Báo Đồng Nai điện tử
En

Cựu chiến binh tham gia xây dựng nông thôn mới

09:05, 16/05/2012

Trong 5 năm qua (2007-2012), Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Tân Phú đã phối hợp chặt chẽ với các ban ngành, đoàn thể ở địa phương thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Ngoài ra, các CCB còn động viên nhau nêu cao ý chí tự lực, tự cường, giúp nhau nâng cao đời sống, vươn lên làm giàu hợp pháp, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Trong 5 năm qua (2007-2012), Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Tân Phú đã phối hợp chặt chẽ với các ban ngành, đoàn thể ở địa phương thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Ngoài ra, các CCB còn động viên nhau nêu cao ý chí tự lực, tự cường, giúp nhau nâng cao đời sống, vươn lên làm giàu hợp pháp, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

* Hoàn thành tốt nhiều nhiệm vụ

Ông Vũ Đức Lợi, Chủ tịch Hội CCB huyện Tân Phú cho biết, hai nhiệm vụ trọng tâm của cán bộ, hội viên CCB huyện là chung tay xây dựng nông thôn mới, tham gia bảo vệ Đảng, chính quyền. Để thực hiện có hiệu quả những nhiệm vụ này, Huyện hội đã phối hợp tốt với các ban, ngành, đoàn thể địa phương.

Cựu chiến binh Đỗ Quang Trung (xã Nam Cát Tiên) bên cây ca cao cho trái bói trong vườn ca cao 10 hécta, thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm.
Cựu chiến binh Đỗ Quang Trung (xã Nam Cát Tiên) bên cây ca cao cho trái bói trong vườn ca cao 10 hécta, thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm.

Cụ thể, thực hiện chương trình vì người nghèo, xây dựng nhà đại đoàn kết, Huyện hội đã phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc vận động xây dựng 108 căn nhà cho hội viên CCB nghèo, với tổng số tiền gần 1,2 tỷ đồng. Thực hiện phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, Hội CCB huyện đã phối hợp với Công an huyện tuyên truyền 1.250 buổi với hơn 65 ngàn lượt người tham dự. Hội CCB huyện, xã đã cùng công an hòa giải hàng ngàn vụ mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân; cảm hóa, giáo dục tiến bộ cho hàng trăm thanh thiếu niên...

Hội CCB còn phối hợp tốt với Ban Chỉ huy quân sự huyện trong công tác tuyên truyền pháp luật về nghĩa vụ quân sự, dân quân tự vệ, dự bị động viên, qua đó giúp người dân hiểu rõ quyền lợi, nghĩa vụ, bảo vệ Tổ quốc. Trong 5 năm qua, có hàng ngàn thanh niên huyện hăng hái nhập ngũ, trong đó có hàng trăm con em CCB, góp phần cùng địa phương luôn hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân cấp xã và huyện. CCB huyện còn giúp Ban Chỉ huy quân sự huyện giải quyết chính sách cho hàng ngàn đối tượng có công, giúp họ cùng gia đình phấn khởi, yên tâm đóng góp cho xã hội.

Ngân hàng Chính sách xã hội (Phòng giao dịch Tân Phú) cho biết, từ năm 2007-2012, Hội CCB huyện đã góp sức cùng chính quyền các xã, thị trấn và Phòng giao dịch chuyển trên 64 tỷ đồng (bình quân 13 tỷ đồng/năm) vốn tín dụng ưu đãi tới tay hàng ngàn hộ nghèo và đối tượng chính sách. Nguồn vốn vay này đã giúp họ đầu tư sản xuất, kinh doanh, giải quyết việc làm cho gần 8.500 lao động; tạo điều kiện cho trên 1.800 học sinh, sinh viên khó khăn tiếp tục yên tâm học tập...

 

Trong công tác giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ, Hội CCB các cấp ở Tân Phú đã tổ chức hơn 5 ngàn buổi nói chuyện truyền thống, 75 buổi du khảo về nguồn và phối hợp với Đoàn Thanh niên tổ chức dâng hương liệt sĩ, thăm hỏi gia đình chính sách, có công. Qua đó, Hội đã giúp cho thanh thiếu niên, học sinh huyện thêm tự hào về truyền thống cha ông, để yên tâm, phấn khởi và tích cực học tập, cống hiến cho đất nước.

* Giúp nhau phát triển kinh tế

Xác định chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên là nhiệm vụ trọng tâm nên các cấp Hội CCB ở Tân Phú đã tăng cường tuyên truyền, vận động toàn thể hội viên những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về giảm nghèo. Qua đó, các CCB phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, giúp nhau nâng cao đời sống, vươn lên làm giàu hợp pháp. Cụ thể, Hội CCB huyện đã kết hợp Ngân hàng Chính sách xã hội tổ chức 56 lớp tập huấn vay vốn ủy thác cho hộ nghèo và đối tượng chính sách cho trên 1 ngàn cán bộ Hội CCB cơ sở và tổ trưởng tổ vay vốn; phối hợp Trung tâm Khuyến nông, Hội Nông dân huyện tổ chức gần 150 lớp tập huấn kỹ thuật nông nghiệp cho gần 4.400 lượt hội viên... giúp nhiều hội viên CCB vươn lên làm giàu. Cụ thể, nhờ sự hỗ trợ cho vay vốn, sự động viên của đồng đội, CCB Đỗ Quang Trung (ở xã Nam Cát Tiên) sau nhiều năm tích cực lao động sản xuất, đến nay đã có 10 hécta cây ca cao cho thu hoạch. Nhờ cây ca cao, hiện ông đã có thu nhập hàng năm 700-800 triệu đồng, nuôi 4 con học đại học, tạo việc làm cho 15 lao động. CCB Trung còn giúp các CCB nghèo hàng ngàn cây giống, cho mượn tiền, vàng không lấy lãi.

Kết quả phát triển kinh tế trong 5 năm qua, bằng nhiều nguồn vốn, cán bộ, hội viên Hội CCB Tân Phú đã phát triển 9 doanh nghiệp tư nhân, 42 trang trại, 3 hợp tác xã do CCB quản lý điều hành, tạo việc làm cho 1.000 lao động. Hiện có 100% hộ hội viên CCB nghèo ở Tân Phú được vay vốn, 44 hộ CCB nghèo được tư vấn và giúp đỡ kỹ thuật sản xuất nông nghiệp, 49 hộ được các hội viên CCB cho mượn đất sản xuất, qua đó giảm được 323 hộ CCB nghèo. Đến nay, trong tổng số 2.800 hội viên CCB huyện Tân Phú, có 307 hộ CCB giàu, 1.046 hộ CCB khá, 981 hộ trung bình, không còn cảnh hộ hội viên CCB ở nhà tạm... Mục tiêu phấn đấu của Hội CCB Tân Phú trong nhiệm kỳ 2012-2017 là giảm còn dưới 4% hộ CCB nghèo, phấn đấu có trên 50% hộ khá, giàu.

Thanh Toàn

 

 

 

Tin xem nhiều