Báo Đồng Nai điện tử
En

Công tác tư tưởng, tuyên giáo: Nỗ lực tuyên truyền các Nghị quyết của Đảng

10:06, 25/06/2012

Bước vào thực hiện nhiệm vụ năm 2012 trong bối cảnh thế giới và trong nước tiếp tục gặp nhiều khó khăn, thách thức. Song, với tinh thần nỗ lực, vượt khó, kinh tế - xã hội của tỉnh 6 tháng đầu năm cơ bản vẫn đạt những mục tiêu đề ra.

Bước vào thực hiện nhiệm vụ năm 2012 trong bối cảnh thế giới và trong nước tiếp tục gặp nhiều khó khăn, thách thức. Song, với tinh thần nỗ lực, vượt khó, kinh tế - xã hội của tỉnh 6 tháng đầu năm cơ bản vẫn đạt những mục tiêu đề ra.

Đóng góp vào thành công chung đó có sự góp sức không nhỏ của công tác tư tưởng, tuyên giáo.

* Tích cực tuyên truyền các Nghị quyết của Đảng

Kết quả nổi bật của công tác tư tưởng, tuyên giáo 6 tháng đầu năm 2012 là đã tích cực triển khai tổ chức học tập, quán triệt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về công tác xây dựng Đảng hiện nay”. Đến nay, hầu hết các tổ chức cơ sở Đảng và đơn vị liên quan đã tổ chức học tập, quán triệt Nghị quyết đến cán bộ, đảng viên. Trong đó, Ban Dân vận Tỉnh ủy đã tổ chức quán triệt Nghị quyết đến cán bộ, ủy viên và các thành viên của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể cấp tỉnh. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã ban hành Hướng dẫn số 51 về công tác tư tưởng, công tác tuyên giáo thực hiện Kế hoạch 69 của Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết Trung ương 4. Ngoài ra, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy còn tổ chức điều tra xã hội học về tình trạng suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống trên địa bàn tỉnh nhằm làm cơ sở tham mưu, đề xuất các cấp ủy Đảng, chính quyền có giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời, góp phần thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4.

Kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị 03 tại xã Thiện Tân (huyện Vĩnh Cửu).
Kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị 03 tại xã Thiện Tân (huyện Vĩnh Cửu).

Bên cạnh đó, 6 tháng đầu năm, công tác tư tưởng, tuyên giáo của tỉnh tiếp tục chú trọng tuyên truyền quán triệt Nghị quyết 11 của Chính phủ về một số giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội, tạo sự đồng thuận, chia sẻ của các tầng lớp nhân dân với những khó khăn chung của đất nước trong tình hình hiện nay.

Hệ thống tuyên giáo các cấp còn đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao chất lượng việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị; chương trình xây dựng nông thôn mới; công tác đảm bảo an toàn giao thông...Tham mưu các cấp ủy và Thường trực Tỉnh ủy các kế hoạch, nội dung hướng dẫn và tổ chức thực hiện chỉ thị, nghị quyết của Đảng trên các lĩnh vực...

Bà Nguyễn Thị Dung, Phó ban Tuyên giáo Huyện ủy Vĩnh Cửu cho biết, hàng tháng Ban Tuyên giáo Huyện ủy đều duy trì phối hợp với Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện tổ chức hội nghị báo cáo viên cấp huyện để kịp thời cung cấp những chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước tới đội ngũ báo cáo viên cấp huyện, xã, thị trấn; tuyên huấn các Đảng ủy trực thuộc, lãnh đạo MTTQ, các đoàn thể, ban, ngành có liên quan. Sau đó, từng Đảng ủy cấp xã căn cứ vào điều kiện cụ thể của mình để tổ chức hội nghị báo cáo viên cấp mình và triển khai đến tận người dân, thông qua đội ngũ tuyên truyền viên là Bí thư chi bộ và ban công tác mặt trận ấp, khu phố. Ngoài ra, hàng quý huyện còn tổ chức nói chuyện thời sự cho cán bộ, đảng viên của toàn Đảng bộ huyện nhằm định hướng tư tưởng... “Với việc kịp thời cung cấp, định hướng những thông tin chính thống cho cán bộ, đảng viên và nhân dân đã góp phần nâng cao nhận thức cho các tầng lớp nhân dân, đấu tranh chống lại những quan điểm, tư tưởng sai trái, củng cố niềm tin và tình cảm với Đảng, động viên toàn xã hội hăng hái thực hiện các phong trào thi đua, kế hoạch, nhiệm vụ của địa phương” - bà Nguyễn Thị Dung nhấn mạnh.

* Tăng cường nắm bắt tâm tư, nguyện vọng nhân dân

Ông Nguyễn Ngọc Dũng, Phó ban Tuyên giáo Huyện ủy Xuân Lộc thì cho hay, trong thực hiện nhiệm vụ, ngoài trách nhiệm chung, đội ngũ báo cáo viên của huyện luôn chú trọng tuyên truyền về chủ trương xây dựng nông thôn mới trên địa bàn. Theo đó đến nay, huyện đã có xã Xuân Định - xã đầu tiên của tỉnh hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới.

Trong khi đó, ông Nguyễn Thanh Nghĩa, Phó ban Tuyên giáo Huyện ủy Trảng Bom cho biết, là một địa phương có trên 65% đồng bào có đạo và hàng trăm cơ sở thờ tự, công tác tư tưởng, tuyên giáo ở đây được đặc biệt chú trọng. Các cấp ủy, chính quyền và ban, ngành, đoàn thể ở huyện đã luôn biết phối hợp cùng chức sắc tôn giáo, tuyên truyền vận động nhân dân sống tốt đời đẹp đạo, hưởng ứng tích cực các phong trào thi đua, các hoạt động xã hội, góp phần lớn vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị tại địa phương. Vừa qua, Ban Tuyên giáo Huyện ủy còn xây dựng bản tin Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, phát hành 1 quý/lần đến tất cả các tổ chức cơ sở Đảng trong huyện.

Đồng chí Huỳnh Văn Tới, Ủy viên Ban TVTU, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cho biết, công tác tư tưởng, tuyên giáo 6 tháng cuối năm tập trung tham mưu tổ chức quán triệt Kế hoạch 69 của Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết Trung ương 4; tổ chức quán triệt Nghị quyết Trung ương 5; khảo sát, đánh giá tình hình việc mua và đọc báo Đảng trên địa bàn theo Chỉ thị 11 của Bộ Chính trị (khóa VIII); tích cực giới thiệu và biểu dương các điển hình người tốt việc tốt và triển khai Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh... Ngoài việc tuyên truyền, phải tích cực nắm bắt Nghị quyết đi vào cuộc sống như thế nào; các tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, nhất là trong đối tượng công nhân, thanh niên, đồng bào có đạo, những nơi có các dự án lớn... qua đó để góp phần ổn định an ninh trật tự xã hội, thúc đẩy kinh tế phát triển, hoàn thành thắng lợi các mục tiêu Nghị quyết Đảng bộ tỉnh đề ra trong năm 2012.

Phương Hằng

 

 

 

 

Tin xem nhiều