Báo Đồng Nai điện tử
En

Tưởng niệm các liệt sĩ hi sinh trên thềm lục địa Tổ quốc

10:05, 24/05/2012

Chiều ngày 24-5, tại khu vực biển nhà giàn DK1 Phúc Tần, đoàn đại biểu Thủ đô Hà nội và 6 tỉnh thành khác cùng cán bộ chiến sĩ trên tàu HQ-571 đã tổ chức tưởng niệm các liệt sĩ đã hy sinh trên thềm lục địa phía Nam Tổ quốc.

Chiều ngày 24-5, tại khu vực biển nhà giàn DK1 Phúc Tần, đoàn đại biểu Thủ đô Hà nội và 6 tỉnh thành khác cùng cán bộ chiến sĩ trên tàu HQ-571 đã tổ chức tưởng niệm các liệt sĩ đã hy sinh trên thềm lục địa phía Nam Tổ quốc.

Đoàn công tác thả hoa tưởng niệm các liệt sĩ DK1
Đoàn công tác thả hoa tưởng niệm các liệt sĩ DK1

Trong diễn văn tưởng niệm, Đại tá Trương Công Thế, Phó Chính ủy Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân xúc động: Vùng biển thềm lục địa phía Nam Tổ quốc là một vùng máu thịt thiêng liêng không tách rời của Tổ quốc Việt Nam. Trong sự nghiệp đấu tranh bảo vệ chủ quyền Tổ quốc, đã có 9 liệt sĩ đã anh dũng hy sinh. Các anh đã gác lại bao khó khăn của hậu phương gia đình, gác lại những tình cảm riêng tư và biết bao nhiêu hoài bão, khát vọng lớn lao của tuổi trẻ, để lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo. Trong sóng cuồng bão dựt, giữa sự sống và cái chết, các đồng chí đã tỏ rõ lòng trung thành vô hạn đối với Đảng, với Tổ quốc và nhân dân. Trước khi cuốn vào sóng dữ, Đại úy Vũ Quang Chương đã ôm lá cờ Tổ Quốc vào lòng, trước lúc hy sinh, Thiếu úy Nguyễn Văn An vẫn hi vọng được gặp đứa con trai chưa một lần biết mặt, Thượng úy Nguyễn Hữu Quảng mang theo hình bóng và lời hẹn ước của người vợ chưa cưới xuống đáy biển sâu, chuẩn úy Lê Đức Hồng ngã vào lòng biển chưa kịp yêu một người con gái. Tất cả những điều đó là cội nguồn của đức hy sinh, là bản chất của người chiến sĩ Hải quân anh hùng thời đại mới. Hôm nay, đứng nơi biển trời lạnh vắng, chúng tôi xin kính cẩn nghiêng mình viếng hương hồn các anh. Cuối lời điếu, Đại tá Thế nhấn mạnh: “Với tham vọng thôn tính Trường Sa, độc chiếm biển Đông, nước ngoài đã và đang tìm mọi thủ đoạn lấn chiếm biển, đảo của Việt Nam. Do vậy, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo của Tổ quốc, trong đó có thềm lục địa phía Nam là trọng trách, đồng thời là mệnh lệnh trái tim của mọi cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam”.  

 Nhà  giàn DK1 tên dân sự là Trạm kinh tế khoa học dịch vụ (gọi tắt là DK1) được thành lập ngày 5-7-1989 để đáp ứng phòng thủ bảo vệ Tổ quốc từ hướng biển và chỗ dựa cho ngư dân, tàu thuyền đánh bắt hải sản. 23 năm xây dựng bảo vệ vùng biển, có 9 liệt sĩ hy sinh.

2 giờ sáng ngày 5 tháng 12 năm 1990, cơn lốc biển sức gió trên cấp 12 đã nhấn chìm nhà giàn Phúc Tần 3 và vùi sâu vào lòng biển xanh Trung úy Nguyễn Hữu Quảng, Y sĩ Lê Đức Là, nhân viên cơ điện Hồ Văn Hiền. Đây là 3 cán bộ chiến sĩ hy sinh đầu tiên của Nhà giàn DK1. Đêm 23 tháng chạp năm 1991, tức đêm 23 Tết, một cơn lốc khác đã cướp đi mạng sống của thuyền phó quân sự Phạm Tảo và máy trưởng Lê Tiến Cường của tàu HQ 713 trên bãi cạn Nhà giàn Cụm Tư Chính. Cơn bão có tên quốc tế Fathes đêm 12 rạng sáng 13 tháng 12 năm 1998, đã làm sập hoàn toàn nhà giàn Phúc Nguyên 2A. Trong trận cuồng phong này, 3 cán bộ chiến sĩ đã vĩnh viễn nằm lại ngàn khơi. 

             Bài và ảnh: Mai Thắng

           

 

Tin xem nhiều