Báo Đồng Nai điện tử
En

Cựu chiến binh Nhơn Trạch: Đi đầu trong thực hiện các chế độ, chính sách

10:05, 23/05/2012

Động viên cựu chiến binh (CCB) nêu cao ý chí, tinh thần tự lực tự cường, giảm nghèo nhanh, bền vững; đẩy mạnh hoạt động tình nghĩa, giúp nhau nâng cao đời sống, vươn lên làm giàu hợp pháp, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương, đó là những mục tiêu mà Hội CCB huyện Nhơn Trạch đã đạt được trong 5 năm qua.

 

Động viên cựu chiến binh (CCB) nêu cao ý chí, tinh thần tự lực tự cường, giảm nghèo nhanh, bền vững; đẩy mạnh hoạt động tình nghĩa, giúp nhau nâng cao đời sống, vươn lên làm giàu hợp pháp, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương, đó là những mục tiêu mà Hội CCB huyện Nhơn Trạch đã đạt được trong 5 năm qua.

* Nhiều CCB làm ăn giỏi

Hội CCB Nhơn Trạch hiện có 226 hộ hội viên sản xuất - kinh doanh giỏi, tăng 118 hộ, đạt 146% chỉ tiêu nghị quyết đại hội CCB huyện nhiệm kỳ IV (2007-2012). Nổi bật trong số này có CCB Nguyễn Quốc Trị, ở xã Phước Thiền. Năm nay, đã hơn 60 tuổi nhưng CCB Trị luôn tất bật với công việc kinh doanh, sản xuất. Hiện, công ty của ông cung cấp 20-25 ngàn suất ăn công nghiệp/ngày cho nhiều công ty tại các khu công nghiệp Nhơn Trạch. Ngoài ra, ông còn điều hành một nhà hàng tiệc cưới, một công ty kinh doanh nhà ở lớn ở Nhơn Trạch. Với những hoạt động kinh doanh như vậy, gia đình CCB Trị hàng tháng thu lợi tức từ 80-100 triệu đồng và làm nghĩa vụ thuế từ 65-75 triệu đồng.

Cựu chiến binh Nguyễn Văn Huấn (xã Hiệp Phước) phát triển kinh doanh, sản xuất đạt hiệu quả cao.                                                                   Ảnh: THANH TOÀN
Cựu chiến binh Nguyễn Văn Huấn (xã Hiệp Phước) phát triển kinh doanh, sản xuất đạt hiệu quả cao. Ảnh: THANH TOÀN

Tuy bận bịu với công việc kinh doanh và ở độ tuổi có quyền được nghỉ ngơi, nhưng CCB Trị vẫn dành thời gian, tiền của đóng góp cho công tác nghĩa tình đồng đội, từ thiện xã hội. Từ năm 2005 đến nay, CCB Trị đã ủng hộ xây dựng 5 ngôi nhà tình thương cho đồng bào nghèo ở huyện Nhơn Trạch; góp vốn và cho CCB địa phương vay hàng trăm triệu đồng để phát triển sản xuất; đóng góp cho Hội CCB xã Phước Thiền xây nhà tình thương cho đồng đội. Người CCB sản xuất - kinh doanh giỏi này còn trợ cấp hàng tháng 3 triệu đồng cho Hội Người mù huyện Nhơn Trạch; hàng năm chi hàng chục triệu đồng tặng quà cho người mù và đồng bào nghèo ở địa bàn cư trú; dành ra hơn 100 triệu đồng/năm để hỗ trợ công tác từ thiện và các trại trẻ mồ côi.

Phong trào CCB thi đua sản xuất - kinh doanh giỏi ở Nhơn Trạch đã có tác dụng tăng hộ CCB giàu (đạt 111 hộ), giảm 15 hộ nghèo. Có 100% hộ hội viên CCB có xe máy và phương tiện nghe nhìn. Trong đó, có gần 5% hộ có xe ô tô, trên 2% hộ có nhà cấp III trở lên. Nhờ vậy, hội viên CCB toàn huyện đã tích cực đóng góp trên 400 triệu đồng xây dựng 18 căn nhà đồng đội.

Để hỗ trợ CCB có vốn kinh doanh - sản xuất, 12 hội CCB xã còn ký ủy thác với Ngân hàng Chính sách xã hội thành lập 19 tổ vay vốn. Qua đó, đã thực hiện 18 dự án cho hội viên CCB vay trên 6 tỷ đồng.

* Tích cực đóng góp cho địa phương

5 năm qua, Hội CCB huyện Nhơn Trạch đã phát triển thêm 199 hội viên mới, đạt tỷ lệ tập hợp hội viên trên 98%. Hiện, có trên 18% hội viên CCB tham gia công tác Đảng và chính quyền từ huyện đến cơ sở. Các hội viên này đều gương mẫu hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Tham gia xây dựng và đóng góp ở địa phương, hội viên CCB và gia đình tích cực tham gia phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Gần 100% hộ CCB ở các khu dân cư đạt gia đình văn hóa. Các hộ CCB cũng đi đầu trong các hoạt động vận động, đóng góp xây dựng nông thôn mới, xây dựng tình làng nghĩa xóm và chấp hành pháp luật.

Hội CCB huyện Nhơn Trạch phấn đấu trong 5 năm tới (2012-2017), xây dựng 100% hội viên có ý chí, tư tưởng tốt; phát triển hội viên đạt tỷ lệ trên 98%; mỗi hội CCB cơ sở giới thiệu kết nạp Đảng 2-3 hội viên. Phấn đấu đến cuối nhiệm kỳ có 20% hộ CCB giàu, giảm hộ CCB nghèo còn dưới 1%; không để hội viên tái nghèo, không còn hội viên ở nhà tạm.

 

Các hội CCB xã còn phối hợp với công an tuần tra kiểm soát an ninh trật tự ở địa phương, đôn đốc 100% hội viên tham gia xây dựng phong trào phòng chống tội phạm; xây dựng các mô hình điểm cho công tác này. Các CCB và gia đình đã cung cấp trên 200 nguồn tin có giá trị cho công an, đồng thời trực tiếp bắt 92 vụ trộm cắp giao cho công an xử lý.

Trong công tác phối hợp giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ, hàng năm hội CCB cơ sở cùng Đoàn Thanh niên thực hiện các công tác cụ thể, như: củng cố được 49 chi đoàn ấp; bồi dưỡng và giới thiệu 159 đoàn viên kết nạp Đảng; nói chuyện truyền thống gần 300 lần cho gần 89 ngàn học sinh, thanh thiếu niên... Hội CCB xã, huyện cũng đã vận động được gần 40 triệu đồng xây dựng quỹ khuyến học, tặng hàng trăm phần quà cho con CCB học giỏi, sống tốt, tiếp sức nhiều sinh viên đang học đại học...

Thanh Toàn

 

 

 

 

Tin xem nhiều