Báo Đồng Nai điện tử
En

Nâng cao vai trò của người phụ nữ

10:07, 27/07/2012

Qua 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 07 của Tỉnh ủy về công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, công tác phụ nữ và xây dựng tổ chức Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) đã có nhiều điểm mới, ngày càng có nhiều mô hình tiêu biểu.

Qua 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 07 của Tỉnh ủy về công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, công tác phụ nữ và xây dựng tổ chức Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) đã có nhiều điểm mới, ngày càng có nhiều mô hình tiêu biểu.

Cụ thể, các chỉ tiêu cơ bản hàng năm đều đạt và vượt, tỷ lệ tập hợp hội viên đạt 75,7%, hội viên sinh hoạt thường xuyên đạt trên 79%.

* Đa dạng các mô hình tập hợp

Với mô hình tập hợp phụ nữ công nhân nhà trọ, Hội LHPN huyện Nhơn Trạch đã xây dựng được 4 tổ phụ nữ nhà trọ với 222 thành viên. Chị Trần Thanh Hương, Phó chủ tịch Hội LHPN huyện Nhơn Trạch cho biết, để tập hợp chị em tham gia và gắn bó với Hội, phải làm cho chị em hiểu được lợi ích của mình khi tham gia tổ chức. Theo đó, bên cạnh việc tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các chương trình hoạt động của Hội, các vấn đề liên quan đến quyền và lợi ích của chị em, Hội còn đặc biệt quan tâm đến công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho chị em. Điều này giúp chị em gắn bó và tham gia sinh hoạt thường xuyên hơn.

Hoạt động của Tổ phụ nữ sản xuất rau sạch phường Trảng Dài (TP.Biên Hòa). Ảnh: N.Sơn
Hoạt động của Tổ phụ nữ sản xuất rau sạch phường Trảng Dài (TP.Biên Hòa). Ảnh: N.Sơn

Trong khi đó, chị Trương Thị Ngọc Hạnh, Chủ tịch Hội LHPN xã Xuân Phú (huyện Xuân Lộc) cho biết, trong 5 năm có trên 500 hội viên được đào tạo nghề và giải quyết việc làm. Bên cạnh việc dạy nghề, giải quyết việc làm, Hội còn tổ chức nhiều chương trình văn nghệ thu hút đông đảo chị em tham gia. Hay như mô hình tập hợp phụ nữ vùng đông đồng bào có đạo của Hội LHPN huyện Thống Nhất. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, chăm lo lợi ích chính đáng cho chị em mà đến nay toàn huyện có trên 83% hội viên nòng cốt là người có đạo.

Đây là 3 trong số rất nhiều mô hình tập hợp hội viên được các cấp Hội trong tỉnh xây dựng. Với hiệu quả hoạt động của những mô hình này, các cấp Hội đã ngày càng khẳng định được vai trò của phụ nữ trong thời kỳ mới.

* Nâng cao vai trò của người phụ nữ

Ngay từ khi Nghị quyết 07 ra đời, bằng nhiều hình thức tuyên truyền, như: thi viết, thông qua các buổi sinh hoạt, các lớp tập huấn,… các cấp Hội đã triển khai nghị quyết cho 100% cán bộ và 95% hội viên; thực hiện tốt công tác tham mưu với cấp ủy về công tác phụ nữ và xây dựng tổ chức Hội…

Phát biểu tại hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Nghị quyết 07 của Tỉnh ủy mới đây, đồng chí Lê Hồng Phương, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà các cấp Hội trong tỉnh đã đạt được trong 5 năm qua. Để xây dựng Hội và công tác phụ nữ thật sự vững mạnh, đồng chí đề nghị, các cấp Hội cần tiếp tục làm tốt công tác giáo dục truyền thống phụ nữ Việt Nam để cán bộ, hội viên nhận thức rõ về vai trò của giới mình trong sự nghiệp đổi mới của Đảng và xu thế phát triển của xã hội. Tiếp tục thực hiện các phong trào thi đua gắn với việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” nhằm phát huy tiềm năng, sức sáng tạo, chủ động tham gia phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của Hội, với phương châm hướng về cơ sở.

Điểm mới của Hội trong việc thực hiện nghị quyết là đã gắn với 6 nhiệm vụ trọng tâm và phong trào thi đua của Hội cùng các đề án. Trong đó, vấn đề hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, tạo việc làm, tăng thu nhập là những hoạt động có vai trò quan trọng trong việc thu hút hội viên. Đến nay, các cấp Hội trong tỉnh đã phối hợp quản lý trên 455 tỷ đồng hỗ trợ phụ nữ vay phát triển kinh tế, trong số đó 22% số hộ gia đình phụ nữ đã vươn lên thoát nghèo. Bên cạnh đó,  phương thức hoạt động Hội có nhiều đổi mới thể hiện ở việc xác định trọng tâm, trọng điểm, chủ đề hoạt động cho từng năm…

Bà Nguyễn Thị Thanh Hoa, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho rằng, vai trò của phụ nữ ngày một nâng cao khi số lượng phụ nữ tham gia cấp ủy Đảng, chính quyền ngày một tăng lên góp phần thực hiện mục tiêu bình đẳng giới. Hiện nay, chỉ tính riêng cấp tỉnh, tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy Đảng là trên 11,7%; tham gia Quốc hội khóa XIII khoảng 18,8%, tham gia HĐND (nhiệm kỳ 2011-2016) khoảng 30%; tỷ lệ nữ cán bộ lãnh đạo tại các sở, ban, ngành khoảng trên 22,3%...

Từ đây, cán bộ, đảng viên, nhân dân, trong đó có phụ nữ nhận thức ngày càng rõ hơn về vai trò của phụ nữ và công tác phụ nữ trong thời kỳ mới. Vì vậy, phụ nữ được tôn trọng, bình đẳng hơn, địa vị của phụ nữ dần được cải thiện. Các chính sách đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, học nghề, tạo việc làm, chăm sóc sức khỏe được ưu tiên.

Nga Sơn

 

 

 

 

Tin xem nhiều