Báo Đồng Nai điện tử
En

Chuẩn bị nhân sự cho đại hội Đảng bộ các cấp

Phương Hằng
07:20, 09/09/2024

Sau khi có Chỉ thị 35-CT/TW của Bộ Chính trị về đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, các cấp ủy trong Đảng bộ tỉnh đang tích cực chuẩn bị các nội dung phục vụ đại hội.

Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Đào Văn Phước giám sát công tác tổ chức xây dựng Đảng tại huyện Long Thành.
Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Đào Văn Phước giám sát công tác tổ chức xây dựng Đảng tại huyện Long Thành. Ảnh:P.Hằng

Trong đó có 2 nội dung quan trọng nhất của mỗi kỳ đại hội Đảng là: việc thảo luận, quyết định đường lối, nhiệm vụ chính trị của Đảng (gọi tắt là thông qua các văn kiện) và bầu ra các cơ quan lãnh đạo của Đảng (gọi tắt là công tác nhân sự). Hai nội dung này liên quan chặt chẽ với nhau, đều phải chuẩn bị thật tốt, đặc biệt việc chuẩn bị nhân sự đại hội có vị trí, ý nghĩa cực kỳ quan trọng, là nhân tố bảo đảm cho thành công của đại hội.

Đề ra yêu cầu cụ thể

Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy, thành viên Tiểu ban Nhân sự Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XII Đào Văn Phước cho biết, trong Kế hoạch 372-KH/TU của Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị 35-CT/TW đã nêu rất rõ yêu cầu của công tác nhân sự nhiệm kỳ 2025-2030. Theo đó, công tác nhân sự của đại hội phải đảm bảo sự lãnh đạo trực tiếp, toàn diện của Đảng, cấp ủy các cấp và đề cao vai trò, trách nhiệm của tập thể lãnh đạo và người đứng đầu theo quy định.

Cấp ủy khóa mới phải tiêu biểu về bản lĩnh chính trị, trí tuệ, phẩm chất, đạo đức, lối sống, uy tín; thật sự là trung tâm đoàn kết, trong sạch, vững mạnh, thống nhất ý chí và hành động. Có năng lực lãnh đạo, cầm quyền, có sức chiến đấu cao, đáp ứng nhiệm vụ trong giai đoạn phát triển mới để thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội Đảng bộ các cấp và Nghị quyết Đại hội XIV của Đảng.

Để xây dựng được đội ngũ nhân sự đáp ứng yêu cầu đề ra, Ban Thường vụ Tỉnh ủy nêu rõ, phải có cơ chế, tiêu chí sàng lọc hiệu quả để không bỏ “sót” những người thực sự có đức, có tài, đồng thời kiên quyết không để “lọt” vào cấp ủy khóa mới những người bản lĩnh chính trị không vững vàng; phẩm chất, đạo đức, năng lực, uy tín giảm sút, ý thức tổ chức kỷ luật kém, mất đoàn kết, né tránh, đùn đẩy, sợ trách nhiệm, không dám làm; có biểu hiện cơ hội chính trị, tham vọng quyền lực, tư duy nhiệm kỳ, xu nịnh, chạy chọt, tham nhũng, tiêu cực, quan liêu, cục bộ, “lợi ích nhóm”...

Công tác chuẩn bị nhân sự phải làm thận trọng, “làm đến đâu, chắc đến đó”, gắn kết chặt chẽ với công tác quy hoạch, chuẩn bị nhân sự lãnh đạo các cơ quan Đảng, Nhà nước, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội nhiệm kỳ tới. Chú trọng phát hiện, lựa chọn, giới thiệu những cán bộ đã kinh qua thực tiễn, có thành tích, kết quả, sản phẩm công tác và quan tâm cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ người dân tộc
thiểu số.

Không quy hoạch những trường hợp vi phạm kỷ luật của Đảng, pháp luật của Nhà nước; vi phạm những điều đảng viên không được làm và quy định về kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ; kê khai tài sản, thu nhập không trung thực, có biểu hiện giàu nhanh, nhiều tài sản mà không giải trình rõ được nguồn gốc. Vi phạm trách nhiệm nêu gương, để bản thân hoặc vợ (chồng), con có lối sống thiếu gương mẫu, lợi dụng chức quyền để thu lợi bất chính; để nội bộ mất đoàn kết nghiêm trọng hoặc xảy ra tham nhũng, thất thoát lớn, vụ việc tiêu cực gây ảnh hưởng xấu ở địa phương, đơn vị trong thời gian phụ trách.

Chủ động từ các Đảng bộ trực thuộc tỉnh

Trên cơ sở định hướng về công tác nhân sự của Tỉnh ủy, các cấp ủy đã có sự chủ động trong chuẩn bị nhân sự ở cấp mình.

Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Biên Hòa Lâm Tấn Khải cho biết, hiện nay, số lượng Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Biên Hòa có 39 đồng chí, khuyết 2 đồng chí. Dự kiến số lượng ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố tái cử nhiệm kỳ 2025-2030 là 34 đồng chí. Trong đó, số cán bộ trẻ/tổng số cán bộ đủ tuổi tái cử là 3 đồng chí (chiếm tỷ lệ 7,3%) và số lượng cán bộ nữ là 11 đồng chí (chiếm 26,82%).

Đối với nhân sự cấp ủy cơ sở, hiện có 556 đồng chí, khuyết 57 đồng chí; số lượng đủ tuổi tái cử cấp ủy nhiệm kỳ 2025-2030 là 496 đồng chí (trong đó dưới 40 tuổi tính đến tháng 4-2025 là 115 đồng chí và cán bộ nữ là 176 đồng chí).

Căn cứ nguồn cán bộ đang công tác ở các cơ quan, đơn vị và nguồn cán bộ được quy hoạch, cấp ủy cơ sở tiếp tục rà soát, bổ sung quy hoạch ban chấp hành, ban thường vụ, các chức danh chủ chốt nhiệm kỳ 2020-2025.

Theo Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Long Thành Nguyễn Sang, số lượng ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Long Thành hiện có 38 đồng chí, khuyết 1 đồng chí. Ban Thường vụ Huyện ủy đã thực hiện quy trình giới thiệu bổ sung và đang chờ ý kiến của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Số lượng dự kiến tái cử nhiệm kỳ tới là 34 đồng chí; trong đó cán bộ nữ có 6 đồng chí, chiếm 15,79% và cán bộ trẻ là 3 đồng chí (chiếm 7,89%).

Về Ban Thường vụ Huyện ủy hiện có 13 đồng chí; dự kiến số tái cử là 10 đồng chí (không có cán bộ nữ).

Đối với cấp cơ sở, ở Đảng bộ xã, thị trấn: số lượng đảng ủy viên hiện có là 157 đồng chí, khuyết 5 đồng chí; số lượng đảng ủy viên dự kiến tái cử là 149 đồng chí, trong đó nữ có 40 đồng chí (chiếm 26,84%) và cán bộ trẻ dưới 40 tuổi là 28 đồng chí (chiếm 18,79%). Số cán bộ nữ và cán bộ trẻ được quy hoạch trong nhiệm kỳ tới ở các xã, thị trấn khá cao, vượt tỷ lệ Tỉnh ủy đề ra.

Còn Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Nhơn Trạch Trần Trương Chung cho hay, theo phương án nhân sự đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy phê duyệt, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2025-2030 là 49 đồng chí (trong đó cán bộ trẻ 16 đồng chí (tỷ lệ 32,65%) và cán bộ nữ 13 đồng chí (26,53%); Ban Thường vụ Huyện ủy là 18 đồng chí (trong đó cán bộ nữ 5 đồng chí, chiếm tỷ lệ 27,78%).

Đối với cấp cơ sở, từ đầu năm 2024 đến nay, Ban Tổ chức Huyện ủy đã tham mưu Ban Thường vụ Huyện ủy đưa ra khỏi quy hoạch, phê duyệt quy hoạch, quy hoạch bổ sung nhiệm kỳ 2020-2025 và quy hoạch nhiệm kỳ 2025-2030 đối với 46 đơn vị.

Hiện nay, Ban Tổ chức Huyện ủy Nhơn Trạch đang tiếp tục rà soát tiêu chuẩn chính trị và thẩm định đối với 26/26 chi, Đảng bộ cơ sở và 29/75 cơ quan, ban ngành, đoàn thể của huyện để trình Ban Thường vụ Huyện ủy xem xét phê duyệt quy hoạch nhiệm kỳ 2025-2030. Nhìn chung, công tác phê duyệt quy hoạch nhân sự đã đảm bảo nguồn nhân sự giới thiệu bầu cử đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025-2030 theo quy định.

Phương Hằng

Tin xem nhiều