Báo Đồng Nai điện tử
En

Hội Cựu chiến binh huyện Cẩm Mỹ: Phát triển kinh tế, tăng số hội viên

08:07, 10/07/2012

Trong nhiệm kỳ 2012-2017, Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Cẩm Mỹ đề ra nhiều mục tiêu phải đạt được, trong đó có mục tiêu mỗi năm xóa được 1% hộ CCB nghèo, đến cuối nhiệm kỳ sẽ xóa hết hộ nghèo trong hội viên, phát triển hội viên đạt tỷ lệ 100%.

Trong nhiệm kỳ 2012-2017, Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Cẩm Mỹ đề ra nhiều mục tiêu phải đạt được, trong đó có mục tiêu mỗi năm xóa được 1% hộ CCB nghèo, đến cuối nhiệm kỳ sẽ xóa hết hộ nghèo trong hội viên, phát triển hội viên đạt tỷ lệ 100%.

* Cùng nhau phát triển kinh tế

Ông Nguyễn Hữu Tiến, Phó chủ tịch Hội CCB huyện Cẩm Mỹ cho biết, trong hai năm cuối nhiệm kỳ 2007-2012, cán bộ, hội viên CCB huyện Cẩm Mỹ đã tích cực tham gia phong trào giảm nghèo, giúp nhau phát triển kinh tế.

Cựu chiến binh Mai Đức Lượng ở xã Thừa Đức (huyện Cẩm Mỹ) chuyên canh cây tiêu, cao su, điều cho thu nhập khoảng 600 triệu đồng/năm.
Cựu chiến binh Mai Đức Lượng ở xã Thừa Đức (huyện Cẩm Mỹ) chuyên canh cây tiêu, cao su, điều cho thu nhập khoảng 600 triệu đồng/năm.

Hiện còn 145 hộ CCB ở Cẩm Mỹ cần được hỗ trợ để thoát nghèo. Để đạt được mục tiêu xóa nghèo, Hội CCB các xã đã tích cực, chủ động lập dự án, tạo điều kiện cho hội viên vay vốn ngân hàng để phát triển sản xuất. Đã có 9/13 Hội CCB xã thành lập 28 tổ tiết kiệm, ký ủy thác vay vốn trên 24 tỷ đồng của Ngân hàng Chính sách xã hội, cho 265 hội viên vay đầu tư sản xuất. Qua đó, đã có 245 hộ CCB sản xuất - kinh doanh giỏi (chiếm tỷ lệ trên 14%). Các hộ này đã xây dựng các mô hình câu lạc bộ năng suất cao về cây bắp, cây mãng cầu, chôm chôm… và đạt hiệu quả cao trong sản xuất. Từ đó, các Hội cơ sở nhân điển hình, biểu dương khen thưởng kịp thời các CCB binh sản xuất giỏi, tác động cho các hộ CCB nghèo ở địa phương học tập làm theo để thoát nghèo. Các hội viên CCB còn giúp nhau (cho mượn hoặc vay lãi suất thấp) vốn sản xuất hơn 1,1 tỷ đồng, hàng chục ngàn cây, con giống và hàng chục tấn vật tư nông nghiệp… Kết quả, hiện có trên 14% hộ CCB huyện Cẩm Mỹ giàu, gần 37% hộ khá…

 Thực hiện chương trình xóa nhà tạm, dột nát trong hội viên, những năm qua, cán bộ, hội viên CCB huyện Cẩm Mỹ đã đóng góp xây dựng 12 căn nhà đồng đội. Hội CCB huyện còn vận động các cơ quan, doanh nghiệp và Hội cấp trên xây dựng 14 căn nhà đồng đội khác, trị giá 210 triệu đồng. Hội còn hỗ trợ sửa chữa 23 căn nhà CCB khác để hội viên ổn định cuộc sống. Bên cạnh đó, các Hội CCB xã đều xây dựng được quỹ hội, tổng quỹ hiện nay đạt trên 1,3 tỷ đồng, tạo điều kiện cho 238 lượt hội viên vay phát triển kinh tế gia đình.

* Phát triển hội viên

5 năm qua, Hội CCB huyện Cẩm Mỹ phát triển mới được 269 hội viên, nâng tổng số toàn huyện lên trên 1.500 hội viên. Hàng năm, Hội CCB huyện Cẩm Mỹ đều đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh toàn tỉnh; có 100% Hội CCB cấp xã đạt trong sạch vững mạnh.

Cùng với nhiệm vụ tham gia bảo vệ Đảng và chính quyền, cán bộ, hội viên CCB Cẩm Mỹ đã tích cực tham gia công tác ở địa phương. Toàn huyện có 471 cán bộ, hội viên CCB tham gia công tác Đảng, chính quyền từ huyện đến xã. Trong đó, có 21 CCB tham gia cấp huyện, 450 tham gia cấp xã.

5 năm qua, thực hiện phong trào thi đua “CCB gương mẫu”,  Hội CCB huyện Cẩm Mỹ tổ chức 4 cụm thi đua phù hợp với từng địa bàn, qua đó theo dõi, đôn đốc các Hội cơ sở tích cực hoạt động.

Xác định việc giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ là nhiệm vụ quan trọng, Hội CCB huyện và các Hội cơ sở ký kết liên tịch với Huyện đoàn và các trường học tổ chức tuyên truyền cho gần 130 ngàn lượt học sinh, giáo viên, đoàn viên thanh niên về truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”. Hội CCB cơ sở cũng đã bồi dưỡng, giới thiệu 557 đoàn viên để phát triển Đảng, đã có 368 đối tượng được kết nạp vào Đảng…

Trong công tác an ninh - quốc phòng, các Hội CCB xã phối hợp với lực lượng công an, quân sự cùng cấp thực hiện các nhiệm vụ, như: tuần tra canh gác, huấn luyện dân quân tự vệ, quân dự bị động viên… và đạt nhiều kết quả. Như, Hội CCB xã Xuân Đường có hội viên Hồ Thông tích cực hỗ trợ lực lượng công an truy bắt bọn cướp của giết người có sử dụng vũ khí “nóng” và được Hội CCB tỉnh khen thưởng đột xuất. Các CCB trẻ tuổi ở xã Xuân Đường đều tham gia công an ấp, thường xuyên cùng lực lượng tuần tra canh gác địa bàn. Các CCB còn lại tuy tuổi cao, nhưng cũng đóng góp tùy theo sức của mình. Trong đó, có 42% là CCB nòng cốt, sẵn sàng tham gia lực lượng giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội khi có tình huống xảy ra. Toàn xã Xuân Đường có 2 ấp và 2 bưng. Hội viên CCB sinh sống ở đều khắp các địa bàn dân cư này nên đã tích cực tham gia tuyên truyền, phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở địa phương.

Thanh Toàn

 

 

 

 

Tin xem nhiều