Báo Đồng Nai điện tử
En

Bí thư Tỉnh ủy Trần Đình Thành: Khắc phục những hạn chế, yếu kém trong công tác xây dựng Đảng (*)

10:05, 27/05/2012

Sau hai ngày diễn ra hội nghị, chiều 26-5, hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh không thường kỳ đã kết thúc. Đồng chí Trần Đình Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã có bài phát biểu kết luận quan trọng. Báo Đồng Nai trân trọng trích đăng bài phát biểu của đồng chí, phần tập trung chỉ đạo trong thời gian tới.

Sau hai ngày diễn ra hội nghị, chiều 26-5, hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh không thường kỳ đã kết thúc. Đồng chí Trần Đình Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã có bài phát biểu kết luận quan trọng. Báo Đồng Nai trân trọng trích đăng bài phát biểu của đồng chí, phần tập trung chỉ đạo trong thời gian tới.

Bí thư Tỉnh ủy Trần Đình Thành phát biểu kết luận tại hội nghị.
Bí thư Tỉnh ủy Trần Đình Thành phát biểu kết luận tại hội nghị.

[links(left)]... Sau hội nghị này, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đề nghị các đồng chí cần tập trung chỉ đạo thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau:

Một là, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức Đảng quán triệt sâu nội dung các kế hoạch của Tỉnh ủy và của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” cho cán bộ, đảng viên nắm rõ thực trạng công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ tỉnh trong thời gian qua, về mục đích, yêu cầu, mục tiêu và nội dung giải pháp Kế hoạch của Tỉnh ủy đề ra để khắc phục những hạn chế, yếu kém trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ. Thông qua quán triệt các nội dung Kế hoạch của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, liên hệ với thực tiễn công tác xây dựng Đảng của địa phương, đơn vị mình, đánh giá đúng mức thực trạng, nhất là những hạn chế, yếu kém trong công tác xây dựng Đảng trong thời gian qua, từ đó xây dựng kế hoạch cụ thể, thiết thực, các giải pháp đề ra phải đảm bảo tính đồng bộ, khả thi, có trọng tâm, trọng điểm, kết hợp “chống và xây”, “xây và chống”, tập trung giải quyết những vấn đề bức xức, trì trệ và mang tính chất cấp bách nhất trong công tác xây dựng Đảng của địa phương, đơn vị với quyết tâm ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong một bộ phận cán bộ, đảng viên, khắc phục những hạn chế, yếu kém trong công tác xây dựng Đảng. Những cấp ủy, tổ chức Đảng nào trong đánh giá, liên hệ với thực tiễn của địa phương, đơn vị mình còn chung chung, giải pháp đề ra không mang tính khả thi, chưa đạt yêu cầu, cấp trên phải chỉ đạo xây dựng lại kế hoạch thực hiện.

Hai là, các ban Đảng tỉnh căn cứ ý kiến đóng góp của đại biểu dự hội nghị và các kế hoạch thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 của Tỉnh ủy và của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, bổ sung hoàn chỉnh nội dung hướng dẫn, triển khai cho các cấp ủy, tổ chức Đảng để thực hiện thống nhất trong toàn Đảng bộ tỉnh. Đồng thời căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, tăng cường công tác kiểm tra việc tổ chức thực hiện, kịp thời phê bình, chấn chỉnh những nơi nào làm lướt, làm qua loa, chiếu lệ, không đạt yêu cầu kế hoạch của Tỉnh ủy đã đề ra.

Ba là, các cơ quan, tổ chức và cá nhân được giao nhiệm vụ cụ thể trong các kế hoạch của Tỉnh ủy và của Ban Thường vụ Tỉnh ủy căn cứ chức năng, nhiệm vụ của mình, chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị có liên quan tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy xây dựng các chương trình, kế hoạch, đề án để triển khai thực hiện đảm bảo đúng yêu cầu, nội dung, cách làm, đúng tiến độ, thời gian quy định. Đồng thời, giúp Ban Thường vụ Tỉnh ủy theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc tổ chức thực hiện Kế hoạch của Tỉnh ủy ở các cấp ủy địa phương, đơn vị trong công tác chỉ đạo thực hiện. Để việc triển khai quán triệt và tổ chức thực hiện hiệu quả Kế hoạch của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (khóa XI), Ban Thường vụ Tỉnh ủy đề nghị các đồng chí Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh được phân công phụ trách ngành, địa phương, các đồng chí “đứng đầu” các cơ quan Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội thể hiện rõ rệt trách nhiệm cá nhân, làm tốt công tác chỉ đạo, kiểm tra việc thực hiện, bảo đảm đúng yêu cầu nội dung đề ra.

Các địa biểu tham dự hội nghị.       Ảnh: P.Hằng
Các đại biểu tham dự hội nghị. Ảnh: P.Hằng

Bốn là, các cấp ủy, tổ chức Đảng, mỗi cán bộ, đảng viên phải thực hiện nghiêm túc việc kiểm điểm, tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4. Đây là một trong những giải pháp có ý nghĩa quyết định trong ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên hiện nay. Để thực hiện có hiệu quả đợt kiểm điểm, tự phê bình và phê bình, căn cứ vào Kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các cấp ủy, tổ chức Đảng phải chỉ đạo chặt chẽ việc chuẩn bị và tổ chức kiểm điểm thật chu đáo, nghiêm túc đúng theo tinh thần chỉ đạo của Trung ương, đảm bảo đúng mục đích, yêu cầu và thời gian Kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đề ra; làm đến đâu chắc đến đó, bảo đảm đạt kết quả thực chất, tránh làm lướt, làm qua loa, hình thức, chiếu lệ. Thực hiện phương châm nhìn thẳng vào sự thật, đánh giá đúng sự thật, khách quan, không nể nang, né tránh, trên cơ sở nội dung kiểm điểm, tự phê bình và phê bình theo các kế hoạch đã được xác định và các hướng dẫn của các ban Đảng Tỉnh ủy, các cấp ủy, tổ chức Đảng, mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu các cấp ủy, tổ chức Đảng, cán bộ lãnh đạo, quản lý chủ chốt các cấp, các ngành phải gương mẫu, tự giác trong kiểm điểm, tự phê bình và phê bình, nhận thức sâu sắc, đầy đủ trách nhiệm của mình trước Đảng, trước nhân dân. Nếu mỗi tổ chức, mỗi người tự chỉnh đốn bản thân mình trước, thực hiện nghiêm túc kiểm điểm, tự phê bình và phê bình, gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ với một tinh thần trách nhiệm cao nhất, nói phải đi đôi với làm... thì cả tổ chức sẽ chuyển động, ngăn chặn và đẩy lùi được tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên hiện nay, góp phần xây dựng Đảng bộ ngày càng trong sạch, vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng và tổ chức, nâng cao được năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các cấp ủy, tổ chức Đảng của đội ngũ cán bộ, đảng viên; củng cố được niềm tin của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng.

Năm là, các cấp ủy, tổ chức Đảng thực hiện tốt việc phân công trách nhiệm cụ thể cho từng cá nhân, đơn vị trong quá trình tổ chức thực hiện. Đặc biệt, là phát huy trách nhiệm của người đứng đầu các cấp ủy, tổ chức Đảng, cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị trong việc chỉ đạo xây dựng chương trình, kế hoạch và việc triển khai tổ chức thực hiện. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện, qua đó, biểu dương, khen thưởng những tập thể và cá nhân làm tốt, tạo được chuyển biến rõ nét trong ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên, khắc phục những hạn chế, yếu kém trong công tác xây dựng Đảng ở các địa phương, đơn vị; đồng thời có hình thức xử lý nghiêm, kịp thời đối với các tổ chức và cá nhân thiếu tinh thần trách nhiệm trong việc tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 và các kế hoạch của Tỉnh ủy, của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 nhằm đưa Nghị quyết Trung ương 4 thực sự đi vào cuộc sống, tạo ra sự chuyển biến rõ rệt, mạnh mẽ trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên thật sự là người chiến sĩ kiên trung của Đảng, đáp ứng được sự mong đợi của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh.

 

(*) Tựa đề do Tòa soạn đặt.

 

Tin xem nhiều