Báo Đồng Nai điện tử
Hotline: 0915.73.44.73 Quảng cáo: 0912174545 - 0786463979
En

Báo chí Đồng Nai trước những thách thức mới

09:09, 21/09/2011

Ngoài sự bùng nổ thông tin, báo chí Đồng Nai nói chung còn chịu sức ép từ nhiều phía. Để phát triển, các cơ quan báo chí trong tỉnh phải không ngừng đổi mới và hoàn thiện mình.

 

Ngoài sự bùng nổ thông tin, báo chí Đồng Nai nói chung còn chịu sức ép từ nhiều phía. Để phát triển, các cơ quan báo chí trong tỉnh phải không ngừng đổi mới và hoàn thiện mình.[links(left)]

Các tờ báo lớn, có tiềm lực về tài chính của trung ương và TP.Hồ Chí Minh đã có chiến lược mở rộng thị phần bạn đọc cũng như thị phần quảng cáo khi mở một số văn phòng đại diện tại Đồng Nai. Đối với các tờ báo khác, tuy chưa có điều kiện mở văn phòng đại diện tại Đồng Nai nhưng cũng đã kịp triển khai đội ngũ phóng viên trên địa bàn. Trong khi đó, đội ngũ phóng viên của các cơ quan báo chí Đồng Nai vẫn còn quá mỏng, chưa thể bao quát hết các lĩnh vực, địa phương.

Phóng viên Tường Lam (Đài PTTH Đồng Nai) phỏng vấn đại diện Quỹ Ford về hậu quả chất độc da cam.
Phóng viên Tường Lam (Đài PTTH Đồng Nai) phỏng vấn đại diện Quỹ Ford về hậu quả chất độc da cam.

 

Một trong những yếu tố đảm bảo cho một cơ quan báo chí có thể tự đi bằng đôi chân của mình, thoát khỏi cơ chế bao cấp của Nhà nước, đó là doanh thu quảng cáo hàng năm. Những năm gần đây, khi kinh tế thế giới lâm vào khủng hoảng, các doanh nghiệp cắt giảm chi phí dành cho quảng cáo và tiếp thị, do đó doanh thu quảng cáo của các cơ quan báo chí tại Đồng Nai đều giảm. Theo ông Mai Sông Bé, Giám đốc Đài PT-TH Đồng Nai, chỉ tính riêng tại đài trong 6 tháng đầu năm nay, doanh thu quảng cáo đã giảmnhiều. Tổng biên tập Báo Đồng Nai Trần Huy Thanh cho rằng, việc giảm thị phần quảng cáo thực sự là một thử thách lớn đối với Báo Đồng Nai nói riêng và làng báo Đồng Nai nói chung.

Trong khi đó, khán thính giả của đài, độc giả của báo chí Đồng Nai ngày càng khó tính và khắt khe với thông tin hơn. Nhà báo Nguyễn Tôn Hoàn, Phó tổng biên tập Báo Đồng Nai cho rằng: “Bạn đọc ngày nay có nhiều sự lựa chọn để có được thông tin, không chỉ trong cách thức tiếp cận thông tin mà còn ở vấn đề lựa chọn tờ báo hay kênh truyền hình nào”.

Những người đứng đầu các cơ quan báo chí tại Đồng Nai đều nhận thức được nhiệm vụ chính trị của mình, đó là Đảng bộ, nhân dân trong tỉnh ngày càng đòi hỏi hệ thống báo chí trong tỉnh không ngừng nâng cao chất lượng các chương trình phát thanh, truyền hình, báo in, báo điện tử…

Để nâng cao chất lượng các sản phẩm báo chí, đảm bảo tính cạnh tranh cao, trong thời gian qua Báo Đồng Nai đã có nhiều cải tiến, đổi mới nhằm thu hút độc giả trong và ngoài tỉnh. Báo Đồng Nai đã  thực hiện tăng kỳ từ 3 lên 4 kỳ/tuần; đổi mới cả về mặt nội dung, hình thức trình bày. Theo Tổng biên tập Trần Huy Thanh, việc tiếp tục cải tiến và nâng cao chất lượng tờ báo có ý nghĩa quan trọng đối với việc thu hút bạn đọc, nâng cao số lượng phát hành báo, tăng doanh thu quảng cáo. Bởi chất lượng tờ báo được nâng cao, doanh thu quảng cáo tăng thì đời sống cán bộ, phóng viên mới có điều kiện được nâng cao. Ngoài việc tiếp tục đổi mới toàn diện tờ báo, phóng viên Báo Đồng Nai trong những năm gần đây cũng đã được trẻ hóa, nhanh chóng nắm bắt công việc và thường xuyên gắn bó với cơ sở. Báo sẽ tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hơn nữa cả về nội dung lẫn hình thức, đặc biệt, Báo Đồng Nai điện tử sẽ có có những cải tiến để thu hút bạn đọc.

Báo chí muốn tồn tại và phát triển được trong một thế giới có sức cạnh tranh cao về thông tin, không có cách nào khác là phải đổi mới và nâng cao chất lượng các sản phẩm của mình đến với công chúng. Theo lãnh đạo Đài PT-TH Đồng Nai, đài đã và đang có những cố gắng trong việc nâng cao chất lượng các chương trình để phục vụ khán, thính giả xem, nghe đài. Ngoài các sản phẩm báo chí phát thanh và truyền hình truyền thống trước đây, đài đã cho ra đời một sản phẩm mới là truyền hình online trên internet.

Định hướng phát triển trong những năm tới, Đài PT-TH Đồng Nai sẽ nâng dần tỷ lệ các chương trình phát sóng do đài tự sản xuất từ 40% trở lên, phát huy các thế mạnh của đài từ trước tới nay, là: sản xuất các chương trình thời sự, phim tài liệu, dịch vụ quảng cáo. Đài ưu tiên đầu tư vào yếu tố con người, hiện đại dần các phương tiện sản xuất chương trình, truyền dẫn và phát sóng cũng như mở rộng diện phủ sóng.

Công Nghĩa


 

Tin xem nhiều