Báo Đồng Nai điện tử
En

Khéo vận động nhân dân...

10:08, 08/08/2012

Thành ủy Biên Hòa vừa tổ chức hội thi “Dân vận khéo” lần thứ III - 2012. Mỗi câu chuyện mà các thí sinh đem đến hội thi là những tình huống có thật, đầy phức tạp và khó khăn, xảy ra hàng ngày, hàng giờ ở cơ sở.

 

Thành ủy Biên Hòa vừa tổ chức hội thi “Dân vận khéo” lần thứ III - 2012. Mỗi câu chuyện mà các thí sinh đem đến hội thi là những tình huống có thật, đầy phức tạp và khó khăn, xảy ra hàng ngày, hàng giờ ở cơ sở.

* Phải thấu hiểu hoàn cảnh của người dân

Bà Lý Nguyễn Thùy An, Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ phường Quyết Thắng  cho biết, trong đợt giao quân năm 2011 của phường chỉ còn duy nhất trường hợp của thanh niên Vũ Công Minh là vẫn chưa có đơn nhập ngũ trong khi thời gian giao quân đã gần kề. Trước tình hình này, cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể từ phường đến khu phố cùng vào cuộc để tìm hiểu nguyên nhân. Minh là con lớn trong gia đình, cha của Minh vừa mới qua đời do bệnh hiểm nghèo, bao nhiêu tiền bạc của gia đình đã dồn hết vào việc chữa bệnh cho cha, vì thế nếu Minh nhập ngũ ai sẽ lo gánh nặng cho gia đình. Sau khi bàn bạc, lên kế hoạch, Hội Liên hiệp phụ nữ phường đã cho mẹ Minh vay vốn tương trợ để tiếp tục kinh doanh buôn bán. Trong thời gian Minh tại ngũ, các đoàn viên thanh niên khu phố thường xuyên đến đỡ đần công việc, chỉ bảo các em Minh học hành. Trước sự quan tâm, giúp đỡ tận tình của địa phương, chàng thanh niên Vũ Công Minh giờ đây đang yên lòng học tập và rèn luyện trong môi trường quân đội, thực hiện trách nhiệm và nghĩa vụ của một công dân đối với Tổ quốc.

Trao giải cho các thí sinh.                                                              Ảnh: P.Hằng
Trao giải cho các thí sinh. Ảnh: P.Hằng

Tương tự, bà Nguyễn Thị Diệu Hiền, Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ phường Bửu Long cho hay, năm 2010 khi Ban Chỉ huy quân sự phường vừa giao quân được hơn tuần thì nhận được tin báo, thanh niên N.T.T. của phường trốn khỏi đơn vị về nhà. Lập tức bà Hiền cùng Hội đồng nghĩa vụ quân sự phường đã đến nhà để thuyết phục T. quay trở lại đơn vị. Bằng sự kiên trì, khéo léo thuyết phục của địa phương và của chị Hiền, T. đã hiểu bỏ ngũ là vi phạm pháp luật và kỷ luật quân đội, đồng thời ảnh hưởng đến truyền thống cách mạng của gia đình. Hiểu ra, T. đã quay trở lại đơn vị.

* Kiên trì và nhẫn nại

Bà Lê Thị Ngọc Hà, cán bộ Liên đoàn Lao động TP.Biên Hòa kể, trong một lần đi vận động thành lập tổ chức công đoàn tại Công ty TNHH ONP Việt Nam (100% vốn nước ngoài), bà đã tiếp xúc với ông giám đốc công ty người Mỹ. Ông ta đã đưa ra khá nhiều lời lẽ, lý do để từ chối việc thành lập công đoàn cơ sở tại đây. Lúc đầu thấy ông ta vậy, bà hơi “choáng” và bối rối, sau đó bà lấy lại bình tĩnh, cứ nghĩ đến việc người lao động cần phải được bảo vệ, có đầy đủ các chế độ chính sách, bà đã thuyết phục được vị giám đốc khó tính. Kết quả là đến nay, Công ty TNHH ONP Việt Nam đã thành lập được tổ chức Công đoàn với tỷ lệ tập hợp đoàn viên trên 90%.

Phần dự thi của thí sinh Nguyễn Thị Diệu Hiền (phường Bửu Long, TP.Biên Hòa) với chủ đề “Vận động thanh niên bỏ ngũ trở lại đơn vị”.  Ảnh: P.Hằng
Phần dự thi của thí sinh Nguyễn Thị Diệu Hiền (phường Bửu Long, TP.Biên Hòa) với chủ đề “Vận động thanh niên bỏ ngũ trở lại đơn vị”. Ảnh: P.Hằng

Bà Mai Thị Thúy, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ phường Hố Nai thì cho rằng, động lực để giúp mình vượt qua khó khăn, đó là đem đến được những niềm vui cho người dân. Trong đó có chuyện của vợ chồng chị Lương - anh Thọ (ngụ ở KP5). Anh chị đã có 3 con gái, hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, nhưng anh Thọ luôn bắt vợ phải sinh con trai mới thôi. Biết chuyện, bà Thúy nhiều lần xuống vận động vợ chồng này kế hoạch hóa gia đình, nhưng anh Thọ không nghe và còn nói lại bằng những lời không hay. Không nản chí, một lần rồi nhiều lần, bà Thúy liên tục xuống gia đình anh Thọ với quyết tâm vận động cho kỳ được. Vừa kết hợp tuyên truyền, vận động bằng lý, bà Thúy còn giúp anh Thọ vay vốn giải quyết việc làm để mở một tiệm sửa xe gắn máy gần nhà, chị Lương được mượn đất để trồng rau phát triển kinh tế gia đình, các con còn được hỗ trợ học bổng Nguyễn Thị Định. Trước sự quan tâm của địa phương, lối xóm và những cán bộ như bà Thúy, giờ đây gia đình anh Thọ đã ổn định và ý định sinh con trai cho bằng được của anh Thọ đã dịu tắt. “Để tạo sự đồng thuận trong nhân dân, mỗi người cán bộ cần hiểu và nắm bắt rõ hoàn cảnh, tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, từ đó có những cách thức thuyết phục, vận động phù hợp với từng đối tượng. Và muốn làm tốt công tác vận động quần chúng thì phải có sự xuất phát từ trái tim đồng cảm của người cán bộ với nhân dân” - bà Thúy chia sẻ.

Phương Hằng

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều