Báo Đồng Nai điện tử
En

Thành phố Long Khánh: Nhiều mô hình phục vụ người dân, doanh nghiệp

Nguyệt Hà
08:30, 20/08/2024

Luôn nỗ lực phục vụ tốt nhất cho người dân, doanh nghiệp (DN), thành phố Long Khánh có nhiều mô hình hay, sáng tạo được vận dụng rộng rãi.

Chủ tịch UBND phường Xuân An (thành phố Long Khánh) Hồ Phạm Trường Sơn giới thiệu mẫu thư chia buồn và một số điều cần lưu ý khi tổ chức tang lễ.  Ảnh: N.Hà
Chủ tịch UBND phường Xuân An (thành phố Long Khánh) Hồ Phạm Trường Sơn giới thiệu mẫu thư chia buồn và một số điều cần lưu ý khi tổ chức tang lễ. Ảnh: N.Hà

Phó chủ tịch UBND thành phố Long Khánh Tăng Quốc Lập cho hay, mô hình Một giờ buổi sáng vì dân xuất phát từ thành phố Long Khánh, nay được toàn tỉnh triển khai vận dụng. Các mô hình Quét mã QR tích hợp thông tin, Chính quyền thân thiện… đã và đang nhận được sự đồng thuận, ủng hộ của người dân, DN, qua đó góp phần thúc đẩy phát triển mọi mặt của thành phố.

Không chỉ một giờ…

Theo ông Tăng Quốc Lập, nói là một giờ nhưng nếu không có việc hoặc không bận họp, lãnh đạo Thành ủy, UBND và các ban, ngành từ thành phố đến các phường, xã đều dành thời gian tiếp dân khi dân cần, đúng phương châm vì dân phục vụ. Qua đó, nhằm thu hẹp khoảng cách giữa chính quyền (nhất là người đứng đầu) với nhân dân, tạo sự thân thiện để cùng thực hiện các nhu cầu của người dân, DN.

Chủ tịch UBND phường Xuân An Hồ Phạm Trường Sơn cho hay, triển khai các mô hình phục vụ người dân, phường Xuân An còn tổ chức hình thức “thư chúc mừng” cho các cặp kết hôn, sinh con thứ nhất hoặc thứ 2; “thư chia buồn” khi gia đình người dân có tang quyến.

“Chẳng hạn, trong “thư chúc mừng” khi vợ chồng người dân sinh con thứ nhất hoặc thứ 2, ngoài chúc mừng gia đình có thêm thành viên mới, mặt sau của thư còn hướng dẫn lịch và các mũi tiêm vaccine ngừa bệnh cho em bé để nhắc nhở cha mẹ không quên” - ông Sơn cho biết.

Thời gian tới, thành phố Long Khánh tiếp tục rà soát, phối hợp đề xuất phương án liên thông, phương án phân cấp giải quyết TTHC trên cơ sở tạo thuận lợi cho người dân, DN; kiện toàn bộ phận tiếp nhận và trả kết quả từ thành phố đến các phường, xã, đảm bảo hoạt động hiệu quả mà trọng tâm là đảm bảo điều kiện triển khai nhiệm vụ số hóa hồ sơ TTHC, giải quyết thủ tục không phụ thuộc địa giới hành chính, thanh toán không dùng tiền mặt...

Cũng theo ông Sơn, đối với “thư chia buồn” cùng gia đình khi có tang, mặt sau được hướng dẫn làm đám tang trang trọng, tiết kiệm, không lãng phí.

Bà Nguyễn Thị Khải (ngụ phường Xuân An) đến làm thủ tục khai tử cho cha là cán bộ lão thành cách mạng Nguyễn Công Bá vừa mất, chia sẻ: “Trong lúc gia đình có tang sự, nhận được “thư chia buồn” của chính quyền vừa thể hiện sự quan tâm, chia sẻ của cán bộ với người dân, vừa giúp chúng tôi yên tâm, tin tưởng hơn vào người lãnh đạo mà chúng tôi đã bỏ phiếu bầu”…

Ông Hồ Phạm Trường Sơn cho biết thêm, ngày 26-6-2024, ông đã ký Thông báo số 43 về thí điểm mô hình Phục vụ người dân ngoài giờ hành chính. Theo đó, vào sáng chủ nhật tuần cuối tháng, cán bộ của địa phương sẽ trực tại Bộ phận Tiếp nhận, trả kết quả của phường để hỗ trợ người dân, chủ yếu là đối tượng học sinh, sinh viên, công nhân lao động làm thủ tục hành chính (TTHC). Thông báo được phường triển khai niêm yết tại trụ sở 6 khu phố nhằm hỗ trợ tốt nhất cho người dân.

Đẩy mạnh các hoạt động vì dân

Phó chủ tịch UBND thành phố Long Khánh Tăng Quốc Lập chia sẻ: “Kết quả giải quyết TTHC 6 tháng đầu năm 2024 tại Bộ phận Một cửa của thành phố trước hạn và đúng hạn đạt tỷ lệ 99,8%; tại UBND các xã, phường tỷ lệ này đạt 99,3%. Tất cả những trường hợp trễ hẹn dù do nguyên nhân nào, chính quyền các cấp đều có “thư xin lỗi” gửi đến người dân, trong đó nêu rõ nguyên nhân trễ hạn, thông tin thời gian hẹn trả kết quả thực tế để người dân, DN biết”.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, thành phố Long Khánh đã số hóa thành phần hồ sơ đạt trên 81,3%, vượt mục tiêu đề ra; trong đó hồ sơ đã số hóa kết quả giải quyết TTHC đạt trên 61,8%. Cấp xã, phường lần lượt là 66,57% và 55,58%.

Theo Ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) thành phố Long Khánh, để tiếp tục nâng cao chất lượng CCHC theo hướng phục vụ người dân, DN, cấp ủy, chính quyền trên địa bàn thành phố tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong CCHC; thường xuyên rà soát giải quyết khó khăn, vướng mắc, nâng cao trách nhiệm giải trình với người dân.

Trước mắt là hoàn thành việc đưa vào hoạt động mô hình Chính quyền thân thiện theo chỉ đạo của tỉnh; tiếp tục thực hiện các mô hình, sáng kiến phục vụ người dân, DN. Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra công vụ đối với các cơ quan, đơn vị, địa phương về CCHC gắn với kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa công sở, đạo đức công vụ nhằm công khai, minh bạch, phòng chống tham nhũng, tiêu cực góp phần phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố.

Bên cạnh đó, tiếp tục kiểm soát chặt chẽ việc cập nhật, niêm yết các TTHC: cập nhật bổ sung, điều chỉnh, công bố kịp thời theo thời hạn các bộ TTHC đúng quy định; rà soát, kiến nghị đơn giản hóa các thành phần hồ sơ không cần thiết, không hợp lý, rút ngắn thời gian giải quyết TTHC; chuẩn hóa điện tử hóa mẫu đơn tờ khai theo hướng cắt giảm thông tin phải khai báo trên cơ sở tái sử dụng dữ liệu đã được số hóa trong quá trình giải quyết một TTHC hoặc nhóm TTHC liên thông, tạo thuận lợi tốt nhất cho người dân, DN.

Nguyệt Hà

Tin xem nhiều