Báo Đồng Nai điện tử
En

Thế hệ trẻ và trách nhiệm với Tổ quốc

Nga Sơn
07:25, 30/08/2024

Ngày 2-9 cách đây 79 năm, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), Chủ tịch Hồ Chí Minh đã thay mặt Chính phủ lâm thời trịnh trọng đọc Bản Tuyên ngôn độc lập, khai sinh ra nước Việt Nam dân chủ cộng hòa, mở ra kỷ nguyện mới - độc lập, tự do và chủ nghĩa xã hội.

Đoàn viên, thanh niên Trường cao đẳng Mỹ thuật trang trí Đồng Nai tham gia Chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh tại huyện Tân Phú.
Đoàn viên, thanh niên Trường cao đẳng Mỹ thuật trang trí Đồng Nai tham gia Chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh tại huyện Tân Phú. Ảnh: N.SƠN

Với thế hệ trẻ Việt Nam nói chung, thế hệ trẻ Đồng Nai nói riêng, Tết Độc lập không chỉ là dịp để nhắc nhớ công lao to lớn của thế hệ cha ông đã hy sinh cho nền độc lập dân tộc, mà còn nâng cao ý thức trách nhiệm của thế hệ trẻ trong việc giữ vững quyền tự do, độc lập.

Luôn nhắc nhớ

Bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Minh Kiên nhấn mạnh, suốt chiều dài lịch sử dựng nước và giữ nước, dân tộc Việt Nam đã phải đương đầu và chiến thắng nhiều kẻ thù xâm lược. Trong các cuộc kháng chiến ấy, hàng triệu người con ưu tú của dân tộc, trong đó có các thế hệ thanh niên, đã hăng hái lên đường theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, dũng cảm chiến đấu, anh dũng hy sinh, hiến dâng máu xương của mình để đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do… Bên cạnh hàng triệu liệt sĩ nằm lại dưới lòng đất mẹ là hàng triệu thân nhân liệt sĩ mãi mãi không bao giờ gặp lại người thân. Hàng ngàn, hàng vạn thương binh, bệnh binh đã để lại một phần cơ thể nơi chiến trường xưa, mang theo di chứng của chiến tranh…

Bí thư Tỉnh đoàn NGUYỄN MINH KIÊN cho rằng, mỗi người trẻ thể hiện lòng yêu nước bằng việc luôn tin tưởng tuyệt đối vào con đường mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân đã lựa chọn; “miễn dịch” trước những âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch; ra sức cống hiến cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc…

Chị Nguyễn Thị Na, sinh viên Khoa Dược, Trường đại học Lạc Hồng, chia sẻ mỗi lần nghe những lời phát biểu ôn truyền thống, tri ân các anh hùng liệt sĩ, với chị và những người trẻ, đó như là lời nhắc nhở. Thế hệ trẻ hôm nay may mắn được sinh ra và lớn lên trong hòa bình; những sự kiện lịch sử, sự ác liệt của chiến tranh chỉ còn hiện hữu trong những trang sách, những câu chuyện kể của nhân chứng lịch sử...

Do đó, theo chị Na, việc nhắc nhở thế hệ trẻ về truyền thống đấu tranh của dân tộc một cách thường xuyên sẽ giúp người trẻ hiểu độc lập tự do hôm nay đã đổi bằng máu xương của hàng triệu người dân Việt Nam yêu nước. Có lẽ vì thế mà mỗi dịp kỷ niệm ngày lễ lớn của dân tộc, trên các trang mạng xã hội, tổ chức Đoàn, Hội, Đội đều đẩy mạnh tuyên truyền về sự kiện lịch sử bằng những thông tin, hình ảnh, video về sự kiện lịch sử; những cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về lịch sử…

Tổ chức cho đoàn viên, thanh, thiếu nhi tìm về địa chỉ đỏ; giao lưu với nhân chứng lịch sử; các hoạt động “đền ơn đáp nghĩa”, “uống nước nhớ nguồn”… là những cách được các cấp bộ Đoàn, Hội, Đội vận dụng nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống trong đoàn viên, thanh, thiếu nhi.

Anh Bùi Tiến Phúc, sinh viên năm 2 Khoa Dược, Trường cao đẳng Y tế Đồng Nai, đã nhiều lần tham gia dọn vệ sinh tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh. Anh Tiến Phúc cho hay, đây là nơi an nghỉ của các anh hùng liệt sĩ nên mỗi lần đến đây dọn vệ sinh, dâng hương lên từng phần mộ liệt sĩ, trong anh đều dâng lên một niềm cảm xúc khó tả. Anh luôn cảm thấy tự hào vì là người Việt Nam, là một người con của dân tộc anh hùng.

Thể hiện tinh thần trách nhiệm của tuổi trẻ

Bên cạnh niềm tự hào với truyền thống cách mạng của dân tộc, thế hệ trẻ Đồng Nai hôm nay luôn ý thức được tinh thần trách nhiệm của mình với quốc gia, dân tộc. Tiếp nối truyền thống của thế hệ cha anh, hàng năm, có hàng ngàn thanh niên trên địa bàn tỉnh tình nguyện lên đường nhập ngũ, tham gia vào các lực lượng, sẵn sàng chiến đấu bảo vệ Tổ quốc.

Cùng với lực lượng thanh niên lên đường thực hiện nghĩa vụ với Tổ quốc, đoàn viên, thanh niên trên các lĩnh vực hăng hái thi đua trong học tập, lao động, đóng góp sức trẻ, trí tuệ vào sự phát triển của quê hương, đất nước.

Sau khi tốt nghiệp Trường đại học Lạc Hồng, anh Vũ Đức Hải chọn làm việc tại môi trường doanh nghiệp. Tuy nhiên, sau một thời gian làm việc ở doanh nghiệp, anh đã quyết định về “đầu quân” cho Trung tâm Khoa học và công nghệ thuộc Sở Khoa học và công nghệ. 5 năm làm việc tại đây, anh Hải luôn nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; đồng thời, đóng góp 6 sáng kiến, góp phần nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ của cá nhân, đơn vị. Nổi bật có thể kể đến là: Sáng kiến Xây dựng bảng tính chỉ số độ nhớt của dầu nhờn động cơ trên phần mềm Excel; Thiết kế chế tạo thiết bị kiểm tra thông số kỹ thuật cho thiết bị thử nghiệm độ tạo bọt của dầu nhờn động cơ; Thiết kế, chế tạo thiết bị cắt mẫu phục vụ thử nghiệm thép…

Không chỉ hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ trong học tập, lĩnh vực công tác, trách nhiệm của tuổi trẻ còn được thể hiện ở tinh thần tình nguyện cống hiến vì cộng đồng. Mùa hè năm nay của sinh viên Lưu Gia Luân, Khoa Gốm điêu khắc, Trường cao đẳng Mỹ thuật trang trí Đồng Nai, đặc biệt hơn so với mọi năm. Thay vì về quê Bình Định tận hưởng một kỳ nghỉ hè dài ngày bên những người thân, anh đã dành kỳ nghỉ hè để tham gia Đội hình tình nguyện Mùa hè xanh tại huyện Tân Phú.

15 ngày đóng quân tại địa bàn huyện Tân Phú, anh không chỉ có cơ hội trải nghiệm cuộc sống của người dân vùng sâu, vùng xa, mà đây còn là cơ hội để anh được cống hiến sức trẻ cho cộng đồng. Anh Luân cho biết, với lợi thế về mỹ thuật, đội hình tình nguyện của trường đã khoác lên những mảng tường của Trường trung học cơ sở Hòa Bình (xã Phú Lập) tấm áo mới bằng những bức tranh tường màu sắc bắt mắt, giúp các em học sinh khởi động một năm học mới đầy hứng khởi.     

Nga Sơn

Tin xem nhiều