Báo Đồng Nai điện tử
En

Cánh tay đắc lực của Công an phường Quang Vinh

09:06, 26/06/2012

Luôn tích cực hỗ trợ lực lượng công an thực hiện các vụ truy bắt tội phạm nên Tổ bảo vệ dân phố (BVDP) phường Quang Vinh (TP.Biên Hòa) nhiều lần được khen thưởng về thành tích đấu tranh phòng, chống tội phạm, bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) địa bàn. Đây cũng là lực lượng góp phần đắc lực cùng công an giữ yên địa bàn phường trong thời gian qua.

Luôn tích cực hỗ trợ lực lượng công an thực hiện các vụ truy bắt tội phạm nên Tổ bảo vệ dân phố (BVDP) phường Quang Vinh (TP.Biên Hòa) nhiều lần được khen thưởng về thành tích đấu tranh phòng, chống tội phạm, bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) địa bàn. Đây cũng là lực lượng góp phần đắc lực cùng công an giữ yên địa bàn phường trong thời gian qua.

* Nhanh nhạy trong mọi tình huống

Trung tá Lê Văn Tiến, Trưởng công an phường Quang Vinh cho biết, trong thành tích giữ vững ANTT địa bàn của lực lượng công an phường những năm qua, có phần đóng góp không nhỏ của tổ BVDP. Không chỉ phối hợp với công an trong công tác tuần tra kiểm soát địa bàn, trong nhiều trường hợp khẩn cấp về ANTT xảy ra trên địa bàn, lực lượng BVDP phường luôn có mặt kịp thời để giải quyết. Đặc biệt, những vụ việc cần có lực lượng đông, như: phòng, chống cháy nổ; truy bắt trộm cắp, cướp giật, cướp tài sản…, BVDP luôn là lực lượng xung kích, kịp thời có mặt để giải quyết.

Lực lượng bảo vệ dân phố cùng công an phường Quang Vinh tuần tra kiểm soát địa bàn.
Lực lượng bảo vệ dân phố cùng công an phường Quang Vinh tuần tra kiểm soát địa bàn.

Điển hình như vụ truy bắt 2 tên cướp giật tài sản trên địa bàn phường mới đây. Khoảng 21 giờ 30 ngày 17-5, trong khi tuần tra địa bàn KP4, tổ tuần tra gồm: công an phường và 6 BVDP, nhận được tin báo có 2 đối tượng vừa cướp giật tài sản của người đi đường. Sau khi thu thập đầy đủ thông tin về đối tượng, tổ tuần tra đã đuổi theo bọn cướp ra tận đường Nguyễn Ái Quốc. Phát hiện công an truy đuổi, bọn cướp đã vứt lại xe máy để chạy thoát thân. Từ chiếc xe máy để lại hiện trường, tổ tuần tra sử dụng biện pháp nghiệp vụ đã nhanh chóng xác định một đối tượng gây án là dân địa phương. Nhờ nắm chắc đối tượng trên địa bàn, hai BVDP Đoàn Hữu Điệu và Nguyễn Văn Hóa đã hỗ trợ công an bắt gọn 2 đối tượng Lê Cao Phong (17 tuổi, ngụ tại phường Quang Vinh) và Trần Minh Hòa (26 tuổi, ngụ tại xã Long Hưng), khi cả hai đang lẩn trốn tại một khu dân cư.

Trước đó, vào ngày 27-1, nhận được tin báo cháy tại bưu cục phường Quang Vinh, lực lượng BVDP phường đã kịp thời có mặt chữa cháy. Khi thấy ngọn lửa bùng phát nhanh, nhưng cửa bưu cục đã khóa kín, Tổ trưởng BVDP Vũ Đình Phùng đã nhanh trí đề xuất Ban chỉ huy công an phường phá khóa để vào bên trong chữa cháy, kịp thời dập tắt ngọn lửa.

Sau vụ việc này, Trưởng công an phường Lê Văn Tiến nhận định, đề xuất phương án chữa cháy kịp thời của Tổ BVDP giúp việc chữa cháy hiệu quả, góp phần hạn chế thiệt hại từ vụ hỏa hoạn. Trung tá Tiến còn cho biết, thời điểm xảy ra cháy không nằm trong thời gian tuần tra địa bàn, nhưng lực lượng BVDP đã nhanh chóng đến hiện trường chữa cháy khi hay tin.

* Góp phần giữ yên địa bàn

Địa bàn phường Quang Vinh từng tồn tại nhiều điểm phức tạp về ANTT. Nhờ sự quyết tâm của công an phường và sự hỗ trợ tích cực của Tổ BVDP, nhiều “điểm nóng” ANTT trên địa bàn phường đã được giải tỏa, góp phần mang lại bình yên cho người dân địa phương.

Đơn cử như tại địa bàn hẻm Lò Chao (KP3), trước đây vốn phức tạp về tình trạng cờ bạc, mua bán, hút chích ma túy, gây mất ANTT địa bàn. Trước tình hình đó, công an phường đã lên kế hoạch triệt xóa tụ điểm phức tạp này. Mỗi ngày, luôn có 2-3 BVDP được cắt cử trực chiến tại đây để nắm bắt tình hình, kịp thời báo công an phường xử lý khi phát hiện các dấu hiệu phạm pháp xảy ra. Với quyết tâm xóa sạch “điểm đen” tệ nạn, trong gần 1 tháng (tháng 1-2012), tụ điểm đánh bạc ở hẻm Lò Chao bị xóa sổ; tình trạng hút chích ma túy trước đó cũng đã được ngăn chặn. Công an phường còn phối hợp với BVDP tiến hành tổng kiểm tra địa bàn phường, qua đó thu giữ 14 tuýp sắt có gắn dao, 3 mã tấu và nhiều hung khí do các đối tượng cộm cán trên địa bàn cất giấu.

Tổ BVDP phường Quang Vinh còn tham gia hỗ trợ lực lượng công an phường trong nhiều công tác khác, như: bảo vệ hiện trường các vụ tai nạn, va quẹt giao thông; các vụ án chết người do nguyên nhân xã hội xảy ra trên địa bàn; kiểm tra hành chính 1.476 hộ gia đình, 187 hộ kinh doanh phòng trọ, khách sạn; tham gia truy bắt các đối tượng tàng trữ ma túy, thu gom gái mại dâm, bắt 12 đối tượng đánh bạc…

Hơn 20 năm gắn bó với lực lượng BVDP phường Quang Vinh, Tổ trưởng BVDP Vũ Đình Phùng cho biết, anh tham gia BVDP để góp phần giữ yên phố phường.

Danh Trường

 

Tin xem nhiều