Báo Đồng Nai điện tử
En

Tuyên truyền bằng nhạc kịch…

09:10, 05/10/2012

Gắn việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với phong trào thi đua yêu nước; đưa hình ảnh những tấm gương học tập và làm theo lời Bác ngay trong đơn vị dựng thành nhạc kịch, lưu diễn tuyên truyền tại các tỉnh, thành cho cán bộ, nhân viên, đó là cách làm mới đầy sáng tạo của Công ty cổ phần tập đoàn Mai Linh.

 

Gắn việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với phong trào thi đua yêu nước; đưa hình ảnh những tấm gương học tập và làm theo lời Bác ngay trong đơn vị dựng thành nhạc kịch, lưu diễn tuyên truyền tại các tỉnh, thành cho cán bộ, nhân viên, đó là cách làm mới đầy sáng tạo của Công ty cổ phần tập đoàn Mai Linh.

Mới đây, tại hội trường của Trường Chính trị tỉnh, hàng trăm cán bộ, nhân viên, tài xế của Công ty cổ phần Mai Linh Đông Nam bộ cùng với gia đình đã đến thưởng thức chương trình “Lời Người sáng mãi lòng ta” do Đoàn dân ca Nghệ An (thuộc Trung tâm Bảo tồn và phát huy di sản dân ca xứ Nghệ) biểu diễn.

* Chương trình nghệ thuật nhiều cảm xúc

Vở diễn được bắt đầu bằng câu chuyện với những tình tiết khá vui nhộn, hài hước: một ông cụ từ quê lên thành phố, đi taxi Mai Linh rồi bỏ quên 276 triệu đồng trên xe. Giữa lúc đang cuống cuồng vì số tiền bị mất quá lớn, ông cụ được một anh tài xế khác tình nguyện giúp đỡ. Khổ nỗi, ông lại chẳng thể nhớ nổi số xe để tìm, chỉ nhớ… kết quả xổ số, rồi số… xe cấp cứu. Thế nhưng, anh tài xế tốt bụng vẫn kiên nhẫn tìm cách giúp ông cụ. Cuối cùng, ông cụ được thông báo: số tiền bỏ quên đã được tài xế nộp về công ty, chờ trao lại cho khách hàng.

Một cảnh trong vở diễn Lời người sáng mãi lòng ta. Ảnh: H.Lam
Một cảnh trong vở diễn Lời người sáng mãi lòng ta. Ảnh: H.Lam

Cứ thế, đường dây kịch bản đã khéo léo dẫn dắt người xem đi từ tình huống này đến tình huống khác - những điều rất thường gặp, thường xảy ra trong sinh hoạt nghề nghiệp, đời sống của tài xế taxi. Ở bất kỳ tình huống nào, người tài xế Mai Linh cũng luôn thể hiện cách ứng xử văn hóa, tinh thần tận tụy phục vụ nhân dân, thực hiện trách nhiệm của mình đối với xã hội. Vở kịch còn dẫn dắt khán giả trở về với truyền thống hào hùng của người lái xe “Bộ đội Cụ Hồ” một thời “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” thông qua câu chuyện một lần vinh dự được gặp Bác Hồ của người cựu chiến binh. Những lời dặn dò của Bác “Xe, xăng là mồ hôi, nước mắt, xương máu của nhân dân, các chú phải yêu xe như con, quý xăng như máu” trải qua bao năm tháng vẫn giữ nguyên giá trị, trở thành kim chỉ nam trong hoạt động của toàn thể cán bộ, nhân viên, lái xe của tập đoàn.

* Sáng tạo trong tuyên truyền

Ông Tô Văn Tuynh, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Mai Linh Đông Nam bộ cho biết, từ nhiều năm nay trong các đơn vị thuộc Tập đoàn Mai Linh đã chủ động thực hiện học tập và làm theo tấm gương của Bác, lấy đó làm giải pháp đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước. Nhưng với đặc thù nghề, việc tập hợp cán bộ, nhân viên, đặc biệt là anh em tài xế để tổ chức học tập, tuyên truyền gặp nhiều khó khăn. Vì thế, các đơn vị đều tìm những hình thức, hoạt động sao cho vừa phù hợp với nghề nghiệp, vừa tạo được hiệu quả thiết thực. Từ suy nghĩ đó, ý tưởng kết hợp tuyên truyền với giải trí thông qua thể loại nhạc kịch ra đời, và lãnh đạo tập đoàn đã quyết định chọn Đoàn dân ca Nghệ An quê Bác để “gửi vàng” bởi đây là đoàn nghệ thuật uy tín, từng được giải thưởng đặc biệt trong đợt tổng kết 4 năm tuyên truyền, quảng bá các tác phẩm nghệ thuật về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Ông Tô Văn Tuynh, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Mai Linh Đông Nam bộ cho biết:  “Từ nhiều năm nay, Mai Linh luôn chú trọng xây dựng văn hóa nghề nghiệp, giáo dục đội ngũ nhân viên học tập và làm theo tấm gương tận tụy phục vụ nhân dân của Bác, lấy đó làm nền tảng cho mọi hoạt động. Có điều, cách tuyên truyền cố gắng làm sao để không xơ cứng, mà phải thấm sâu vào lòng người thì mới đạt hiệu quả cao. Sắp tới, chúng tôi cố gắng tìm thêm các mô hình hoạt động mới để đẩy mạnh việc học tập và làm theo Bác hơn nữa để đơn vị ngày càng vững mạnh, đáp ứng được khách hàng, tạo uy tín cho công ty”.

Nghệ sĩ Quế Trung, Trưởng đoàn dân ca Nghệ An cho biết, kịch bản vở diễn được xây dựng hoàn toàn trên hình ảnh người thật, việc thật. Từ việc liêm khiết, thật thà trả lại tiền cho khách hàng bỏ quên, mưu trí làm “bà đỡ” cứu được sản phụ sinh con ngay trên xe, cho đến trở thành “hiệp sĩ đường phố” dũng cảm vây bắt cướp, cứu giúp người dân trong cơn hỏa hoạn… tất cả đều là những tấm gương học tập và làm theo Bác trong suốt nhiều năm qua ở Tập đoàn Mai Linh. Vì thế, khi nhìn lại hình tượng của đồng nghiệp mình trên sân khấu, nhiều cán bộ, nhân viên của công ty đã vô cùng xúc động. Vở diễn nhờ vậy trở nên chân thực, sinh động, nhiều cảm xúc...

Hà Lam

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều