Báo Đồng Nai điện tử
En

Những cựu chiến binh tích cực xóa nghèo

08:03, 26/03/2012

Nhờ tích cực hỗ trợ hội viên đồng vốn, giới thiệu các mô hình sản xuất - kinh doanh hiệu quả nên Hội Cựu chiến binh (CCB) xã Hóa An (TP.Biên Hòa) hiện không còn hộ hội viên nghèo. Kinh tế ổn định, các CCB xã Hóa An lại hăng hái tham gia đóng góp cho xã hội, trong đó có khoảng 25% hội viên tham gia công tác Đảng, chính quyền và các đoàn thể ở địa phương.

Nhờ tích cực hỗ trợ hội viên đồng vốn, giới thiệu các mô hình sản xuất - kinh doanh hiệu quả nên Hội Cựu chiến binh (CCB) xã Hóa An (TP.Biên Hòa) hiện không còn hộ hội viên nghèo. Kinh tế ổn định, các CCB xã Hóa An lại hăng hái tham gia đóng góp cho xã hội, trong đó có khoảng 25% hội viên tham gia công tác Đảng, chính quyền và các đoàn thể ở địa phương.

* Tích cực xóa nghèo

Ông Mai Xuân Biền, Phó chủ tịch Hội CCB xã cho biết, đến cuối nhiệm kỳ 2007-2012, số hộ hội viên CCB nghèo trong xã đã được xóa hết. Trong 103 hộ gia đình hội viên CCB của xã Hóa An hiện nay, có gần 30% hộ giàu, gần 60% hộ khá. Nhờ vậy, phong trào xây dựng quỹ vốn giúp nhau phát triển kinh tế được các hội viên tích cực đóng góp. Đến nay, tổng quỹ hội có hơn 100 triệu đồng, bình quân mỗi hội viên có gần 1 triệu đồng quỹ, vượt chỉ tiêu của Hội CCB TP.Biên Hòa đề ra. Từ nguồn vốn này, các hội viên CCB xã Hóa An khi gặp khó khăn, thiếu vốn sản xuất - kinh doanh sẽ được hội giải quyết cho vay vốn với lãi suất cực thấp.

Một buổi họp của Ban chấp hành Hội Cựu chiến binh xã Hóa An.
Một buổi họp của Ban chấp hành Hội Cựu chiến binh xã Hóa An.

Ngoài quỹ hội CCB xã, chi hội CCB ở các ấp cũng đóng góp quỹ riêng của chi hội để giúp nhau. Ông Nguyễn Thế Siêng, Chi hội trưởng Chi hội CCB ấp Đồng Nai cho biết, ngoài mức tiền đóng quỹ chung theo quy định, các hội viên ở đây còn tự nguyện đóng góp 300 ngàn đồng/hội viên vào kỳ họp sinh hoạt hàng tháng. Nhờ vậy, những hội viên gặp chuyện khó khăn đột xuất sẽ có ngay nguồn vốn linh động để giải quyết. Nguồn quỹ dự phòng này đã được hội viên CCB ở ấp duy trì được 10 năm. Điều đáng nói là, nếu hội viên vay tiền chẳng may gặp hoạn nạn, qua đời thì phần tiền còn nợ sẽ do các hội viên còn lại trả thay.

Ngoài ra, hội viên CCB trong xã còn giúp vốn lẫn nhau để phát triển kinh tế gia đình. Chỉ tính trong năm 2011, các hội viên CCB ở xã Hóa An đã giúp nhau trên 334 triệu đồng phát triển kinh doanh, sản xuất. Từ đây, một số hội viên năng động trong sản xuất - kinh doanh đã có thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm. Như, CCB Mai Thành Phước (Phó chi hội trưởng CCB ấp, Trưởng ban liên lạc cựu quân nhân ấp Bình Hóa) kinh doanh dịch vụ vận tải và san lấp mặt bằng với thu nhập hàng năm khoảng 200 triệu đồng.

* Đóng góp cho xã hội

Ông Vũ Thành Long, Chủ tịch Hội CCB xã Hóa An cho biết, trong nhiệm kỳ 2007-2012, Hội CCB xã đã tích cực động viên hội viên CCB tham gia tốt các cuộc vận động, các phong trào ở địa phương; thường xuyên gắn phong trào thi đua CCB gương mẫu với phong trào thi đua yêu nước ở địa phương. Trong công tác an ninh - quốc phòng, hội luôn phối hợp với lực lượng công an và quân sự triển khai, thực hiện các nội dung liên tịch đã ký kết.

Cụ thể, Hội CCB xã đã vận động CCB và nhân dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ; cung cấp nhiều nguồn tin có giá trị cho công an; tuyên truyền cho 240 lượt thanh niên về Luật Nghĩa vụ quân sự... Đáng kể là, công tác tập hợp cựu quân nhân (CQN) trên địa bàn đạt 100% số lượng bộ đội xuất ngũ về địa phương.

Ông Long cho biết, xã Hóa An đã thành lập Câu lạc bộ CQN với 4 ban liên lạc CQN ở cả 4 ấp: Cầu Hang, Đồng Nai, Bình Hóa, An Hòa. Định kỳ 3 tháng (6 tháng, 1 năm), Câu lạc bộ CQN sinh hoạt các nội dung, như: phát huy truyền thống bộ đội Cụ Hồ; động viên nhau làm ăn, phát triển kinh doanh - sản xuất, dịch vụ..., trong đó có nêu gương sáng CQN làm ăn thành đạt để mọi người tham khảo, học tập. Nhờ có mối liên lạc từ câu lạc bộ nên khi gia đình CQN gặp khó khăn, các thành viên sẽ thông tin cho nhau đến thăm hỏi, động viên và đóng góp giúp đỡ đồng đội.

Theo ông Long, để thành công trong công tác tập hợp CQN, Hội CCB xã đã nhận được sự phối hợp tốt của Ban chỉ huy quân sự xã và đoàn thể ở địa phương. Theo đó, khi đăng ký tham gia huấn luyện quân dự bị, bộ đội xuất ngũ được cán bộ CCB, Xã đội, Đoàn thanh niên vận động, khuyến khích tham gia Câu lạc bộ CQN và mọi người đều nhất trí tham gia. Đó cũng là bí quyết tập hợp CQN ở xã Hóa An, Chủ tịch Hội CCB xã Hóa An cho biết.

Một thành công của Hội CCB xã Hóa An phải kể đến là việc phát triển hội viên. Từ 79 hội viên nhiệm kỳ trước đó, hiện Hội CCB xã đã có 110 hội viên (9 nữ); phát triển thêm 6 hội viên vào Đảng, nâng tỷ lệ đảng viên là hội viên CCB lên gần 50%. Đặc biệt, có đến 25 hội viên CCB xã tham gia công tác và giữ những vị trí quan trọng trong các tổ chức Đảng, chính quyền, mặt trận, đoàn thể ở địa phương.

Với những thành tích đã đạt được, Hội CCB xã Hóa An chuẩn bị tốt cho kỳ đại hội nhiệm kỳ mới, với mục tiêu xây dựng hội trong sạch vững mạnh; tích cực tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng, Nhà nước, chế độ xã hội chủ nghĩa, bảo vệ nhân dân.

Thanh Toàn

 

Tin xem nhiều