Báo Đồng Nai điện tử
En

Hơn 10 năm thực hiện Luật Phòng cháy, chữa cháy: Kiềm chế, kéo giảm các vụ cháy, nổ

08:10, 04/10/2012

Từ khi triển khai thực hiện Luật Phòng cháy, chữa cháy (PCCC), công tác PCCC trên địa bàn tỉnh đã có nhiều bước tiến đáng kể. Hiệu lực quản lý Nhà nước về PCCC được tăng cường, các cấp, ngành và các doanh nghiệp ngày càng thấy rõ hơn trách nhiệm của mình trong việc thực hiện công tác PCCC.

Từ khi triển khai thực hiện Luật Phòng cháy, chữa cháy (PCCC), công tác PCCC trên địa bàn tỉnh đã có nhiều bước tiến đáng kể. Hiệu lực quản lý Nhà nước về PCCC được tăng cường, các cấp, ngành và các doanh nghiệp ngày càng thấy rõ hơn trách nhiệm của mình trong việc thực hiện công tác PCCC.

* Đưa luật PCCC vào cuộc sống

Ngay sau khi Luật PCCC ra đời (năm 2001), lực lượng Cảnh sát PCCC đã chủ động tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành nhiều chỉ thị, kế hoạch chỉ đạo các cấp chính quyền, sở, ban, ngành, doanh nghiệp… tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc Luật PCCC và đẩy mạnh phong trào toàn dân tham gia PCCC trên địa bàn tỉnh. Các sở, ban, ngành và các địa phương đều có chương trình, kế hoạch cụ thể triển khai thực hiện luật ở ngành mình, địa phương mình. Tuy nhiên, để Luật PCCC đi vào cuộc sống, trong quá trình triển khai thực hiện, một trong những vấn đề cốt lõi được các cấp, các ngành và địa phương quan tâm là việc tổ chức xây dựng và phát động phong trào toàn dân tham gia PCCC thường xuyên, rộng khắp trong các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và tại các khu dân cư.

Một buổi diễn tập chữa cháy của Cảnh sát phòng cháy chữa cháy với lực lượng phòng cháy chữa cháy cơ sở.
Một buổi diễn tập chữa cháy của Cảnh sát phòng cháy chữa cháy với lực lượng phòng cháy chữa cháy cơ sở.

Đại tá Võ Văn Sáng, Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC cho biết, công tác tuyên truyền, triển khai thực hiện Luật PCCC được duy trì thường xuyên thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, phát hành đĩa CD, tờ rơi... Hàng năm, nhân các dịp: Ngày toàn dân PCCC (4-10); Tuần lễ quốc gia an toàn vệ sinh lao động - phòng chống cháy, nổ; các dịp lễ, tết…, các ngành, đoàn thể đã tổ chức nhiều hoạt động PCCC với nhiều nội dung, hình thức phong phú, như: thi tìm hiểu Luật PCCC, ký cam kết PCCC, tổ chức hội thi nghiệp vụ chữa cháy, diễn tập các phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ… ở một số cơ sở trọng điểm, khu dân cư tập trung; tổ chức vận động các chủ cơ sở, hộ gia đình triển khai các biện pháp phòng ngừa cháy, nổ.

Những cố gắng nêu trên đã góp phần giúp cho các cấp, ngành, doanh nghiệp và người dân nắm vững các kiến thức về Luật PCCC, từ đó tự giác chấp hành và thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật, cũng như chủ động thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn PCCC.

* Làm tốt phương án “4 tại chỗ”

Cùng với công tác tuyên truyền, phổ biến Luật PCCC, các địa phương, cơ quan, doanh nghiệp còn thường xuyên thực hiện tốt phương án “4 tại chỗ” trong công tác PCCC, gồm: người tại chỗ, phương tiện tại chỗ, chỉ huy tại chỗ, hậu cần tại chỗ.

Để làm tốt phương án này, bên cạnh việc tập trung xây dựng, củng cố Ban chỉ đạo PCCC cơ sở, chỉ đạo giải quyết tốt mọi tình huống khi có sự cố xảy ra, các ngành, địa phương, doanh nghiệp còn chủ động mua sắm trang bị, phương tiện PCCC, xây dựng lực lượng chữa cháy tại chỗ để kịp thời xử lý, đối phó khi có sự cố cháy, nổ xảy ra tại cơ sở.

Tính đến nay, đã có 171/171 xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh thành lập đội PCCC dân phòng với trên 1.700 đội viên. Phần lớn các đội PCCC dân phòng ở xã, phường, thị trấn hoạt động hiệu quả, tổ chức tốt các hoạt động phòng cháy tại địa bàn dân cư, đồng thời tham gia chữa cháy và hỗ trợ tích cực lực lượng PCCC chuyên nghiệp trong việc tổ chức cứu chữa các vụ cháy, nổ lớn xảy ra trên địa bàn.

Các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp cũng đã quan tâm hơn đến việc xây dựng lực lượng PCCC cho ngành, đơn vị mình; chủ động liên hệ với cơ quan Cảnh sát PCCC để được hướng dẫn, giúp đỡ xây dựng lực lượng PCCC cơ sở. Thông qua sự giúp đỡ này, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đã xây dựng được 2.427 đội PCCC cơ sở với trên 30 ngàn đội viên và được quan tâm đầu tư kinh phí, trang bị phương tiện PCCC, tổ chức huấn luyện nghiệp vụ theo đúng quy định.

Những năm qua, lực lượng PCCC cơ sở đã hoạt động tích cực và hiệu quả, thực hiện tốt nhiệm vụ PCCC tại chỗ; tổ chức cứu chữa và dập tắt kịp thời 50% số vụ cháy xảy ra, hạn chế được những thiệt hại về người và tài sản, góp phần quan trọng trong công tác đảm bảo an toàn PCCC cho các cơ sở.

Những nỗ lực qua hơn 10 năm triển khai thực hiện Luật PCCC đã góp phần quan trọng trong việc kiềm chế và kéo giảm các vụ cháy, nổ và thiệt hại do cháy, nổ gây ra trên địa bàn tỉnh.

Đức Việt

 

 

 

 

Tin xem nhiều