ đã được kiềm chế và kéo giảm, hạn chế được thiệt hại do các vụ cháy, nổ gây ra. So với năm 2010, các vụ cháy, thiệt hại do cháy đều giảm ở 3 mặt (số vụ cháy, thiệt hại về người, thiệt hại về  tài sản).

* Công tác tuyên truyền, xây dựng phong trào toàn dân PCCC trong các doanh nghiệp, khu công nghiệp, khu dân cư trong năm qua được thực hiện như thế nào, thưa Đại tá?

- Công tác này thời gian qua được thực hiện thường xuyên và rộng khắp trong các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và tại các khu dân cư bằng các hình thức phong phú, như: thi tìm hiểu Luật PCCC, ký cam kết PCCC, hội thao, hội thi, diễn tập phương án chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn... Qua đó, các cơ sở đã kịp thời phát hiện và khắc phục các sơ hở, thiếu sót trong công tác PCCC, tự kiểm tra phương án chữa cháy và bổ sung thêm phương tiện, trang thiết bị PCCC. Đến nay, toàn tỉnh đã thành lập được 2.427 đội PCCC cơ sở với trên 30 ngàn đội viên; trong đó địa bàn khu công nghiệp, cụm công nghiệp tập trung có 800 đội với trên 15 ngàn đội viên PCCC; 171/171 xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh đều có đội PCCC. Về lực lượng PCCC rừng, hiện nay có 311 đội với 2.800 đội viên.

* Để làm tốt hơn nữa công tác PCCC, theo Đại tá, thời gian tới các ngành, các địa phương cần phải làm gì?

- Kinh tế - xã hội ngày càng phát triển thì nguy cơ về cháy, nổ ngày càng tăng cao. Do vậy, để phòng ngừa có hiệu quả các vụ cháy và thiệt hại do cháy, nổ gây ra, đòi hỏi các cấp, ngành cần tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng pháp luật, kiến thức về PCCC và cứu nạn, cứu hộ nhằm làm cho cán bộ, công chức và người dân nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm, tự giác thực hiện tốt các quy định về PCCC, tích cực tham gia PCCC tại nơi làm việc, học tập và cư trú.

Lãnh đạo các sở, ban, ngành, chính quyền các cấp, các doanh nghiệp cần đề cao trách nhiệm thực hiện công tác PCCC thuộc đơn vị, địa phương mình quản lý, tổ chức thực hiện nghiêm và duy trì các điều kiện an toàn PCCC. Chỉ đạo kiểm tra, kịp thời phát hiện và khắc phục ngay những sơ hở, thiếu sót, vi phạm về PCCC, xây dựng lực lượng PCCC cơ sở, dân phòng, lực lượng PCCC rừng đủ về số lượng và chất lượng, hoạt động hiệu quả, đáp ứng yêu cầu chữa cháy tại chỗ.

Về phần mình, Sở Cảnh sát PCCC tiếp tục xây dựng lực lượng trong sạch, vững mạnh, làm tốt công tác tham mưu và thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực PCCC theo chức năng, nhiệm vụ được giao, góp phần phục vụ tốt cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

* Xin cảm ơn Đại tá.

Đức Việt (thực hiện)

 

 

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích