Báo Đồng Nai điện tử
En

Lộc Hòa xây dựng đời sống văn hóa

09:02, 12/02/2012

Những năm qua, phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư tại ấp Lộc Hòa (xã Tây Hòa, huyện Trảng Bom) đã được triển khai và đạt nhiều kết quả đáng khích lệ, góp phần đưa địa phương ngày càng phát triển.

Những năm qua, phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư tại ấp Lộc Hòa (xã Tây Hòa, huyện Trảng Bom) đã được triển khai và đạt nhiều kết quả đáng khích lệ, góp phần đưa địa phương ngày càng phát triển.

Từ những kết quả đó, cuối năm 2011 ấp đã đón nhận Huân chương Lao động hạng 3 do Chủ tịch nước tặng vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa giai đoạn 2000-2010.

Ở Lộc Hòa hôm nay, nhiều ngôi nhà khang trang đã được cất lên. Ảnh: T.TÂM
Ở Lộc Hòa hôm nay, nhiều ngôi nhà khang trang đã được cất lên. Ảnh: T.TÂM

Đến ấp Lộc Hòa bây giờ, mọi người dễ dàng nhận thấy bộ mặt nông thôn nơi đây ngày càng phát triển toàn diện. Các kết cấu hạ tầng, như: đường giao thông nông thôn, nhà văn hóa, trường học, chợ, sân vận động… được xây dựng khang trang, sạch đẹp. Thực hiện chủ trương xã hội hóa giao thông nông thôn, đến nay trên 95% tuyến đường trong khu dân cư đã được nhựa hóa. Trong đó, ngoài 4km trục đường chính do Nhà nước và nhân dân cùng làm thì trên 15 tuyến đường ngang trong ấp với chiều dài trên 1.200m do nhân dân đóng góp 100% kinh phí. Tất cả các tuyến đường đã làm tại ấp đều được công khai tài chính nên nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của người dân. Ông Phan Văn Trữ, người dân ở Lộc Hòa, phấn khởi: “Trong thời gian qua, đời sống của chúng tôi ngày một đi lên. Bằng chứng là bây giờ đường giao thông nông thôn đã nâng cấp, bê tông hóa, không còn đường đất. Nhà của bà con cũng được xây từ nhà cấp 4 trở lên…”.

7 nội dung của cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư đã được ban ấp thực hiện tốt trong suốt những năm qua. Trong đó, công tác đền ơn đáp nghĩa, nhân đạo từ thiện được quan tâm; đường làng ngõ xóm sạch đẹp, nếp sống văn minh đang từng bước được hình thành và phát triển ở Lộc Hòa… Phong trào quần chúng tham gia bảo vệ an ninh trật tự phát động rộng rãi và được nhân dân hưởng ứng đã thu nhiều kết quả, góp phần xây dựng địa bàn dân cư có lối sống lành mạnh, văn minh. Ban ấp thường xuyên có sự phối hợp với giáo xứ Lộc Hòa tuyên truyền vận động bà con thực hiện phong trào này. Đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân ở Lộc Hòa phong phú, đa dạng, nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ - thể dục thể thao, tụ điểm sinh hoạt câu lạc bộ, đội, nhóm sở thích ở ấp văn hóa được hình thành và thường xuyên sinh hoạt. Công tác giảm nghèo ở ấp được quan tâm thông qua các hoạt động hỗ trợ vay vốn, xây dựng các tổ tiết kiệm. Ông Phạm Văn Thành, người dân ấp Lộc Hòa chia sẻ: “Trước đây gia đình tôi rất khó khăn. Nhờ sự hỗ trợ của Nhà nước, giờ đây tôi đã thoát nghèo, ổn định cuộc sống”.

Ấp Lộc Hòa đón nhận Huân chương Lao động hạng ba.            Ảnh: T.TÂM
Ấp Lộc Hòa đón nhận Huân chương Lao động hạng ba. Ảnh: T.TÂM

Ông Phạm Ngọc Hậu, Trưởng ấp Lộc Hòa, cho biết: “Từ năm 2000, khi bắt đầu xây dựng ấp văn hóa thì địa bàn Lộc Hòa đi lại còn rất khó khăn với tình trạng nắng bụi, mưa lầy. Đến nay, được sự vận động của chính quyền địa phương, các ban ngành, đoàn thể đều quan tâm đến xây dựng giao thông nông thôn trên địa bàn ấp nên việc đi lại của bà con giờ đây rất thuận lợi, đời sống kinh tế của của bà con cũng từng bước nâng lên”.

Lộc Hòa là ấp văn hóa đầu tiên của huyện Trảng Bom và là một trong 4 ấp điểm của tỉnh từ năm 2000. Ấp đã tiếp tục giữ vững danh hiệu ấp văn hóa suốt 11 năm qua. Với những kết quả đó, ấp đã nhận được nhiều bằng khen, giấy khen của tỉnh và huyện. Trong đó, đặc biệt  là trong năm 2010, ấp được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và cuối năm 2011 được vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng ba của Chủ tịch nước trao tặng vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa.

Võ Thanh Tâm

 

 

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích