Báo Đồng Nai điện tử
En

TP. Biên Hòa trước thềm năm học mới: Lại chuyện sức ép về trường lớp

10:07, 18/07/2011

Trong những năm gần đây, TP.Biên Hòa đã đầu tư mạnh trong việc xây dựng trường lớp. Tuy nhiên, do số lượng học sinh ra lớp mỗi năm một tăng nên bài toán về sức ép trường lớp trước thềm năm học mới vẫn loay hoay chưa có lời giải.

Trong những năm gần đây, TP.Biên Hòa đã đầu tư mạnh trong việc xây dựng trường lớp. Tuy nhiên, do số lượng học sinh ra lớp mỗi năm một tăng nên bài toán về sức ép trường lớp trước thềm năm học mới vẫn loay hoay chưa có lời giải.

Nếu không có những giải pháp mang tính căn cơ thì bài toán về thiếu trường lớp tại các trường tiểu học Trảng Dài và Long Bình Tân nói riêng và trên địa bàn thành phố nói chung không chỉ dừng lại ở một vài năm tới.

* Đầu tư nhiều nhưng chưa đủ

Ông Nguyễn Lộc Kha, Phó ban quản lý dự án TP. Biên Hòa cho biết: “Ban đang ra sức đôn đốc các đơn vị thi công kịp thời hoàn thiện một số công trình trường học trên địa bàn để đáp ứng nhu cầu tuyển sinh năm học mới và hạn chế tối đa tình trạng học ca 3. Hiện thành phố đang thi công 12 công trình trường học, trong đó có 4 công trình đưa vào kịp trong tháng 8 tới là: Tiểu học An Bình, tiểu học Trần Quốc Tuấn, tiểu học Tam Hiệp và THCS Trảng Dài”.

Trường tiểu học Long Bình Tân luôn chịu áp lực quá tải Trong ảnh: Học sinh của trường được tặng mũ bảo hiểm. Ảnh: B. Hường
Trường tiểu học Long Bình Tân luôn chịu áp lực quá tải Trong ảnh: Học sinh của trường được tặng mũ bảo hiểm. Ảnh: B. Hường

Theo dự kiến của ngành giáo dục thì năm học 2011-2012 này toàn thành phố có gần 110 ngàn học sinh tiểu học và trung học cơ sở, tăng hơn 4 ngàn học sinh so với năm học trước. Tăng nhiều nhất vẫn là các trường nằm khu vực ngoại thành, có dân số cơ học tăng cao, như: Long Bình, Long Bình Tân, Trảng Dài, Hóa An…

Ông Lê Văn Hùng, Trưởng phòng GD-ĐT thành phố cho biết, trong năm học 2011-2012 ngành tiếp tục phải chịu sức ép lớn về vấn đề trường lớp. Nóng nhất về trường lớp tại Biên Hòa vẫn là 2 phường Trảng Dài và Long Bình Tân.

* Mượn phòng và dồn lớp

Tại phường Long Bình Tân, Trường THCS Long Bình Tân cũ chỉ còn duy nhất 1 dãy phòng 6 lớp học (vì đã tháo gỡ phần lớn các dãy phòng cũ lấy đất xây mới) vì Trường tiểu học của phường cũng chỉ có 20 phòng học, trong khi dự kiến số học sinh của trường năm học mới là khoảng 2.200 em. Theo tính toán, năm học mới tại phường này ít nhất có 7-10 lớp phải học ca 3!

Để tránh tình trạng học ca 3, Ban giám hiệu 2 trường đã họp bàn với Đảng ủy phường mượn một số cơ sở trên địa bàn để tổ chức lớp học mới. Trong đó, Trung tâm văn hóa - học tập cộng đồng của phường phải ngăn tạm thành 6 phòng học. Văn phòng các khu phố 1 và khu phố Long Điềm cũng được mượn để tổ chức lớp học…

Tương tự, ở Trường tiểu học Trảng Dài do dân số cơ học trên địa bàn tăng nhanh nên trong những năm qua tỷ lệ học sinh vào lớp 1 ở đây tăng vào loại cao nhất trong khối trường tiểu học trên địa bàn Biên Hòa. 2 năm trước, trường này đã phải tổ chức 10 lớp học ca 3 vì thiếu phòng học. Năm học vừa qua, bằng việc dồn học sinh từ 55-60 em/lớp cộng với 8 phòng học được xây mới trong khuôn viên trường hiện hữu nên tạm thời  xóa được ca 3. Thế nhưng niềm vui chưa trọn thì nỗi lo lại chực chờ khi năm học mới sắp tới, trường này có thể phải tổ chức học ca 4!

Theo lãnh đạo ngành GD-ĐT thành phố, mặc dù Trường tiểu học Trảng Dài quá tải về số lượng học sinh nhưng tổ chức học ca 4 thì khó có thể thực hiện được vì quá khó khăn cho nhà trường và bất tiện đối với phụ huynh. Vì vậy, trường này lại tái diễn tình trạng dồn số học sinh trên lớp. Điều này sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng dạy và học.

Điều đáng nói là dự án xây các trường tiểu học Long Bình Tân và Trảng Dài 2 đã có chủ trương 8 năm nay nhưng đến nay chỉ mới dừng lại ở việc giới thiệu quỹ đất và giải phóng mặt bằng.

* Bà Nguyễn Thị Thanh Nhã, Hiệu trưởng Trường tiểu học Long Bình Tân: “Nếu bây giờ học ca 3 thì chúng tôi không thể quản nổi, mà phụ huynh và học sinh cũng hết sức khó khăn. Trong tình thế này, dồn học sinh và mượn hội trường để tổ chức lớp học là giải pháp tối ưu!”.

* Ông Thái Bình Minh, Hiệu trưởng Trường tiểu học Trảng Dài: “Số lượng học sinh nhà trường dự kiến trong năm học này là khoảng 3.600-3.700 em. Nếu chia số học sinh này ra trên số lớp học thì cần khoảng 102 lớp! Trong khi đó, số phòng học của trường chỉ có 32. Vì vậy, nếu tổ chức học ca 3 cũng không hết, còn dư khoảng 6 lớp, phải học… ca 4!”.

Khắc Thiết


 

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều