Báo Đồng Nai điện tử
En

Kỳ họp thứ 20, HĐND tỉnh khóa X:
Kịp thời gỡ vướng cho các dự án

Phạm Tùng
07:25, 16/10/2024

Ngày 15-10, HĐND tỉnh đã tổ chức Kỳ họp thứ 20 - kỳ họp chuyên đề HĐND tỉnh khóa X.

Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bảo điều hành Kỳ họp thứ 20, HĐND tỉnh khóa X.
Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bảo điều hành Kỳ họp thứ 20, HĐND tỉnh khóa X. Ảnh:P.Tùng

Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bảo và Phó chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Thị Bích Hằng điều hành kỳ họp. Tham dự kỳ họp có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh; Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức; Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cao Văn Quang và các đại biểu HĐND tỉnh.

Kỳ họp đã thông qua 8 nghị quyết phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, trong đó có các nghị quyết kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai các dự án trên địa bàn tỉnh.

Xử lý vướng mắc cho các công trình trọng điểm quốc gia

Nghị quyết Bổ sung danh mục các dự án thu hồi đất năm 2024 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai (lần 2) là một trong 8 nghị quyết đã được HĐND tỉnh biểu quyết thông qua tại Kỳ họp thứ 20, HĐND tỉnh khóa X.

Theo đó, có 51 dự án sẽ được bổ sung vào danh mục các dự án thu hồi đất để thực hiện các dự án phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia với tổng diện tích đất thu hồi gần 98 hécta. Đáng chú ý, trong danh mục các dự án thu hồi đất được bổ sung có 4 công trình năng lượng để giải tỏa công suất cho Nhà máy Điện Nhơn Trạch 3 và 4 gồm: công trình Trạm biến áp 220kV Khu công nghiệp Nhơn Trạch và đấu nối tại xã Phú Hội; công trình đường dây 220kV Nhà máy Điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái; công trình đường dây 500kV Nhà máy Điện Nhơn Trạch 4 - rẽ Phú Mỹ - Nhà Bè và công trình đường dây 220kV Nhơn Trạch - Trạm biến áp 500kV Long Thành.

Đại biểu Trương Đình Quốc, Giám đốc Công ty TNHH MTV Điện lực Đồng Nai, cho biết 4 công trình nói trên phù hợp với Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; Quy hoạch tỉnh Đồng Nai thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chung đô thị mới Nhơn Trạch đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050 nhưng chưa phù hợp quy hoạch sử dụng đất huyện Nhơn Trạch đến năm 2030 nên thời gian qua chưa thực hiện được việc thu hồi đất để triển khai.

Ngày 30-8-2024, Văn phòng Chính phủ ban hành thông báo kết luận của Phó thủ tướng Trần Hồng Hà tại phiên họp lần thứ 3 Ban Chỉ đạo nhà nước các chương trình, công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành năng lượng. Theo đó, đối với Dự án Nhà máy Điện Nhơn Trạch 3, 4 và các dự án lưới điện đồng bộ giải tỏa công suất các nhà máy, giao Văn phòng Chính phủ có văn bản gửi Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị xử lý khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, phấn đấu bàn giao mặt bằng trong tháng 10-2024.

Theo ông Trương Đình Quốc, việc bổ sung danh mục thu hồi đất đối với 4 công trình nói trên sẽ góp phần đẩy nhanh tiến độ xây dựng các hạng mục nhằm giải tỏa công suất cho 2 nhà máy điện, đáp ứng nhu cầu về điện phục vụ sản xuất, sinh hoạt.

Một nghị quyết khác cũng được thông qua tại kỳ họp lần này là nghị quyết về việc quyết định chủ trương chuyển mục đích sử dụng đất rừng sang mục đích khác để thực hiện các dự án trên địa bàn tỉnh.

Đại biểu Nguyễn Thị Thùy Linh, Phó giám đốc Sở Khoa học và công nghệ, cho biết trong các dự án phải thực hiện chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng sang mục đích khác có Dự án Trường tiểu học Tân Thành (xã Bàu Cạn, huyện Long Thành). Trường tiểu học Tân Thành cũ được xây dựng từ năm 1997, hiện đã xuống cấp và nằm gần khu xử lý rác nên xảy ra tình trạng ô nhiễm môi trường. Chính vì vậy, cử tri rất mong mỏi hoàn thành các thủ tục để xây dựng trường mới nhằm đảm bảo tốt hơn các điều kiện dạy và học, cũng như xử lý tình trạng ô nhiễm môi trường.

Sớm ban hành các quy định thi hành Luật Đất đai, sắp xếp đơn vị hành chính

Phát biểu bế mạc kỳ họp, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bảo cho biết, những nội dung được quyết định tại kỳ họp có ý nghĩa rất quan trọng. Để các nghị quyết sớm đi vào cuộc sống, HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh khẩn trương triển khai thực hiện có hiệu quả các nghị quyết vừa được thông qua.

Các đại biểu HĐND tỉnh biểu quyết thông qua các nghị quyết tại Kỳ họp thứ 20, HĐND tỉnh khóa X.
Các đại biểu HĐND tỉnh biểu quyết thông qua các nghị quyết tại Kỳ họp thứ 20, HĐND tỉnh khóa X. Ảnh:P.Tùng

Cùng với đó, HĐND tỉnh cũng đề nghị UBND tỉnh khẩn trương ban hành đầy đủ các quy định theo thẩm quyền, trình HĐND tỉnh ban hành các quy định theo thẩm quyền của HĐND tỉnh trong thực hiện Luật Đất đai năm 2024 và các nghị định của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai và thực hiện nghiêm các nội dung chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về vấn đề này. Phải xác định rõ thời gian ban hành các quy định thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh, thời gian trình HĐND tỉnh đối với nội dung thuộc thẩm quyền HĐND tỉnh. Đồng thời, làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân, cơ quan tham mưu để chậm trễ trong việc tham mưu ban hành các quy định thi hành Luật Đất đai, làm ảnh hưởng đến kết quả triển khai thực hiện, ảnh hưởng đến nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh trên địa bàn.

Bên cạnh đó, kể từ ngày 1-11-2024, tỉnh Đồng Nai chỉ còn 159 đơn vị hành chính cấp xã, giảm 11 đơn vị theo Nghị quyết số 1194/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Chính vì vậy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bảo đề nghị UBND tỉnh sớm công bố việc thực hiện nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp đơn vị hành chính trên địa bàn, bảo đảm việc thực hiện nhiệm vụ chính trị và yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương.

“UBND tỉnh chỉ đạo rà soát, phân loại đối với các đơn vị hành chính mới, có phương án bố trí cán bộ, công chức, viên chức, người hoạt động không chuyên trách gắn với việc chuẩn bị phương án nhân sự đại hội cấp cơ sở nhiệm kỳ 2025-2030 đảm bảo đúng quy định và phù hợp với yêu cầu thực tiễn địa phương” - Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bảo đề nghị.

Tại Kỳ họp thứ 20, HĐND khóa X, HĐND tỉnh đã thông qua 8 nghị quyết gồm: sửa đổi, bổ sung một số nội dung của Điều 1 Nghị quyết số 09/2022/NQ-HĐND ngày 8-7-2022 của HĐND tỉnh quy định mức chuẩn trợ giúp xã hội, mức trợ giúp xã hội và đối tượng khó khăn hưởng chính sách trợ giúp xã hội trên địa bàn tỉnh Đồng Nai; chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa năm 2024 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai (lần 4); bổ sung danh mục các dự án thu hồi đất năm 2024 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai (lần 2); quyết định chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác để thực hiện các dự án trên địa bàn tỉnh Đồng Nai; quyết định thẩm quyền quyết định việc mua sắm tài sản và mua sắm hàng hóa, dịch vụ từ nguồn kinh phí khoa học và công nghệ của các nhiệm vụ khoa học và công nghệ thuộc phạm vi quản lý của tỉnh Đồng Nai; quy định lệ phí đăng ký kinh doanh trên địa bàn tỉnh Đồng Nai; quy định phân cấp thẩm quyền quyết định quản lý, sử dụng tài sản công, thẩm quyền quyết định việc mua sắm tài sản công và hàng hóa, dịch vụ đối với các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý của tỉnh Đồng Nai và quy định chính sách về đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Phạm Tùng

 

Tin xem nhiều