Báo Đồng Nai điện tử
En

Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4: Làm tới đâu, vững chắc, chuyển biến tốt tới đó

10:05, 27/05/2012

Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh vừa tổ chức kỳ họp không thường kỳ để cho ý kiến vào dự thảo kế hoạch của Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách trong xây dựng Đảng hiện nay”.

Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh vừa tổ chức kỳ họp không thường kỳ để cho ý kiến vào dự thảo kế hoạch của Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách trong xây dựng Đảng hiện nay”.

* Nói chưa đi đôi với làm

Dự thảo kế hoạch của Tỉnh ủy nêu rõ, những năm qua công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ tỉnh được các cấp ủy, tổ chức Đảng tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đạt những kết quả quan trọng trên cả 3 lĩnh vực: Chính trị, tư tưởng và tổ chức. Các chủ trương, nghị quyết của Tỉnh ủy và các cấp ủy đã đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ tỉnh, có tác động tích cực đến sự phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh và giữ vững ổn định chính trị trên địa bàn. Vai trò và uy tín lãnh đạo của các cấp ủy, tổ chức Đảng; của cán bộ, đảng viên ngày càng được nâng lên.

Đại biểu phát biểu tại hội nghị. Ảnh: P.Hằng
Đại biểu phát biểu tại hội nghị. Ảnh: P.Hằng

Dự thảo kế hoạch cũng chỉ rõ: Tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong một bộ phận cán bộ, đảng viên, kể cả cấp ủy viên và người đứng đầu tổ chức Đảng, chính quyền, đoàn thể đang diễn biến đáng lo ngại. 11 năm qua, toàn Đảng bộ tỉnh có 3.757 đảng viên bị thi hành kỷ luật, trong đó 3.223 đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống.

Dự thảo báo cáo nhận định, sự vi phạm của cán bộ, đảng viên về các nội dung trên đang diễn biến đáng lo ngại và có chiều hướng gia tăng. Một bộ phận cán bộ, đảng viên nói không đi đôi với làm, dẫn đến số cán bộ, đảng viên nói chung và cấp ủy viên nói riêng bị thi hành kỷ luật còn ở mức cao. Song song đó, công tác cán bộ cũng còn nhiều bất cập. Việc đánh giá cán bộ vẫn nặng về định tính và khép kín. Năng lực lãnh đạo của một số cấp ủy chưa toàn diện. Từ năm 2001-2011, Đảng bộ tỉnh có 106 tổ chức cơ sở Đảng yếu kém; 54 tổ chức cơ sở Đảng bị thi hành kỷ luật.

Bà Phạm Thị Sum, nguyên Tỉnh ủy viên, nguyên Giám đốc Nhà máy đường Biên Hòa cho rằng, trước sự phát triển nhanh chóng của đất nước, một bộ phận cán bộ lãnh đạo, quản lý chưa đáp ứng được yêu cầu của sự phát triển nên dẫn đến vi phạm các quy định, chính sách và pháp luật. Mặt khác, nhiều quy định, chính sách chậm được đổi mới, như chính sách về tiền lương dẫn đến một bộ phận thoái hóa, tìm đến con đường tham ô, tham nhũng để làm giàu bất chính.

* Nhìn thẳng vào sự thật

Để thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 có hiệu quả, dự thảo kế hoạch của Tỉnh ủy đã xác định, các cấp ủy, tổ chức Đảng, mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu phải nhận thức đầy đủ, sâu sắc về mục đích, ý nghĩa, những nội dung, quan điểm, công việc phải làm trong quá trình triển khai Nghị quyết Trung ương 4; phải nghiêm túc nhìn thẳng vào sự thật, đánh giá khách quan, toàn diện, không nể nang, né tránh những hạn chế, trên cơ sở đó đề ra những giải pháp sát hợp để khắc phục.

Đồng chí Lê Đình Nghiệp, nguyên Ủy viên Ban TVTU, nguyên Phó chủ tịch UBND tỉnh cho rằng công tác giáo dục chính trị tư tưởng chưa được làm đến nơi đến chốn, kỷ luật chưa nghiêm khắc, công tác cán bộ chưa được thực hiện tốt... từ đó các tồn tại, yếu kém, vi phạm cứ tái đi, tái lại.

Theo dự thảo Kế hoạch của Tỉnh ủy, các cấp ủy, tổ chức Đảng, tập thể lãnh đạo cơ quan, đơn vị và mỗi cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ đều phải tiến hành tự kiểm điểm, tránh tình trạng coi khuyết điểm là của người khác, đơn vị khác. Đẩy mạnh dân chủ, công khai các khâu trong công tác cán bộ. Kịp thời thay thế những cán bộ yếu kém về phẩm chất, năng lực, không hoàn thành nhiệm vụ, vi phạm pháp luật, kỷ luật của Đảng. Việc bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo, quản lý chủ trì cấp trên, nhất thiết phải từng trải qua chức vụ lãnh đạo quản lý chủ trì ở cấp dưới. Đồng thời, cũng theo dự thảo Kế hoạch, Đồng Nai sẽ tiếp tục thực hiện chủ trương bố trí một số chức danh cán bộ chủ chốt ở cấp huyện, như: bí thư, chủ tịch UBND, trưởng công an, viện trưởng viện kiểm sát, chánh án tòa án nhân dân không phải là người địa phương.

Ngoài các nội dung và giải pháp thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 nêu trên, thời gian tới tỉnh còn tiến hành việc kê khai tài sản của cán bộ, đảng viên theo quy định của Đảng và Nhà nước được công khai ở nơi công tác và nơi cư trú. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra, điều tra, truy tố, xét xử để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Các cấp ủy phải tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các giải pháp phòng, chống tham nhũng, lãng phí; đưa công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí thành một nội dung quan trọng để kiểm điểm công tác theo định kỳ của cấp ủy, chính quyền.

Dự thảo kế hoạch cũng xác định, tỉnh sẽ rà soát và hoàn thiện các quy định để quản lý, kiểm soát chặt chẽ vốn và tài sản Nhà nước, trong đó có việc sử dụng vốn và tài sản Nhà nước đối với các doanh nghiệp Nhà nước thuộc tỉnh; đồng thời tổng rà soát tình hình quản lý sử dụng tài sản công (đất công, đất nông - lâm trường quốc doanh, nhà ở công, công sở, xe công, tài nguyên khoáng sản...) trên phạm vi toàn tỉnh. Đặc biệt là sẽ công khai minh bạch kế hoạch phân bổ vốn đầu tư hàng năm cho các công trình xây dựng cơ bản của các huyện, từ đó tránh tình trạng chạy dự án, xảy ra tiêu cực. Bên cạnh đó, tỉnh sẽ rà soát các cơ chế chính sách không còn phù hợp với thực tế hiện nay để đề xuất, kiến nghị với Trung ương.

Ngoài ra, để thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4, toàn tỉnh tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; tích cực đưa việc giảng dạy và học tập tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh cho thanh thiếu niên trong hệ thống giáo dục quốc dân và Trường Chính trị tỉnh.

Phương Hằng

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều