Báo Đồng Nai điện tử
En

Đoàn khối Doanh nghiệp: Đa dạng hóa phong trào từ cơ sở

10:06, 04/06/2012

Đoàn khối Doanh nghiệp có 63 cơ sở Đoàn với gần 7,5 ngàn đoàn viên đang làm việc tại các đơn vị kinh tế, sản xuất - kinh doanh trong khối.

Đoàn khối Doanh nghiệp có 63 cơ sở Đoàn với gần 7,5 ngàn đoàn viên đang làm việc tại các đơn vị kinh tế, sản xuất - kinh doanh trong khối.

Những phong trào, sáng kiến của đoàn viên thanh niên (ĐVTN) Đoàn khối đã góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất - kinh doanh, đồng thời thu hút ĐVTN tích cực tham gia vào các hoạt động Đoàn.

* Không ngừng sáng tạo

Theo anh Huỳnh Bảo Quốc, Bí thư Đoàn Thanh niên Viễn thông Đồng Nai, để khẳng định được vai trò của tổ chức Đoàn với Đảng ủy, Ban giám đốc công ty, Đoàn đã mạnh dạn đảm nhận nhiều công việc khó, nặng nhọc, góp phần tiết kiệm chi phí cho đơn vị, như: Đảm nhận dọn dẹp cáp viễn thông, vệ sinh các bể cáp, bảo trì trạm thu phát sóng, di dời cáp viễn thông từ cột của ngành điện sang cột của ngành viễn thông, thay vì phải thuê các đơn vị khác ngoài ngành với chi phí đắt hơn... Các công trình do ĐVTN thực hiện đã tiết kiệm cho đơn vị hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Ngoài ra, ĐVTN còn hoàn thành các đợt chăm sóc khách hàng, bán hàng lưu động, quảng bá thương hiệu. Qua các đợt bán hàng, mỗi sản phẩm bán ra được trích lại 1 ngàn đồng để đóng góp vào chương trình “Góp đá xây dựng Trường Sa”.

Đoàn viên của Viễn thông Đồng Nai phục vụ khách hàng đến giao dịch.          Ảnh: C.Nghĩa
Đoàn viên của Viễn thông Đồng Nai phục vụ khách hàng đến giao dịch. Ảnh: C.Nghĩa

Trong khi đó, từ năm 2007-2011, ĐVTN Xí nghiệp cao su Đồng Nai (Casumina) đã có gần 50 ý tưởng, sáng kiến, giúp nâng cao chất lượng sản phẩm, giảm chi phí đầu ra cho sản phẩm. Cụ thể như, sáng kiến thiết kế dây chuyền tự động đếm và đóng gói bao săm nhằm giảm công lao động, đảm bảo đúng số lượng săm trong mỗi bao sản phẩm của đoàn viên Nguyễn Lê Phan; sáng kiến pha chế lốp xe máy, điều chỉnh kích thước bề mặt lốp của đoàn viên Đặng Hoài Đức... Anh Phạm Cao Thanh Triều, Bí thư Đoàn xí nghiệp cao su Đồng Nai cho biết: “Để khuyến kích ĐVTN mạnh dạn đưa ra những ý tưởng, sáng kiến, Đoàn đã đề xuất với Đảng ủy, Ban giám đốc công ty có quỹ thưởng phù hợp mỗi ý tưởng, sáng kiến, đồng thời đây cũng là tiêu chí xét thi đua cuối năm. Những sáng kiến không nhất định phải quá lớn về giá trị kinh tế mang lại, mà chỉ cần có tính ứng dụng sẽ được chấp nhận”.

Bí thư Đảng ủy khối Doanh nghiệp Nguyễn Văn Giàu: Trong những năm qua, Đảng ủy khối luôn xác định việc chăm lo bồi dưỡng cho Đoàn là một việc làm quan trọng và thường xuyên để khơi dậy sức trẻ của Đoàn với sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Tất cả chi, Đảng bộ trực thuộc Đảng ủy khối đều phân công người thuộc cấp ủy theo dõi và chỉ đạo công tác Đoàn và phong trào thanh niên của đơn vị mình.

Anh Bùi Thế Hiệp, Bí thư Đoàn Công ty cổ phần tổng công ty may Đồng Nai (Donagamex), cho biết: 550 đoàn viên, đặc biệt 45 đoàn viên là đảng viên của công ty luôn nhận được sự ủng hộ, tin tưởng của Đảng ủy, Ban tổng giám đốc. Do đó, ĐVTN đã không ngừng nâng cao tinh thần, trách nhiệm và sức trẻ đối với sự phát triển của tổng công ty. Từ năm 2006 đến nay, Đoàn đã xây dựng được 7 căn nhà tình thương trị giá 100 triệu đồng tại huyện Định Quán, Xuân Lộc; nhận phụng dưỡng 2 mẹ Việt Nam anh hùng; tặng học bổng cho học sinh nghèo học giỏi của TP.Biên Hòa. Để chủ động hơn kinh phí hoạt động, Đoàn Donagamex còn đảm nhận thêm một số công việc, như: Làm vệ sinh nhà xưởng, tiết kiệm nguyên phụ liệu, thu gom phế liệu, gấp hộp áo sơ mi, phân loại chỉ tồn... Đoàn đã tổ chức sinh nhật cho ĐVTN qua chương trình “Gửi lời yêu thương” bằng hình thức tặng quà và gửi tặng bài hát  vào thứ bảy hàng tuần qua hệ thống loa phát thanh của công ty.

* Khơi dậy tiềm năng sức trẻ

Một trong những điểm nhấn nổi bật của Đoàn khối Doanh nghiệp là phong trào thanh niên xung kích thực hiện cải cách hành chính và lao động sáng tạo. Anh Lý Trung Kiên, Phó bí thư Đoàn khối cho biết: Thực hiện phong trào “Sáng tạo trẻ” do Trung ương Đoàn phát động, ĐVTN các cơ sở Đoàn đã nghiên cứu, tạo ra nhiều sản phẩm có mẫu mã đẹp, chất lượng cao, có sức cạnh tranh trên thị trường so với hàng ngoại. Từ năm 2007 đến nay, ĐVTN các cơ sở Đoàn đã có 715 công trình thanh niên, sáng kiến cải tiến kỹ thuật, làm lợi cho các đơn vị trên 4,8 tỷ đồng.

Đoàn viên thanh niên là nhân viên tổng đài 1080 Viễn thông Đồng Nai giải đáp các yêu cầu của khách hàng.            Ảnh: C.Nghĩa
Đoàn viên thanh niên là nhân viên tổng đài 1080 Viễn thông Đồng Nai giải đáp các yêu cầu của khách hàng. Ảnh: C.Nghĩa

Qua phong trào sáng tạo trẻ đã có nhiều đoàn viên được Trung ương Đoàn vinh danh gương mặt thợ trẻ toàn quốc, như: anh Đỗ Hữu Thanh (Đoàn cơ sở Donagamex), anh Đặng Hoài Đức (Đoàn cơ sở Xí nghiệp cao su Đồng Nai)... Không chỉ dừng lại ở đó, vai trò của ĐVTN Đoàn khối Doanh nghiệp còn được khẳng định trong hoạt động đưa hàng Việt Nam chất lượng cao đến tay người tiêu dùng trong nước và phục vụ xuất khẩu.

Từ năm 2007 đến nay, các cơ sở Đoàn trực thuộc Đoàn khối Doanh nghiệp đã chủ động giới thiệu 2.439 đoàn viên ưu tú tham gia bồi dưỡng lớp đối tượng Đảng, giới thiệu 1.528 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét và đã có 896 đoàn viên ưu tú được kết nạp và Đảng Cộng sản Việt Nam. Hiện Đoàn khối có 764 đảng viên trẻ tham gia sinh hoạt ở 63 cơ sở Đoàn.

Theo chị Đinh Thị Minh Châu, Bí thư Đoàn khối Doanh nghiệp, sức trẻ, tiềm năng sáng tạo của ĐVTN Đoàn khối Doanh nghiệp còn rất nhiều và cần tiếp tục được khơi dậy. Vì thế, thời gian tới, các cơ sở Đoàn cần chủ động bồi dưỡng ý thức chính trị, giáo dục truyền thống, đạo đức, lối sống cho ĐVTN, đặc biệt là cuộc vận động “Đoàn viên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam”. Đảng ủy, ban giám đốc các đơn vị cần thường xuyên giúp đỡ, tạo điều kiện để ĐVTN có cơ hội thể hiện năng lực của mình, tích cực học tập, nâng cao trình độ, đặc biệt là việc tổ chức cho ĐVTN đi tham quan, học tập ở nước ngoài, mạnh dạn sử dụng cán bộ trẻ là ĐNVTN, sẵn sàng và tin tưởng mỗi khi giao việc cho Đoàn.

Công Nghĩa

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều